Thứ Tư, 10/10/2012 18:52

Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên?

Các công ty chứng khoán đã bắt đầu đưa ra nhận định lạc quan hơn về thị trường. Nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia ở mã chứng khoán đã giảm sâu với tỷ trọng thấp và nhà đầu tư giá trị nên chú ý mã chứng khoán có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3.

Chú ý cổ phiếu đã giảm sâu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã có một phiên giao dịch sôi động, sắc xanh vẫn được duy trì, song với mức tăng của điểm số khá nhẹ nên có thể coi đây là phiên sideway của cả 2 sàn.

Kết quả kinh doanh quý III của nhiều công ty đang dần hé lộ, các công ty có báo cáo tốt sẽ chủ động công bố sớm và đây là động lực để các cổ phiếu này có thể tăng điểm. Tuy nhiên, quý III cũng không phải là quý có thể kỳ vọng kết quả kinh doanh đột biến và nhiều hứa hẹn nên nhà đầu tư cần thận trọng với những doanh nghiệp công bố thông tin chậm.

Hiện tại, thị trường đang hồi phục nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu penny đã bị giảm quá sâu, dòng tiền đầu cơ xoay vòng liên tục quanh nhóm cổ phiếu này, nhưng khi các cổ phiếu đều lên mặt bằng giá mới thì sẽ khó có động lực tăng tiếp khi không có nhiều thông tin hỗ trợ.

Nhưng với xu hướng vận động của dòng tiền đầu cơ thì nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia vào những cổ phiếu đã giảm sâu với tỷ trọng nhỏ trong danh mục, và cân nhắc bán ngay khi cổ phiếu về tài khoản.

Tâm lý thị trường tốt lên

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường tiếp tục tăng điểm phiên thứ tư liên tục, nhưng đà tăng cho dấu hiệu chậm đi rõ hơn. Các chỉ số liên tục biến động qua lại màu xanh và đỏ trước khi những nỗ lực cuối phiên giúp cả hai sàn tránh được phiên giảm điểm. Khối lượng giao dịch tương đương so với phiên trước.

Nhóm cổ phiếu bất động sản và một số cổ phiếu nhỏ, một số cổ phiếu khoáng sản đang gia tăng mạnh hơn thị trường chung. Ngược lại, trong nhóm ngân hàng, hầu như các mã đều đứng ở tham chiếu hoặc giảm điểm.

Một điểm đáng chú ý là dù VN-Index đang dao động qua lại trong biên độ từ 380 tới 405 và vẫn chưa qua khỏi khoảng tích lũy này, tâm lý thị trường đã cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, MBKE vẫn cho rằng tín hiệu từ giá là yếu tố để đánh giá chính; theo đó một dấu hiệu phá vỡ 405 mới đánh dấu rằng VN-Index đã thoát khỏi quá trình tích lũy đi ngang kể từ tháng 8 trở lại đây.

Dấu hiệu tăng bền vững

CTCP chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Dòng tiền đầu cơ đã quay lại thị trường hay chưa? Kết quả kinh doanh quý 3 có giúp gì cho thị trường không? Câu hỏi nhà đầu tư phân vân nhất trong giai đoạn này. Dù dòng tiền có trở lại hay không thì diễn biến trong những phiên gần đây cho tín hiệu tốt khi thanh khoản tăng 2/3 so với trung bình của tuần trước.

Khối ngoại tập trung nhiều vào nhóm cổ phiếu dầu khí trong khi nhà đầu tư trong nước lại ưa thích cổ phiếu khoáng sản. Ngoài ra nhóm VN30 và HNX30 giao dịch cũng tốt hơn phiên 09/10 và cùng tăng điểm.

Với 4 phiên tăng điểm liên tục VN-Index đã chính thức vượt lên trên đường MA20 để tiến gần hơn tới dải trên của Bollinger band. Lúc này dải Bollinger band thu hẹp và chưa rõ xu hướng bùng nổ tiếp theo. Xu hướng tăng giảm không rõ ràng. +DI tiến gần tới –DI, đường ADX hướng xuống và nằm trên 16.45.

HNX-Index đang gặp khó trước ngưỡng 56 khi gặp đường MA20, độ phục hồi của thị trường đủ để đà giảm yếu đi. Dù sao sự tăng điểm chậm với sự thận trọng của cả hai bên đang giúp thị trường tăng bền vững hơn và nhà đầu tư cần lựa chọn kỹ hơn các mã cổ phiếu bởi các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt sẽ hấp dẫn dòng tiền trong giai đoạn này.

Có thể tham gia đầu tư giá trị

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Có vẻ như dòng tiền đầu cơ vẫn còn đang hoạt động khá mạnh ở một vài nhóm cổ phiếu và chưa có dấu hiệu bị rút ra khỏi thị trường. Chính điều này khiến cho các cố phiếu này đã có sự phục hồi đáng kể và mang lại mức sinh lợi khá cao trong một thời gian rất ngắn.

Một con sóng cục bộ ở vài nhóm ngành đã được hình thành, bất chấp việc các chỉ số chung không có nhiều chuyển biến quá tích cực trong thời gian qua cho thấy thị trường đang thuộc về phía nhà đầu cơ ngắn hạn, với đối tượng là các cổ phiếu thị giá thấp.

Đối với quan điểm đầu tư giá trị, thời điểm tham gia có thể đang đến nhưng vẫn cần thêm sự xác nhận của xu thế chung và sự cải thiện thanh khoản thị trường...

Chưa đến thời điểm phục hồi tích cực

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trong phiên giao dịch 10/10, dòng tiền đầu cơ bắt đầu có dấu hiệu dịch chuyển sang một số mã cơ bản như PVD, DPMPNJ, tuy nhiên, các mã dẫn dắt còn lại vẫn không có chuyển biến nào mới. Điều này cũng khiến cho sự phục hồi của VN-Index duy trì ở trạng thái nhích dần và chưa thực sự thuyết phục khi nhà đầu tư vẫn còn ở trong trạng thái tâm lý thận trọng.

Thanh khoản trên sàn HOSE có sự cải thiện về khối lượng song giá trị sụt giảm cũng xuất phát từ nguyên nhân dòng tiền chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu cơ và áp lực bán tại một số mã đã có dấu hiệu gia tăng.

Trong khi đó, trên sàn HNX, những diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện không đồng nhất và lệnh đặt mua chưa thể hiện được quyết tâm đẩy giá cổ phiếu đi lên. Do đó, cả khối lượng và giá trị khớp lệnh của sàn HNX đều sụt giảm khá mạnh trong phiên hôm nay.

Với diễn biến tăng giá hiện tại, các chỉ số nhiều khả năng sẽ đảo chiều khi đối mặt với các ngưỡng kháng cự mạnh, cụ thể là 405 điểm đối với VN-Index và 56 điểm đối với HNX-Index. Đứng trên quan điểm thận trọng, VDS không kỳ vọng nhiều vào đợt tăng điểm này và cho rằng cơ hội phục hồi tích cực của thị trường vẫn chưa đến trong thời điểm hiện nay.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

>   Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng? (04/10/2012)

>   Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững (03/10/2012)

>   Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy (02/10/2012)

>   Góc nhìn 02/10: Còn giảm nữa! (01/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật