Thứ Tư, 17/10/2012 18:42

Góc nhìn 18/10: Kiên nhẫn chờ đợi?

Các công ty chứng khoán cho rằng thị trường vẫn chưa có tín hiệu bứt phá, các chỉ số sẽ dao động trong biên độ hẹp. Hầu hết đều khuyên nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi xu hướng tăng dài hạn.

Tiếp tục giằng co hẹp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến hôm 17/10 trái ngược hẳn với phiên trước. Thị trường điều chỉnh trên diện rộng với số mã giảm gấp đôi số mã tăng. Trên, HOSE, các mã blue mất điểm khá mạnh dù vẫn xuất hiện một vài mã đi ngược thị trường như: KBC, HPG, DRC, CSM. Trên HNX, ACB mất 0,1 điểm trong khi nhóm các công ty chứng khoán giảm nhẹ, chỉ trừ BVS tăng nhẹ 0,1 điểm.

Sau phiên tăng ngày 16/10, hai chỉ số đang tiếp cận lại mức đỉnh ngắn hạn gần đây nên những phản ứng giằng co xảy ra là điều dễ hiểu. Tổng hợp 2 phiên tăng giảm vừa qua có thể gộp lại như 1 phiên tăng nhẹ, dấu hiệu về việc đột biến trong xu thế chưa xuất hiện.

Theo BSI, thị trường nhiều khả năng dao động trong biên độ hẹp trong các phiên tới. Cụ thể HNX-Index dao động quanh mức 54.5 – 56.5 điểm, VN-Index quanh mức 390 – 400 điểm. Chiến lược lướt sóng ngắn hạn có thể được cân nhắc áp dụng trong giai đoạn này, tuy nhiên BSI cho rằng kỳ vọng lợi nhuận sẽ không cao.

Xu hướng tăng ngắn còn duy trì

Chứng khoán Woori CBV (Woori): Về phương diện kỹ thuật, thị trường chuyển sang trạng thái trạng thái điều chỉnh với khối lượng được giữ ổn định so với những phiên giao dịch trước đó.

Tâm lý nhà đầu tư khá ổn định với lệnh chặn mua giá thấp ở các cổ phiếu tốt lớn, cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường chưa bị phá vỡ.

Tuy nhiên VN-Index cũng cần phải bứt phá khỏi mốc 405 điểm mới hình thành được xu hướng tăng dài hơn, và cần kiên nhẫn chờ đợi để gia tăng vị thế khi xảy ra sự kiện trên.

Giữ tỷ lệ tiền mặt cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đang vận động trong xu thế đi ngang đã duy trì nhiều tháng qua, FPTS vẫn giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục khi thị trường chưa có tín hiệu bứt phá. Tuy nhiên đang có sự phân hóa ở nhiều cổ phiếu khi báo cáo tài chính quý III được công bố.

Theo quan sát của FPTS thì lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết đều giảm và không như kỳ vọng.

Nhà đầu tư nên thận trọng với những công ty tiếp tục báo cáo lỗ và có thể tham gia tỷ trọng nhỏ với những cổ phiếu lãi lớn và sớm hoàn thành kế hoạch để kỳ vọng đến mặt bằng giá mới cao hơn.

Khó bứt phá

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thiếu sự hậu thuẫn từ yếu tố cơ bản của vĩ mô, thị trường quay đầu giảm điểm. Sự hứng khởi của nhà đầu tư trong phiên giao dịch trước đã không được tiếp nối trong phiên giao dịch ngày 17/10 khiến cho các chỉ số quay đầu giảm điểm trên cả hai sàn giao dịch. Mặc dù áp lực bán ra là không quá lớn song động lực đi lên tiếp của nhóm cổ phiếu bluechips tương đối yếu và đa số giằng co dưới ngưỡng tham chiếu.

Sự suy yếu này cho thấy khả năng tiếp tục bứt phá qua các ngưỡng kháng cự của các chỉ số là khó khăn khi phần lớn các nhà đầu tư còn thận trọng và VDS chưa kỳ vọng sẽ có những thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường trong ngắn hạn.

Thị trường trong hai phiên giao dịch cuối tuần nhiều khả năng sẽ trở lại trạng thái giằng co với thanh khoản suy giảm. Có thể nói, thị trường đang phản ánh khá đúng kỳ vọng về diễn biến phục hồi vĩ mô chưa có đột phá mới, đồng thời tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sắp công bố kết quả lợi nhuận quý 3 kỳ vọng sẽ không có nhiều điểm sáng tích cực.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Cả hai sàn đều giảm điểm nhẹ trong phiên 17/10 và số cổ phiếu giảm là 243 cao hơn nhiều so với số tăng giá là 143. Các nhóm ngành chính đều mất điểm, trong đó có ngân hàng và chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu bất động sản giảm mạnh hơn so với các nhóm khác. Những vẫn còn một số mã tăng lên mức giá trần: DIG (+4,6%), ITA (+2,2%), KBC (+3,4%). Khối lượng giao dịch giảm nhẹ trên cả hai sàn, nhưng vẫn đứng cao hơn mức trung bình 10 ngày gần nhất.

Như vậy, hai chỉ số tiếp tục chưa thành công trong việc thử thách kháng cự và xu hướng của các chỉ số vẫn chưa thay đổi. Do đó, các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và chờ đợi.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 17/10: Giải ngân vừa phải có chọn lọc (16/10/2012)

>   Góc nhìn 16/10: Dao động trong biên độ hẹp (15/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới (14/10/2012)

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật