Chủ Nhật, 30/09/2012 21:50

Góc nhìn 01 – 05/10: Sẽ tiếp tục giảm mạnh?

Các công ty chứng khoán tiếp tục đưa các những nhận định khá thận trọng cho tuần giao dịch đầu tháng 10. Hầu hết đều cho rằng thị trường sẽ giảm hoặc đi ngang.

Tiếp tục giằng co

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Khi các biến số vĩ mô không mang lại tín hiệu khả quan, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài và diễn biến các cổ phiếu trụ cột trên sàn HOSE tiếp tục đóng vai trò chi phối diễn biến của TTCK. Tuần qua, sau khi các ETFs hoàn thành tái cân đối danh mục, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra kém tích cực hơn so với tuần trước. Khối này giảm mạnh ở chiều mua vào trong khi duy trì lực bán ra khá cao khiến nhiều trụ cột chịu sức ép bán ròng và giá biến động liên tục. Giao dịch thị trường theo đó trở nên trầm lắng, các chỉ số giằng co trong biên độ hẹp và nghiêng về xu thế tiêu cực nhiều hơn.

Diễn biến thị trường phiên cuối tuần cho thấy nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn khi phản ứng với các thông tin tiêu cực. Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường đã giảm xuống mức yếu khiến cho việc xác định xu hướng thị trường trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ tiếp giằng co trong kênh giá 380 – 405 điểm trong tuần sau.

Cơ hội phục hồi không cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Không được hỗ trợ bởi thông tin vĩ mô, thanh khoản duy trì ở mức thấp, diễn biến thị trường không thể khiến nhà đầu tư kéo dài thời gian nắm giữ cổ phiếu mà chỉ tập trung giao dịch với chiến lược T+ trong tuần.

Trong bối cảnh này, đặc biệt khi thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 3 sắp tới, nhà đầu tư chịu rủi ro cao vẫn có thể duy trì giao dịch với chiến lược T+ với nhóm cổ phiếu có sẵn trong tài khoản tuy nhiên không nên tăng cường khối lượng cổ phiếu nắm giữ.

Khi thanh khoản thị trường cải thiện cùng với sự hồi phục của thị trường được cho là điểm mấu chốt để triển khai chiến lược tích lũy cổ phiếu. Còn hiện nay, mua trong phiên giảm và bán dần cổ phiếu trong phiên thị trường tăng là chiến lược cần được tuân thủ để hạn chế bớt rủi ro bẫy giá.

Cơ hội hồi phục của VN-Index là không cao. Kịch bản phù hợp vào bối cảnh hiện nay đó là VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra mức hỗ trợ yếu tại 390 điểm và mạnh nhất tại 383 điểm trong tuần sau.

Sideway trong đầu tuần

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Việc Moody’s hạ bậc tín nhiệm 8 ngân hàng trong ngày cuối tuần có khả năng vẫn còn ảnh hưởng tới tâm lý thị trường trong đầu tuần tới.

Về mặt kỹ thuật, giá cổ phiếu đã ở mức tương đối rẻ, chỉ số HNX-Index đang trong vùng hỗ trợ trung – dài hạn quanh mức 55 điểm và phiên cuối tuần thị trường chưa xuất hiện tín hiệu nào cho thấy khả năng giảm mạnh. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt các yếu tố hỗ trợ cho sự tăng giá, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục và thận trọng trong các giao dịch ngắn hạn.

Nếu không có yếu tố tác động đột biến, kịch bản sideway trong khoảng hẹp có thể tiếp diễn trong đầu tuần tới, cụ thể VN-Index dao động quanh mức 390 điểm còn HNX-Index dao động trong khoảng 55 – 57 điểm.

Dừng lỗ nếu Index xuống 378 điểm

CTCP Chứng khoán Maybank – KimEng (MBKE): Thị trường kết thúc trọn vẹn một tuần lễ giao dịch khá buồn chán với thanh khoản cạn kiệt và không có bất kỳ sự biến động giá nào đáng chú ý.

Về mặt kỹ thuật, đối với VN-Index, vùng tích lũy đi ngang từ 380 đến 405 điểm tiếp tục được duy trì, triển vọng ngắn hạn của chỉ số này vì thế không có sự thay đổi, vẫn giữ ở mức trung tính. Đối với HNX-Index, chỉ số này tiếp tục thoái lùi về gần hơn vùng hỗ trợ quan trọng 54.5 điểm – vùng đáy thấp lịch sử của chỉ số này. Triển vọng của HNX-Index sẽ được đánh giá tiêu cực hơn nếu khu vực hỗ trợ nêu trên bị xâm phạm.

Với chiến lược đầu tư thuận xu hướng, các nhà đầu tư chỉ nên bắt đầu gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu khi VN-Index đột phá thành công khu vực kháng cự 405 điểm đi kèm thanh khoản ở mức cao.

Với chiến lược mạo hiểm hơn, các nhà đầu tư ưa thích lướt sóng có thể xem xét tiến hành giải ngân ở khu vực dưới 385 điểm (nhưng trên 380 điểm) với kỳ vọng biên độ đi ngang của VN-Index tiếp tục được duy trì. Các vị thế mua này cần nghiêm túc thực hiện dừng lỗ nếu VN-Index về dưới mốc 378 điểm…

Với chiến lược giao dịch thuận xu hướng, các nhà đầu tư cần tiếp tục đứng ngoài vì HNX-Index chưa hình thành xu hướng tăng. Cá biệt các nhà đầu tư mong muốn bắt đáy và chấp nhận rủi ro cao, quý vị có thể hành động ở vùng giá hiện tại với kỳ vọng vào sự bật lên của HNX-Index tại khu vực hỗ trợ 54.5 điểm. Các hành động này cần nghiêm túc thực hiện dừng lỗ nếu ngưỡng hỗ trợ nêu trên bị xâm phạm…

Hai chỉ số đều bi quan

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index vừa trải qua một tuần giao dịch lình xình trong biên độ hẹp. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm khá tiêu cực với chỉ số trong tuần này. Nếu xuyên thủng mô hình Ascending Triangle, khoảng dưới 390, VN-Index sẽ hướng tới giá mục tiêu 365 hoặc xa hơn là đáy đầu năm ở 332.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu vượt 405, VN-Index sẽ hình thành cơ hội tốt với các chiến lược ngắn hạn. Chỉ số này có thể quay về đỉnh tháng 8 ở 437.

Tiêu cực hơn VN-Index, lực cầu yếu khiến HNX-Index liên tục đi xuống trong tuần qua. Khi só sánh hai chỉ số, chúng tôi cho rằng HNX-Index ít có khả năng diễn biến tích cực hơn VN-Index. Do đó, chúng tôi chuyển sang bi quan với HNX-Index như đối với VN-Index.

Kịch bản sụt giảm mạnh vẫn còn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Diễn biến ngắn hạn của thị trường trong tuần sau, sau khi thời điểm đẩy đỡ NAV cuối quý qua đi, sẽ chịu tác động chủ yếu bởi yếu tố kỹ thuật thuần túy.

Nhịp giằng co đi ngang hiện tại gợi mở khả năng xuất hiện các phiên hồi phục vào đầu tuần tới nhưng không được chúng tôi kỳ vọng nhiều. Kịch bản sụt giảm mạnh, đi kèm hiện tượng bán tháo vẫn có thể xuất hiện sau đó nếu chỉ số HNX-Index phá vỡ mức đáy trung hạn nằm tại xấp xỉ 54.6 điểm.

Rủi ro ở mức khá cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thiếu sự hỗ trợ tư dòng tiền của khối ngoại khi các quỹ ETF không còn tiếp tục mua vào, dòng tiền đổ vào thị trường tuần này cho thấy rõ sự suy yếu.

Dù giá cổ phiếu đang ở mức “được coi là khá thấp”, dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài thị trường. Rủi ro lớn nhất của thị trường hiện nay vẫn đến từ sự mất ổn định trong hệ thống tài chính ngân hàng sau “sự kiện bầu Kiên”.

Đánh giá chung về thị trường, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế giảm điểm với mức rủi ro khá cao. Trong khi đó đông lực bật lại trông bối cảnh hiện tại hầu như rất yếu. Việc mua vào ở thời điểm này do đó sẽ thích hợp với chiến lược đầu tư dài hạn hơn là ngắn hạn.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK sẽ lỗ nặng vì “đu” theo thị trường? (30/09/2012)

>   Cơ chế kiểm soát rủi ro hệ thống của thị trường chưa hữu hiệu (28/09/2012)

>   Chuyên gia: Gây quỹ đầu tư bất động sản sẽ rất khó (27/09/2012)

>   Góc nhìn 28/09: Chỉ có thể đi ngang hay giảm điểm (27/09/2012)

>   Góc nhìn 27/09: Tới đáy nhưng đừng lướt sóng (26/09/2012)

>   Góc nhìn 26/09: Vùng đáy đang xuất hiện? (25/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 25/09/2012 (25/09/2012)

>   Góc nhìn 25/09: Tiếp tục màu sắc u ám (24/09/2012)

>   Góc nhìn 24-28/09: Thận trọng với CPI tháng 9 (23/09/2012)

>   'Chứng khoán đã hết thời ăn may' (23/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật