Thứ Ba, 02/10/2012 18:31

Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy

Thận trọng đứng ngoài thị trường, duy trì tỷ trọng tiền mặt cao là lời khuyên mà các công ty chứng khoán giành cho nhà đầu tư trong ngắn hạn.  Thậm chí có công ty còn cho rằng thị trường còn vài tháng nữa mới đến đáy trung hạn

Sideway trong xu thế giảm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường lại có phiên giao dịch trầm lắng, chỉ số trên cả 2 sàn đều tiếp tục giảm điểm, thanh khoản duy trì ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thận trọng với thị trường. Trên bảng điện tử phiên 02/10 sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo, tuy nhiên mức độ giảm đã bớt đi nhiều so với phiên giao dịch trước đó, cá biệt có một sổ cổ phiếu như ITA, KBC, PVF, OGC… vẫn còn bị bán tháo. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng thứ 7 liên tiếp trên toàn thị trường, giá trị bán ròng hôm nay đạt 10,3 tỷ đồng.

Theo FPTS, nếu thanh khoản của thị trường không được cải thiện thì động lực bứt phá của thị trường là rất yếu và thị trường sẽ đi vào sideway trong xu thế giảm.

Trước mắt có thể sẽ xuất hiện những phiên tăng điểm khi thị trường rơi về vùng hỗ trợ mạnh, nhưng FPTS không đánh giá cao sự phục hồi này. Nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục để tránh rủi ro gặp phải khi nỗ lực hồi phục không thành công.

Dòng tiền yếu nhưng vẫn phân hóa

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường tiếp tục có một phiên giao dịch ảm đạm trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10/2012. Kèm theo đó là thanh khoản suy yếu trở lại với tổng giá trị khớp lệnh toàn phiên chỉ đạt 475 tỷ đồng.

Theo quan sát của VDS, dòng tiền hiện đang rất yếu song vẫn có sự phân hóa và lực cầu có dấu hiệu tập trung giao dịch tại một số cổ phiếu. Ngoài ra, còn có một điểm tích cực hơn phiên hôm qua là mặc dù biên độ giảm điểm mở rộng về cuối phiên song độ rộng thị trường lại chuyển biến theo hướng tích cực.

Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ, VDS cho rằng nhà đầu tư đang tập trung sự chú ý vào kết quả kinh doanh quý 3I/2012 của các doanh nghiệp niêm yết. Theo đó, những doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tốt trong quý 3 nhiều khả năng sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong điều kiện vĩ mỗ còn tương đối khó khăn, số lượng doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan sẽ rất hiếm hoi.

Đà giảm đang chậm lại

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Giao dịch thị trường 02/10 nói chung là khá tẻ nhạt, tuy nhiên cũng có thể thấy rằng đà giảm đang chậm lại đáng kể; mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại có lẽ cũng ít nhiều tạo ra những lực hỗ trợ mang tính kỹ thuật giúp thị trường khó giảm sâu.

Trên các thị trường khác, giá vàng trong nước 02/10 bật mạnh lên mức 47.5 – 47.7 đồng/lượng chủ yếu do giá vàng thế giới tăng cao lên mức 1,780 USD/oz. Trong khi đó giá USD tự do khá ổn định, thường xuyên giữ ở quanh mức dưới 20,900 đồng, tức là còn thấp hơn cả giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại.

Vài tháng nữa mới đến đáy

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường vẫn đang giảm nhẹ với thanh khoản thấp. Đây là xu hướng thường diễn ra khi thị trường đang dò đáy. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy, thị trường thường sẽ tiếp tục giảm nhẹ với thanh khoản thấp kéo dài hàng tháng, cho đến khi tìm thấy đáy trung hạn.

Trong quá trình giảm sẽ có những con sóng nhỏ với thanh khản thấp kéo dài từ 1-2 phiên cho đến 10-15 phiên, nhưng không phải là sự phục hồi trung hạn và nhà đầu tư mua vào bắt đáy sẽ thường thua lỗ.

Vì vậy, PSI tiếp tục khuyên nhà đầu tư nên thận trọng đứng ngoài thị trường, đáy trung hạn của thị trường có thể xuất hiện sau một vài tháng nữa.

Nhà đầu tư dài hạn nên từ từ giải ngân mua vào các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh và tài chính tốt, trả cổ tức hàng năm tốt. Một số cổ phiếu có thể đầu tư trung dài hạn như: PVS, PET, PXS, PGD, AAA.

Tiếp tục đứng ngoài

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên 01/10. Nhìn trong biên độ thời gian rộng hơn, khối lượng có chiều hướng giảm, thể hiện bằng việc đi xuống của đường MA 10 ngày của khối lượng. Diễn biến này của khối lượng hàm ý rằng các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với việc chấp nhận rủi ro.

Trong xu hướng giảm, HNX-Index tiếp tục xác lập mức thấp lịch sử mới. VN-Index đang tiến gần cạnh dưới 380 điểm của mô hình tích lũy của chỉ số này. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 02/10: Còn giảm nữa! (01/10/2012)

>   Góc nhìn 01 – 05/10: Sẽ tiếp tục giảm mạnh? (30/09/2012)

>   Tự doanh CTCK sẽ lỗ nặng vì “đu” theo thị trường? (30/09/2012)

>   Cơ chế kiểm soát rủi ro hệ thống của thị trường chưa hữu hiệu (28/09/2012)

>   Chuyên gia: Gây quỹ đầu tư bất động sản sẽ rất khó (27/09/2012)

>   Góc nhìn 28/09: Chỉ có thể đi ngang hay giảm điểm (27/09/2012)

>   Góc nhìn 27/09: Tới đáy nhưng đừng lướt sóng (26/09/2012)

>   Góc nhìn 26/09: Vùng đáy đang xuất hiện? (25/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 25/09/2012 (25/09/2012)

>   Góc nhìn 25/09: Tiếp tục màu sắc u ám (24/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật