Thứ Ba, 16/10/2012 18:20

Góc nhìn 17/10: Giải ngân vừa phải có chọn lọc

Các công ty chứng khoán nhận định thị trường đang bước vào giai đoạn khá nhạy cảm để xác định xu hướng. Nhà đầu tư nên giải ngân ở mức độ vừa phải, tránh tận dụng đòn bẩy tài chính.

Phục hồi nhẹ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong phiên 16/10 đã phục hồi khá tích cực, sự thận trọng chỉ xuất hiện ít phút đầu phiên, ngay sau đó lệnh mua được đẩy vào mạnh, thị trường từ từ tăng điểm, xu hướng nghiêng hẳn về bên mua cho đến cuối phiên. Sự hào hứng của nhà đầu tư đã giúp thanh khoản của thị trường được cải thiện đáng kể, nhà đầu tư nước ngoài cũng gia tăng giao dịch trên cả 2 sàn tuy nhiên tính trên toàn thị trường thì khối ngoại bán ròng gần 8 tỷ đồng.

Mặc dù báo cáo kết quả kinh doanh quý III của nhiều doanh nghiệp đang lần lượt được công bố và không thật sự tốt nhưng sự kỳ vọng của nhà đầu tư về lĩnh vực kinh tế và chính trị ổn định sau Hội nghị Trung Ương Đảng lần 6 đã giúp thị trường tăng điểm mạnh. Trong phiên giao dịch 17/10 thị trường có thể vẫn tiếp tục duy trì xu thế hồi phục nhưng ở mức độ nhẹ, thị trường đang tiến gần đến ngưỡng nhạy cảm mà nhiều lần đã gặp khó khăn trong quá khứ, nhà đầu tư nên thận trọng và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục khi chưa có tín hiệu bứt phá từ thị trường.

Đang test các các chỉ số

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Sau khi bế mạc Hội nghị Trung ương, thị trường phản ứng rất tích cực. Số cổ phiếu lên giá áp đảo, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 5/1 so với số mã giảm giá. Các nhóm cổ phiếu chính như ngân hàng, chứng khoán đều tăng giá. Nhóm bất động sản là nhóm phục hồi mạnh mẽ và đồng đều nhất trong các nhóm có thanh khoản và vốn hóa cao.

Khối lượng giao dịch cũng có sự tăng nhanh trên cả hai sàn, cho thấy lực mua mạnh mẽ.

VN-Index đang thử lại kháng cự 405 lần thứ ba trong vòng hơn hai tháng trong khi HNX-Index cũng thử lại kháng cự 57 điểm. MBKE cho rằng đây là các mức quan trọng để xác định xu hướng thị trường đã trở lại tăng giá hay chưa và từ đó để thiết lập các vị thế mua mới.

Hành động tranh mua là không cần thiết

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột và một số cổ phiếu có tính đầu cơ cao điển hình (ITA, KBC…) đã tạo hiệu ứng tích cực lên toàn bộ phần còn lại của thị trường. Bên mua mạnh dạn trả giá cao hơn, giúp các chỉ số đảo chiều tăng mạnh vào cuối phiên, thanh khoản đồng thời cải thiện đáng kể so với các phiên trước đó. Mặc dù vậy, lực mua phiên 16/10 chủ yếu đến từ khối nhà đầu tư trong nước. Nhà đầu tư nước ngoài, trái lại, chuyển từ vị thế mua ròng nhẹ của phiên 15/10 sang vị thế bán ròng trong phiên 16/10.

Trái với hai phiên liền trước, tâm lý nhà đầu tư đã có chuyển biến tích cực trong phiên 16/10. Nhóm cổ phiếu đầu cơ tăng giá có thể sẽ tiếp tục tạo nên lực hấp dẫn đối với dòng tiền. Mặc dù vậy, VDS chưa nhận thấy tín hiệu thực sự tích cực phát đi từ vĩ mô. Với quan điểm thận trọng, VDS cho rằng việc giải ngân chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có khả năng nắm bắt thông tin tốt về kết quả hoạt động chín tháng của các doanh nghiệp niêm yết. Việc tranh mua trong thời gian này là không cần thiết.

Tránh dùng margin

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Dù phiên tăng ngày 16/10 đã giúp thị trường xóa bỏ toàn bộ mức giảm trong những phiên điều chỉnh vừa qua, cả 2 chỉ số đang tiếp cận lại mức đỉnh ngắn hạn gần đây. Do đó, BSC dự báo áp lực cung sẽ tăng mạnh nếu thị trường phiên 17/10 tiếp tục tăng điểm. Giữ quan điểm từ đầu tuần, BSC vẫn cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân tại những phiên tăng mạnh, hạn chế tỷ lệ giải ngân ở mức vừa phải và tránh dùng đòn bẩy tài chính (margin).

Phù hợp mua bán ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Không đứng ngoài xu thế như lần tăng điểm trước đây, các cổ phiếu lớn cũng đã đồng loạt nhập cuộc, khiến 2 sàn có phiên biến động mạnh mẽ nhất kể từ 10.09.2012.

Chưa thể khẳng định quá trình điều chỉnh đã chấm dứt hay xa hơn là thị trường đã bước vào đợt tăng giá mới, tuy nhiên, diễn biến tăng giá mạnh, đồng loạt ở nhiều cổ phiếu với dư mua áp đảo đang thực sự tạo ra hiệu ứng thú vị và được ủng hộ mạnh mẽ trên toàn thị trường.

Như đã đề cập, AAS cho rằng hoạt động mua bán ngắn hạn sẽ thực sự phù hợp trong kiểu diễn biến thị trường vậy. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần có sự lựa chọn cổ phiếu một cách hợp lý, tránh tình trạng đổ dồn vào những mã cổ phiếu không có nội lực, điều rất dễ xảy ra trong tình trạng tăng giá hàng loạt, bất kể tốt xấu như hiện tại.

Tâm lý lạc quan cao độ

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường diễn biến hết sức tích cực với mức tăng điểm khá và khối lượng giao dịch tăng vọt với đầu tàu tăng điểm là các cổ phiếu penny và midcap có Beta cao. Lực cầu đột ngột tăng mạnh và hiện tượng đua giá xuất hiện phổ biến tại các mã cổ phiếu khiến thị trường giao dịch hết sức sôi động. Bên mua đã tỏ ra rất hứng khởi trong khi bên bán tỏ ra khá bình tĩnh và chỉ bán ra ở mức giá cao. Tâm lý của các nhà đầu tư biến chuyển rất nhanh từ trạng thái thận trọng sang lạc quan cao độ khiến các lệnh đặt mua thường có khối lượng lớn và khá dứt khoát.

Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành chứng khoán, bất động sản và khoáng sản được gom mua mạnh khiến hàng loạt mã cổ phiếu thuộc các nhóm ngành này tăng trần và hết sạch dư bán. Tất cả các cổ phiếu bluechip trong rổ chỉ số VN 30 và HNX 30 hôm nay đều tăng giá, trong đó có nhiều mã tăng mạnh với khối lượng giao dịch đột biến.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 16/10: Dao động trong biên độ hẹp (15/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới (14/10/2012)

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật