Chủ Nhật, 15/09/2013 16:24

Góc nhìn 09 - 13/09: Thị trường sẽ đi ngang

Hầu hết các CTCK đều nhận định thị trường sẽ đi ngang và lình xình trong tuần tới, còn nhiều tiềm ẩn rủi ro giảm giá và nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng.

Đi ngang trong kênh 470-480 điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index có xu hướng đi ngang trong 2 tuần trở lại đây với sự co hẹp cả về biến động giá và biến động khối lượng. Theo nhận định của SHS, thị trường sẽ tiếp tục biến động đi ngang trong kênh 470-480 điểm trong tuần tới, trước khi có những biểu hiện rõ ràng hơn về xu hướng.

Chỉ số HNX-Index đang dao động hẹp tại ngưỡng cản đường trung bình ngắn hạn EMA9 với khối lượng giao dịch thấp. Những biến động này không làm thay đổi xu hướng giảm của thị trường, với ngưỡng hỗ trợ gần nhất là khoảng 58 điểm.

Tuần giao dịch tới có khá nhiều thông tin quan trọng khi FED có cuộc họp định kỳ tháng 9, bàn về khả năng thu hẹp gói nới lỏng định lượng QE3 và hai quỹ ETF hoạt động tại Việt Nam là VNM ETF và FTSE ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục định kỳ quý 3/2013.

Với thực tế NĐTNN đã rút ròng mạnh mẽ tại TTCK Việt Nam trong tháng 6 và tháng 8, trước quan ngại khả năng thu hẹp QE, rủi ro từ phía giao dịch của NĐTNN đối với thị trường còn hiện hữu. SHS duy trì quan điểm thận trọng đối với xu hướng thị trường trong giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, ưu tiên cổ phiếu cơ bản.

Tiếp tục lình xình

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): 3 phiên ngang liên tiếp cùng khối lượng giao dịch giảm dần cho thấy sự do dự của nhà đầu tư đối với thị trường.

Nhìn chung, xu hướng giảm của đường trung bình 20 ngày và diễn biến lình xình VN-Index trong tuần qua cho thấy khả năng giảm điểm của VN-Index. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì quan điểm vùng hỗ trợ rất mạnh 460-465 sẽ tiếp tục đứng vững, ít nhất là trong ngắn hạn. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục lình xình gần vùng hỗ trợ này trong tuần này. Tương tự, HNX-Index có thể đi ngang gần vùng hỗ trợ 58-59. Ở chiều giảm, các breakout, nếu diễn ra, sẽ là các tín hiệu rất tiêu cực cho thị trường.

Do lực cầu chưa có dấu hiệu cải thiện, ACBS khuyến nghị nhà đầu tư cả ngắn và dài hạn hạn chế gia tăng vị thế ở thời điểm hiện tại.

Còn tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm giá

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường sau những phiên tăng, giảm khá đột ngột thì hiện tại đang ở trạng thái giằng co khi không thể hiện được xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn. Điều này cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái thăm dò, sự thận trọng này khiến dòng tiền tham gia thị trường chỉ tìm kiếm và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp.

Thanh khoản vì thế trở thành vấn đề đáng lo ngại khi liên tục duy trì ở mức rất thấp. Bên cạnh đó những thông tin lạc quan từ thị trường thế giới cũng không đủ để tác động tích hơn tới thị trường trong nước khi mà những thông tin hỗ trợ từ vĩ mô vẫn chưa xuất hiện.

Theo FPTS, lực cầu nếu được cải thiện vẫn sẽ chỉ tập trung tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt và cơ bản tốt theo xu hướng đón đầu báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm giá, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên tham gia với một tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt thấp nếu xu thế hồi phục tiếp tục duy trì cùng với sự gia tăng của thanh khoản, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với tình hình hoạt động kinh doanh có triển vọng lạc quan. Mặt khác, giao dịch của khối ngoại, đặc biệt là động thái từ các quỹ ETF cũng cần được đặc biệt lưu ý trong tuần giao dịch tiếp theo.

Khu vực 460 là hỗ trợ mạnh

Công ty Chứng khoán MayBank KimEng (MBKE): Hai tuần trở lại đây, thị trường ổn định lại và tích lũy trong một biên độ hẹp, rộng khoảng 2.5% từ mức hỗ trợ 460. Khối lượng giao dịch trong khu vực này thấp, dưới mức trung bình 50 ngày. Mặc dù khối lượng giao dịch thấp làm nhiều nhà đầu tư e ngại, MBKE cho rằng đây là điều thường thấy trong một giai đoạn tích lũy.

Khối ngoại đã trở lại mua ròng trong tuần 9-13/9 với khối lượng 2.5 triệu cổ phiếu. Đây là tuần mua ròng thứ hai của khối này trong vòng mười bảy tuần. Đáng chú ý, hoạt động mua ròng của khối ngoại diễn ra đồng thời với bối cảnh thị trường bên ngoài tăng rất mạnh.

Theo MBKE, khu vực 460 là hỗ trợ mạnh của VN-Index và thị trường đang tích lũy phía trên khu vực này. Các nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức thận trọng trong danh mục.

Chưa có tín hiệu xác nhận

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Đóng cửa tuần, thị trường đi lên với hai chỉ số tăng điểm nhẹ. Các chỉ báo kỹ thuật biến động theo hướng tăng nhẹ, cùng chiều với biến động của thị trường. Tín hiệu Phân kỳ tích cực của SO với HNX-Index vẫn có hiệu lực nhưng chưa có tín hiệu xác nhận. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thêm.

Xu hướng giảm trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Mặc dù thị trường có thể tiếp tục biến động nhẹ và đi ngang trong phiên đầu tuần, nhưng nhiều khả năng thị trường sẽ biến động mạnh ở các phiên sau đó vào tuần tới.

Theo VCSC, độ rủi ro hiện nay vẫn còn rất lớn và chưa xuất hiện tín hiệu tạo đáy trong ngắn hạn, vùng kháng cự mạnh của hai chỉ số là 485 của chỉ số VN-Index và 60.5 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, VCSC duy trì xu hướng ngắn hạn ở mức GIẢM và khuyến nghị các nhà đầu tư không nên bắt đáy ở thời điểm này mà chủ yếu hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp trong các nhịp hồi để đảm bảo an toàn.

Thị trường sẽ đi ngang

CTCP Cứng khoán BIDV (BSI): Mức độ dao động của các chỉ số đang nhỏ dần, diễn biến giao dịch và khối lượng giao dịch đang cho thấy các chỉ số đang bước vào giai đoạn đi ngang và tích lũy tại vùng hỗ trợ.

Thị trường vẫn khá nhạy cảm tại vùng giá hiện tại. Trong đợt cơ cấu này dự kiến ETFs sẽ mua ròng vào khoảng 200 tỷ dù vậy với những thông tin nhậy cảm từ FED và sự thiếu quan tâm của thị trường thì xu hướng thị trường tuần dự kiến vẫn sẽ đi ngang. Hoạt động trading dựa trên hoạt động cơ cấu của các ETFs có thể xem xét trong tuần này. Cụ thể, NĐT có thể bán ra các phiếu tăng đột biến, mua vào các cổ phiếu giảm đột biến do ETFs gây ra trong tuần tới.

Minh Hằng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/08: Không có rung lắc mạnh (12/09/2013)

>   Bất cập thuế chứng khoán, sẽ kiến nghị lên Bộ trưởng (12/09/2013)

>   Góc nhìn 12/09: Thiếu động lực tăng điểm (11/09/2013)

>   Góc nhìn 11/09: Tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm điểm (10/09/2013)

>   Đầu tư cổ phiếu theo tỷ suất lợi nhuận (10/09/2013)

>   Góc nhìn 10/09: Cung còn lớn (09/09/2013)

>   Nhận diện kênh đầu tư cuối năm (09/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Rủi ro cao! (08/09/2013)

>   Góc nhìn 30/08: Chưa xuất hiện kịch bản tăng trở lại? (05/09/2013)

>   Góc nhìn 05/09: Giảm mạnh? (04/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật