Thứ Hai, 23/09/2013 13:09

Cổ phiếu nào có tiềm năng lớn?

Trong khuyến nghị mua bán của các công ty chứng khoán tuần qua, REE, TRA, PGC là những cái tên khá hấp dẫn để nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Trong khi đó, TCL lại kém hấp dẫn do đặc thù ngành hoạt động.

REE: Nâng giá mục tiêu lên 29,400 đồng

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) giữ nguyên khuyến nghị mua đối với CTCP Cơ điện lạnh (HOSE: REE) và nâng giá mục tiêu lên 29,400 đồng do giá trị danh mục đầu tư của REE đã tăng. Đồng thời, VCSC cũng cho rằng sự tăng trưởng của dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh chủ đạo của REE, thu nhập từ tiền lãi và cổ tức từ các công ty liên kết sẽ tiếp tục khởi sắc. Theo đó, VCSC đánh giá cổ phiếu hiện tại chiết khấu danh mục đầu tư của REE 48% là chưa hợp lý.

Cụ thể, VCSC dự báo dòng tiền tự do hàng năm trong hoạt động kinh doanh của REE sẽ đạt mức 400 tỷ đồng từ các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, cộng thêm khoảng 200 tỷ đồng cổ tức từ các khoản đầu tư hiện tại và thu nhập từ tiền lãi, tương đương với tỷ lệ dòng tiền/cổ phiếu 2,450 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ dòng tiền/doanh thu 0.3 lần và tỷ lệ giá cả/dòng tiền 10 lần. Dòng tiền tự do ổn định cũng giúp REE duy trì cổ tức với mức lợi suất hiện tại đạt 6.5%.

Dòng tiền tự do lớn cho phép REE mở rộng danh mục đầu tư vào các công ty có giá cổ phiếu thấp nhưng trả cổ tức cao, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Vừa qua, REE đã mua cổ phiếu của GDW, TDWVSH bên cạnh việc nắm giữ cổ phần tại PPC. Dựa trên điều này, VCSC dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2013 sẽ đạt 52%, nhờ thu nhập từ các công ty liên kết.

Với việc REE đầu tư ngày càng nhiều vào các công ty niêm yết, VCSC cho rằng rủi ro của REE đã chuyển dần từ rủi ro doanh nghiệp (các hoạt động kinh doanh cốt lõi) sang rủi ro thị trường.

Tổng kết lại, VCSC định giá cổ phiếu REE theo phương pháp chiết khấu dòng tiền là 29,400 đồng/cp (giá ngày 20/09 là 24,400 đồng).

TRA: Mua cho mục tiêu dài hạn

Trong 6 tháng đầu năm, CTCP Traphaco (HOSE: TRA) là công ty dẫn đầu về tăng trưởng trong các công ty dược niêm yết với doanh thu thuần tăng 32%, lãi ròng tăng 63%. Công ty đạt được kết quả khả quan nhờ nhiều lợi thế. TRA được hưởng lợi từ lãi suất giảm, 6 tháng đầu năm 2013 mặt bằng lãi suất cho vay giảm từ 14% (năm 2012) về 9-10% đã giúp chi phí tài chính giảm 33% so với cùng kỳ năm trước; việc chủ động được 70% nguồn nguyên liệu đầu vào là một lợi thế lớn cho công ty; bên cạnh đó, TRA có mạng lưới phân phối rộng và các nhãn hàng nổi tiếng như hoạt huyết dưỡng não và Boganic, riêng hai nhãn hàng này đã đóng góp 30-35% tổng doanh thu và kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng.

Ngoài ra, TRA có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Hiện tại, ở Việt Nam chi tiêu thuốc đông dược mới chỉ chiếm khoảng 1-2% trong tổng chi tiêu, song xu hướng sử dụng các sản phẩm này sẽ ngày càng gia tăng. Trong khi đó, công ty hiện chỉ hoạt động ở mức 60-70% công suất nên dư địa cho việc gia tăng sản lượng còn rất lớn. Công ty cũng đang có chiến lược mở rộng sản xuất và mạng lưới thông qua M&A. Ví như trong năm 2012, TRA đã mua lại 51% vốn CTCP Dược – Vật tư Y tế Daklak (DBM) và 42.9% vốn CTCP Dược Vật tư Y tế Quảng Trị. Sang năm 2013, HĐQT quyết định mua lại 49% vốn CTCP Dược và Vật tư Y tế Thái Nguyên, tiếp tục nâng sở hưu tại DBM lên 58.2%.

Dựa trên các yếu tố trên, CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) dự báo doanh thu và lợi nhuận 2013 của sẽ tăng trưởng TRA lần lượt 27% và 43%. Cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức P/E khoảng 8x, thấp hơn mức trung bình ngành 10x. Do đó, MBKE khuyến nghị mua TRA cho mục tiêu dài hạn, giá mục tiêu là 90,000 đồng.

PGC: Mua với giá mục tiêu 11,500 đồng

Trên quan điểm kỹ thuật, CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS) cho rằng đường giá cổ phiếu PGC của Tổng công ty Gas Petrolimex – CTCP (HOSE: PGC) tích lũy khá tốt trên kênh xu hướng tăng từ cuối tháng 4 và đang tiến dần đến giai đoạn kết thúc mẫu hình symmetrical triangle. Khối lượng giao dịch bắt đầu vượt hơn mức trung bình 30 ngày trong các phiên gần đây. Theo hệ thống chỉ báo Ichinoku, đường giá của PGC đã vượt khỏi đám mây và cắt lên cả đường tín hiệu và đường xu hướng, là dấu hiệu cho thấy PGC đã thoát khoải những ngưỡng cản quan trọng, là yếu tố cần thiết để có thể có nhịp tăng giá trong những giai đoạn sắp tới.

Bởi vậy, DAS khuyến nghị mua vào khi phá vỡ đường biên kháng cự với mức giá kỳ vọng 11,500 đồng, cắt lỗ khi đường biên hỗ trợ bị xuyên thủng.

Về yếu tố cơ bản, kết quả hoạt động kinh doanh phụ thuộc khá nhiều vào biến động của giá gas. Diễn biến giá gas thế giới đang có xu hướng tạo đáy, kết thúc chu kỳ giảm giá kéo dài từ giữa năm 2008, bắt đầu tăng trở lại từ đầu năm 2012 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Riêng với thị trường trong nước, giá gas đã có 4 lần điều chỉnh tăng lên tục từ tháng 6 đến nay. Điều này sẽ là yếu tố tác động tích cực đến kết quả hoạt động kinh doanh của PGC trong các tháng cuối năm.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

TCL: Giảm tỷ trọng nắm giữ

Theo CTCP Chứng khoán FPT (FPTS), CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải xếp dỡ Tân Cảng (HOSE: TCL) đã chuyển nhượng các công ty liên kết kinh doanh không hiệu quả để tập trung nguồn lực vào mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi là xếp dỡ tại cảng và khai thác các Depot. Trong hoạt động kinh doanh cốt lõi, TCL có được vị thế kinh doanh rất thuận lợi tại Cảng Cát Lái và được hỗ trợ tốt về đơn hàng từ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Bên cạnh đó, nhờ dòng tiền ổn định từ hoạt động kinh doanh, TCL hoàn toàn có thể duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt 18%, hấp dẫn hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi 12 tháng và so với các công ty trên thị trường.

Tuy nhiên, nền kinh tế hiện tại chưa có những chuyển biến tích cực rõ ràng, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung và qua Cảng Cát Lái nói riêng khó có sự tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn. Vì vậy, doanh thu và lợi nhuận TCL không tăng trưởng cao. Đây cũng là rủi ro chính khi đầu tư vào cổ phiếu TCL.

Với dự báo thận trọng, FPTS ước tính lợi nhuận sau thuế của TCL năm 2013 là 65 tỷ đồng, tương ứng EPS đạt 3,104 đồng. Do vậy, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu này.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

Mỹ Hà tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục đi ngang và tích lũy (22/09/2013)

>   Góc nhìn 20/09: Khó đột biến trong phiên cơ cấu cuối cùng của ETF (19/09/2013)

>   Ông Peter Goodson, Ban cố vấn Mekong Capital: Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng (19/09/2013)

>   CTCK Saigonbank Berjaya: Khối ngoại không tác động tích cực trong quý 4 (19/09/2013)

>   Góc nhìn 19/09: Giằng co và giảm điểm (18/09/2013)

>   CTCK Quốc tế Hoàng Gia: 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán quý 4 (18/09/2013)

>   VAFI ủng hộ nới room ngoại lên 60% (18/09/2013)

>   Góc nhìn 18/09: Có thể lướt sóng (17/09/2013)

>   Góc nhìn 17/09: Tiếp tục giằng co (16/09/2013)

>   Góc nhìn tuần 03-06/09: Cơ hội lướt sóng (01/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật