Thứ Tư, 04/09/2013 18:25

Góc nhìn 05/09: Giảm mạnh?

Ngoài sự sụt giảm về thanh khoản của thị trường hai phiên gần đây, lo ngại nguy cơ về cuộc chiến Mỹ - Syria làm cho các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm trong phiến tới.

Thị trường sẽ gặp khó khăn trong những phiên tới

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thanh khoản của thị trường đang là vấn đề đáng lo ngại khi đang có dấu hiệu giảm dần, gây ảnh hưởng đến sự hồi phục của thị trường. Trong phiên ngày 04/09 nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận thì khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng chỉ ở mức trung bình cùng với diễn biến thận trọng và khá buồn tẻ.

Trong số các cổ phiếu trụ cột đang được kỳ vọng nâng đỡ thị trường thì chỉ có duy nhất VNM tăng điểm nhờ lực cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Các cổ phiếu trong nhóm VN30 nhanh chóng trở lại xu thế giảm sau phiên hồi phục kỹ thuật và diễn biến trong phiên khá ảm đạm đi kèm với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư tiếp tục cho thấy sự bất ổn của thị trường.

Những thông tin xấu từ thế giới, đặc biệt là về nguy cơ về cuộc chiến Mỹ - Syria vẫn đang tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường châu Á cũng như Việt Nam. Bên cạnh đó, việc các quỹ ETF liên tiếp bị rút vốn cũng gây lo ngại đối với nhà đầu tư về khả năng trạng thái bán ròng của khối ngoại sẽ còn có thể tiếp diễn.

Nếu như những diễn biến trên vẫn không có sự thay đổi tích cực thì bên mua sẽ chưa thể quay trở lại, thị trường sẽ gặp khó khăn trong những phiên tới khi mà nhà đầu tư cầm cổ tiếp tục mất kiến nhẫn khiến áp lực bán gia tăng. Theo đó, với quan điểm thận trọng, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản, quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường đặc biệt là động thái của nhà đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục xu hướng giảm

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên 04/09 tiếp tục giảm với cả hai chỉ số cùng mất điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index hình thành nến đen và tiếp tục tạo đáy thấp hơn. Như vậy tín hiệu đảo chiều xuất hiện các phiên trước đã bị vi phạm và chỉ số tiếp tục xu hướng giảm. Các lần bắt đáy gần đây hầu như không mang lại hiệu quả, do đó nhà đầu tư nên kiên nhẫn.

Thị trường sẽ còn chịu thêm một nhịp giảm nữa

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Hạ viện Mỹ đã thông báo ủng hộ tấn công Syria vào buổi sáng ngày hôm nay, làm dấy lên lo ngại về việc giá dầu có thể sẽ tăng lên. Điều này đã khiến thị trường chứng khoán thế giới trở nên ảm đạm, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam. Nếu không nhờ sự trụ vững của một số mã bluechips như VNM, GAS, CTG, FPT thì có lẽ chỉ số VN-Index đã giảm sâu hơn mức 0.72 điểm trong phiên giao dịch ngày 04/09.

Tình hình quốc tế đang có những diễn biến phức tạp trong khi các quỹ ETFs sẽ thực hiện việc đảo danh mục trong tuần này. Do đó, hoạt động của khối ngoại sẽ trở nên sôi động hơn và áp lực rút vốn nhiều khả năng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bởi vậy, với nhiều NĐT trong nước, họ vẫn cố gắng bắt đáy khi cổ phiếu đang giảm về những ngưỡng hỗ trợ khá chắc chắn và giá cổ phiếu khó có thể giảm sâu hơn nữa. Điều này được thể hiện qua việc thanh khoản không sụt giảm quá mạnh, thậm chí đã tăng lên hơn 50% trong ngày 04/09.

Mặc dù vậy, IVS cho rằng thị trường sẽ còn chịu thêm một nhịp giảm nữa đến khoảng giữa tháng 9 khi ngưỡng hỗ trợ 470 điểm đang bị thử thách và chỉ số VN-Index chỉ trụ được nhờ sự tích cực của các mã có vốn hóa lớn. Do đó, theo IVS, NĐT vẫn nên quan sát thêm những diễn biến cả trong và ngoài nước trước khi đưa ra những quyết định mua – bán.

Khả năng giảm điểm mạnh

CTCK Maritime Bank (MSBS): Diễn biến giằng co và đi ngang trong phiên 04/09 không gây bất ngờ. VN-Index vẫn đang tiếp tục test ngưỡng 470 điểm và với mức thanh khoản như hiện tại thì câu chuyện thị trường đi ngang chưa chấm dứt.

MSBS cho rằng phiên 05/09 sẽ là phiên giảm điểm không loại trừ khả năng giảm điểm mạnh. Tâm lý nhà đầu tư đang rất thận trọng và lựa chọn đứng ngoài quan sát thị trường vẫn là quyết định hợp lý nhất thời điểm này.

Ngay cả nhà đầu tư giá trị cũng nên hạn chế giải ngân bởi thị trường hoàn toàn có khả năng giảm xuống mức sâu hơn nhất là những thông tin không tốt về tình hình bất ổn trên thế giới (Mỹ đánh Syria) sẽ ảnh hưởng tới việc giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/09: Không có đột biến? (03/09/2013)

>   Quỹ đầu tư PXP: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng thêm 12% trong 4 tháng tới (03/09/2013)

>   Sau lễ, nên mua bán cổ phiếu nào? (03/09/2013)

>   Góc nhìn 30/08: Hồi kỹ thuật? (29/08/2013)

>   “Thị trường chứng khoán thế này thì cổ phần hóa thế nào?” (29/08/2013)

>   Ngày 29/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (29/08/2013)

>   Góc nhìn 29/08: Tạm thời chỉ quan sát! (28/08/2013)

>   Góc nhìn 28/08: Diễn biến xấu quay trở lại (27/08/2013)

>   TS. Vũ Đình Ánh: Nới room sẽ làm gia tăng sở hữu chéo (27/08/2013)

>   Góc nhìn 27/08: Không cần thiết mua đuổi (26/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật