Chủ Nhật, 21/10/2012 21:24

Góc nhìn tuần 22-26/10: Lại đi ngang và hạn chế giao dịch

Đà sụt giảm của các phiên cuối tuần khiến nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định thị trường sẽ dao động hẹp và đi ngang trong tuần tới. Họ cho rằng nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng danh mục.

Chỉ dành để đầu tư dài hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Ảnh hưởng bởi biến động khó lường của giá vàng thế giới, vàng trong nước khả năng vẫn chưa đạt đỉnh và có thể tăng trở lại trong ngắn hạn do bối cảnh Mỹ có thể in thêm tiền mua vào trái phiếu tác động xấu đến lạm phát của nhiều nước.

Ngoài ra, các ngân hàng đang rục rịch vượt rào lãi suất để thu hút tiền gửi, đồng thời kết quả kinh doanh quý 3 của một số doanh nghiệp đã công bố cũng không có gì đột biến. Do vậy mặc dù CPI tháng 10 có thể giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn chưa đủ để thị trường tăng mạnh.

Với dự đoán VN-Index tiếp tục dao động đi ngang trong tuần tới nên đối với nhà đầu tư lướt sóng nên bán ra khi VN-Index chạm ngưỡng 405 và mua vào khi VN-Index tiến sát ngưỡng 380 đồng thời cẩn trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào mã cơ bản tốt.

Chưa thay đổi xu hướng chung

CTCP Chứng khoán May Bank Kim Eng Việt Nam (MBKE): Chưa có các điểm thay đổi về xu hướng của thị trường: VN-Index tiếp tục chạy trong một giai đoạn tích lũy hẹp chừng 25 điểm từ 380 tới 405 trong khi HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm.

HNX-Index thử mức kháng cự 57 điểm nhưng vấp phải lực bán mạnh tại khu vực này. Do đó, chưa có sự thay đổi nào trong xu hướng chung của chỉ số. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường...

Tiếp tục dao động ngang

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Giao dịch trên hai sàn trong những phiên cuối tuần đã thể hiện hai tín hiệu: (1) Tâm lý thận trọng tăng cao nên dư mua giá cao không còn nhiều; (2) Áp lực bán chốt lời ngắn hạn tăng mạnh sau một sóng tăng đáng kể trên hai sàn. Về mặt kĩ thuật, các ngưỡng kháng cự 411 điểm của VN-Index và ngưỡng 57 điểm với HNX-Index đều là các kháng cự mạnh đang cản trở đà tăng của chỉ số hai sàn. Thanh khoản tăng cao phiên cuối tuần chủ yếu do áp lực bán chốt lời tăng mạnh và không phải là một dấu hiệu tích cực.

Với những yếu tố tác động tới thị trường như phân tích ở trên, khả năng có xác suất xảy ra cao là chỉ số hai sàn sẽ đi vào trạng thái dao động hẹp, cụ thể VN-Index dao động quanh vùng 390 điểm và HNX-Index dao động trong khoảng 54 – 57 điểm. Nếu trạng thái thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn tiếp tục giảm dần vào tuần tới thì nhà đầu tư cần tiếp tục nâng cao sự thân trọng, ưu tiên nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục.

Sẽ có những nhịp phục hồi nhẹ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên 19/10 đã cho thấy sự “thiếu bền vững” của nhịp hồi phục vừa qua cũng như hệ quả của một loạt tín hiệu “lệch pha” không lành mạnh mà chúng tôi đã cảnh báo trong các bản tin trước. Đây cũng là nguyên nhân chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn thực hiện chốt lời và đưa tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp, thậm chí là tạm thời đứng ngoài thị trường. Những nhịp hồi phục nhẹ đan xen vẫn có thể xuất hiện trong các phiên giao dịch đầu tuần tới nhưng đều được xem là cơ hội bán trong một xu hướng giảm điểm chủ đạo.

Sóng giảm điểm lần này được dự báo dựa trên quan điểm của phân tích kỹ thuật có thể sẽ khá “thoải”. Sự phân hóa giữa các mã cổ phiếu vẫn sẽ tái diễn cùng thông tin kết quả kinh doanh quý 3 được công bố. Tuy nhiên, kể từ tuần tới và càng về giai đoạn sau của mùa báo cáo kết quả kinh doanh, nhóm các công ty có kết quả tiêu cực sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Mặc dù đây không phải là yếu tố mới nhưng vẫn sẽ có những tác động nhất định đến diễn biến thị trường – vốn đang trong xu hướng sụt giảm và có tính “nhạy” hơn với những thông tin xấu.

Cân nhắc bán bốt vào đầu tuần

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thị trường diễn biến khá tiêu cực với hiện tượng giảm điểm trên diện rộng và lực bán mạnh ở nhiều mã bluechips và các nhóm dẫn dắt. Tốc độ giảm điểm cao vào cuối phiên đồng thời đi kèm khối lượng khớp tăng mạnh có thể coi là một tín hiệu khá xấu. Chốt phiên cuối tuần, HNX-Index giảm về mức 54.7, quanh mức đáy của hôm 15/10, do vậy phiên tới có thể sẽ bật lại, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát diễn để có hành động phù hợp. Nếu thị trường tăng điểm mạnh trở lại với lực cầu lớn thì vẫn còn cơ hội tăng điểm, ngược lại, thị trường giao dịch chậm chạp, cầu yếu, mức độ tăng điểm nhẹ thì khả năng sự hồi phục chỉ xuất hiện trong khoảng 1 đến 1 phiên rưỡi.

Khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có phản ứng phù hợp: Trường hợp tăng mạnh trở lại, cầu áp đảo cung, tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Trường hợp tăng yếu, cầu thấp, cân nhắc bán bớt cổ phiếu tại 2 phiên đầu tuần.

Đứng ngoài hoặc duy trì cổ phiếu thấp

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục lình xình cho đến khi vượt kháng cự nhỏ 400 hoặc xa hơn là 405. Khi đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ hồi phục về đỉnh tháng 8 ở 437. Ngược lại, nếu giảm dưới mức 396, VN-Index nhiều khả năng đã hoàn thành sóng c của sóng Y dựa trên phân tích Elliott của chúng tôi. Khi đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ giảm sâu hơn. Trong trường hợp xấu nhất là VN-Index sẽ bắt đầu sóng 3.

Hiện tại, chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực và cho rằng VN-Index có thể quay về hỗ trợ 380 trong 1, 2 tuần tới. Tiêu cực hơn, do đang dừng ở mức hỗ trợ nhỏ 54,7 điểm, chỉ số HNX-Index có thể giằng co trong 1 - 2 phiên tới. Dưới mức này, HNX-Index nhiều khả năng quay về đáy cũ ở 53,78 hoặc sâu hơn.

Ngược lại, nếu vượt kháng cự 57, chỉ số này sẽ hoàn thành mô hình Inverse Head & Shoulders với mức mục tiêu 60,22. Ở khía cạnh khác, theo phân tích Elliott của chúng tôi, HNX-Index sẽ không thể vượt 59 vì sóng 4 không thể đi vào vùng của sóng 1. Chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực ở bức tranh lớn hơn với HNX-Index ngay cả khi chỉ số này vượt kháng cựu 57.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng đứng ngoài thị trường hoặc duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp là lựa chọn thích hợp ở thời điểm hiện tại.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh bán mạnh khi VN-Index không vượt ngưỡng 400 (21/10/2012)

>   Góc nhìn 19/10: Xu hướng tích cực vẫn còn? (18/10/2012)

>   Góc nhìn 18/10: Kiên nhẫn chờ đợi? (17/10/2012)

>   Góc nhìn 17/10: Giải ngân vừa phải có chọn lọc (16/10/2012)

>   Góc nhìn 16/10: Dao động trong biên độ hẹp (15/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới (14/10/2012)

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật