Chủ Nhật, 22/09/2013 16:28

Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục đi ngang và tích lũy

Thị trường có khả năng đi ngang và tích lũy trong những phiên tới, nhà đầu tư cần tiếp tục thận trọng và giữ trạng thái tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp là nhận định của hầu hết các CTCK.

Đi ngang trong biên độ 470-480 điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index tiếp tục thể hiện xu hướng đi ngang, dao động trong dải 470-480 điểm trong tuần thứ 3 liên tiếp. Dòng tiền có sự phân hóa khá rõ rệt, tập trung vào nhóm cổ phiếu dự kiến có KQKD Q3 khả quan và những cổ phiếu đã giảm mạnh trước áp lực bán của quỹ ETF trong giai đoạn tái cơ cấu. Còn lại đa số cổ phiếu không có nhiều biến động, quan điểm thận trọng của nhà đầu tư còn phổ biến.

Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index vẫn đang theo xu hướng giảm điểm do dòng tiền tham gia thị trường hạn chế. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là khoảng 58 điểm.

Động lực thị trường sẽ rõ ràng hơn trong tuần tới sau khi khối ngoại kết thúc đợt tái cơ cấu danh mục. Theo SHS, chỉ số VN-Index tiếp tục xu hướng đi ngang trong biên độ 470-480 điểm, trước khi thông tin rõ ràng hơn về hoạt động mua bán nợ của VAMC và tăng trưởng tín dụng được công bố. Dòng tiền dự kiến cũng tiếp tục có sự phân hóa, đón trước mùa KQKD Q3. Nhà đầu tư nên giữ trạng thái tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, lựa chọn cổ phiếu cơ bản thuộc ngành nghề dự kiến có KQKD Q3 khả quan như bánh kẹo, săm lốp, dầu khí…

Thị trường giằng co không rõ ràng xu hướng và tiềm ẩn rủi ro giảm giá

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Hoạt động cơ cấu danh mục của ETFs được chờ đợi nhiều ngày qua đã kết thúc, sang tuần thị trường sẽ vận động theo sức mạnh nội tại của mình, để có thể hồi phục thanh khoản cần có sự tích cực và ổn định trong nhiều phiên nữa.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn ở trạng thái thăm dò và kém lạc quan nên những nhịp hồi phục của những cổ phiếu riêng lẻ thường ngắn với lợi nhuận kỳ vọng thấp. Theo nhận định của FPTS, thị trường đang ở trạng thái giằng co không rõ ràng xu hướng và tiềm ẩn rủi ro giảm giá trở lại khi mà không có sự hỗ trợ của thanh khoản.

Vì vậy, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố lạc quan làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch tuần sau cơ hội có thể sẽ xuất hiện cho nhà đầu tư lướt sóng, khi một số cổ phiếu đã giảm mạnh xuống vùng hấp dẫn và không còn bị áp lực cung từ ETFs bán ra.

Đi ngang phía trên khu vực 460 điểm

Công ty Chứng khoán MayBank KimEng (MBKE): Mặc dù sự thay đổi trong danh mục của các quỹ ETF có thể gây những xáo trộn mạnh trong một vài phiên, MBKE cho rằng trong biên độ thời gian ngắn hạn từ vài tuần cho tới vài tháng, ảnh hưởng của những thay đổi kỹ thuật chi tiết của các quỹ ETF như vậy là rất mờ nhạt so với động thái khối ngoại bán ròng hoặc mua ròng trên tổng thể, do ảnh hưởng của xu hướng thị trường bên ngoài.

MBKE nhận định rằng xu hướng của VN-Index vẫn đang là đi ngang phía trên khu vực 460 điểm. Rủi ro giảm điểm hạn chế tại khu vực này, do dừng lỗ khá gần. Nếu VN-Index qua được khu vực đi ngang này (biên trên khoảng 480 điểm) thì các nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng nắm giữ.

Thị trường tiếp tục đi ngang, gia tăng dòng tiền ở nhóm cổ phiếu đầu cơ

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Nhóm cổ phiếu đầu cơ có dấu hiệu tích cực và dòng tiền đang quay trở lại ở nhóm cổ phiếu này, tín hiệu này có thể tác động tích cực cho xu hướng ngắn hạn hiện tại. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch và độ rộng thị trường vẫn ở mức thấp cho nên hai chỉ số chưa thể bứt phá được các mức kháng cự mạnh 485 của chỉ số VN-Index và 60.5 của chỉ số HNX-Index.

Rủi ro của xu hướng ngắn hạn là thấp và khả năng đi ngang của thị trường có thể sẽ tiếp tục trong các phiên đầu tuần, nhưng dòng tiền ở nhóm cổ phiếu đầu cơ có thể sẽ tiếp tục gia tăng. Do đó, VCSC đánh giá xu hướng ngắn hạn ở mức TRUNG TÍNH và sẽ nâng lên mức TĂNG nếu hai chỉ số bứt phá các vùng kháng cự mạnh. Các nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược mua dần trong các phiên sắp tới và hạn chế mua đuổi ở các mã đã giảm quá mạnh trong thời gian qua.

Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index tiếp tục đi ngang quanh vùng giá 466 – 470, còn chỉ số HNX-Index giao dịch gần mức hỗ trợ mạnh 57.5. VCSC duy trì đánh giá TRUNG TÍNH cho xu hướng trung hạn, nhưng rủi ro được đánh giá thấp và khả năng xuyên thủng vùng hỗ trợ 466 – 470 của chỉ số VN-Index rất khó. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể giải ngân dần trong vùng giá này ở cổ phiếu Bluechips đã giảm quá mạnh hoặc có xu hướng đi ngang trong thời gian qua.

Đi ngang và tích lũy tại vùng hỗ trợ

CTCP Cứng khoán BIDV (BSI): Khối lượng giao dịch tăng vọt trong tuần không hàm ý động lực thị trường thay đổi mà chủ yếu do hoạt động cơ cấu danh mục của 2 ETFs. Mức độ dao động của các chỉ số đang nhỏ dần, diễn biến giao dịch vẫn cho thấy chỉ số đang bước vào giai đoạn đi ngang và tích lũy tại vùng hỗ trợ.

Trong tuần qua có nhiều thông tích cực hỗ trợ nhưng thị trường lại không có động lực tăng điểm. Đồ thị đang bị nén bởi các đường MA ngắn và dài hạn trong khi tâm lý thị trường lại khá thờ ơ. Chưa có đủ các yếu tố nhận định xu hướng tuần sau nhưng có 1 điều chắc chắn là thanh khoản sẽ giảm sút mạnh. Ở góc nhìn thanh khoản thì chúng tôi hơi chút bi quan về xu hướng trong tuần sau. Trong trường hợp VN-Index mất ngưỡng 468 điểm thì nhà đầu tư nên thoát khỏi thị trường để bảo toàn vốn.

Hồi phục nhỏ trong xu hướng giảm ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên tăng điểm cuối tuần qua của các chỉ số khá nhỏ và không hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào.

Theo ACBS, thị trường có thể chỉ hồi phục nhỏ trong xu hướng giảm ngắn hạn nên có thể sớm giảm trở lại trong các phiên tới. VN-Index có thể giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ 460-465 trong khi HNX-Index có thể giằng co trong vùng hỗ trợ 58-59. Ở chiều tăng, VN-Index và HNX-Index sẽ gặp kháng cự nhỏ 480 và 60.3. Thị trường sẽ cho tín hiệu đảo chiều khá tốt nếu các chỉ số vượt qua các vùng kháng cự này.

Giảm dần tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Kết thúc tuần giao dịch chỉ số chỉ kiểm mốc 479 điểm và vẫn chưa vượt được qua mức cản này, lượng bán ở quanh vùng 478-480 khá mạnh đẩy lùi chỉ số xuống nhiều lần trong tuần.

SSI giữ quan điểm canh bán giá cao hợp lý trong phiên và giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn chờ đợi sự biến động của tuần kế tiếp đưa ra những tín hiệu mới của cung cầu. Vùng hỗ trợ cho tuần sau ở mức 473-475 điểm.

Minh Hằng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/09: Khó đột biến trong phiên cơ cấu cuối cùng của ETF (19/09/2013)

>   Ông Peter Goodson, Ban cố vấn Mekong Capital: Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng (19/09/2013)

>   CTCK Saigonbank Berjaya: Khối ngoại không tác động tích cực trong quý 4 (19/09/2013)

>   Góc nhìn 19/09: Giằng co và giảm điểm (18/09/2013)

>   CTCK Quốc tế Hoàng Gia: 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán quý 4 (18/09/2013)

>   VAFI ủng hộ nới room ngoại lên 60% (18/09/2013)

>   Góc nhìn 18/09: Có thể lướt sóng (17/09/2013)

>   Góc nhìn 17/09: Tiếp tục giằng co (16/09/2013)

>   Góc nhìn tuần 03-06/09: Cơ hội lướt sóng (01/09/2013)

>   Lựa chọn cổ phiếu đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 (16/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật