Thứ Năm, 27/09/2012 21:17

Góc nhìn 28/09: Chỉ có thể đi ngang hay giảm điểm

Các công ty chứng khoán duy trì cái nhìn ảm đạm, hầu hết đều nhận định thị trường đi ngang hoặc giảm điểm trong thời gian tới.

Thị trường đi ngang

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Không có thông tin nào đáng kể tới thị trường được công bố cũng là một yếu tố khiến thanh khoản suy giảm mạnh trong phiên 27/09. Bên mua không thấy có lí do phải đẩy giá lên trong khi áp lực của bên bán cũng không quá lớn. Ngoài ra, vùng đáy 65-66 điểm của HNX-Index ít nhiều vẫn có tác dụng hỗ trợ kỹ thuật cho thị trường. Thị trường do đó nhiều khả năng sẽ rơi vào trạng thái đi ngang hoặc giảm nhẹ trong các phiên tới với thanh khoản tiếp tục ở mức thấp.

Đánh giá chung về thị trường, BSI cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế giảm điểm với mức rủi ro khá cao. Trong khi đó đông lực bật lại trông bối cảnh hiện tại hầu như rất yếu. Việc mua vào ở thời điểm này do đó sẽ thích hợp với chiến lược đầu tư dài hạn hơn là ngắn hạn.

Sẽ tích cực hơn vào cuối tuần?

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Việc thị trường đột ngột giảm mạnh vào đầu phiên giao dịch buổi chiều, có thể lý giải phần nào với thông tin được công bố vào cuối buổi chiều nay, sau khi kết thúc phiên giao dịch khoảng 1 giờ đồng hồ: khởi tố bị can đối với bốn cựu thành viên HĐQT của ACB. Dù đa phần nhà đâu tư có thể đã lường trước được, nhưng có thể vẫn sẽ có tác động đến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Thông tin tích cực nhất nhà đầu tư có thể kỳ vọng là việc giá xăng trong nước có thể giảm trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tục sụt giảm hơn 13% từ giữa tháng 9 đến nay.

Việc bật tăng trở lại vào cuối phiên của hai chỉ số, cùng với khối lượng giao dịch tuy chưa thực sự tích cực nhưng đã giữ được xu hướng tăng trong 3 phiên gần đây, có thể kỳ vọng thị trường phiên 28/09 sẽ tích cực hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ dao động trong biên độ hẹp. Cụ thể như HNX-Index sẽ bị giới hạn trong kênh giá đã chuyển động từ ngày 24/08 đến nay.

Xu hướng tích lũy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên 27/09 lại là một phiên giao dịch trầm lắng, chỉ số trên cả 2 sàn đều quay đầu giảm điểm, thanh khoản duy trì ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thận trọng với thị trường. Sắc đỏ chiếm chủ đạo trên bảng điện tử, các cổ phiếu lớn nhỏ thi nhau giảm điểm nhưng với mức độ nhẹ, cá biệt có một số cổ phiếu lớn bị bán ra khá mạnh như HAG, OGC, PVF… Nhà đầu tư nước ngoại vẫn tiếp tục bán ròng, giá trị bán ròng trên toàn thị trường hôm nay là 164.7 tỷ đồng (trong đó cổ phiếu MPC được bán qua thỏa thuận đã là 140 tỷ đồng).

Nhìn chung thị trường vẫn chưa cho xu hướng rõ ràng, các phiên xanh đỏ xen kẽ nhau cùng với thanh khoản ở mức thấp phản ánh tâm lý nhà đầu tư khá yếu và thận trọng. Trong những phiên sắp tới xu hướng của thị trường sẽ là tích lũy và dao động trong các ngưỡng kháng cự, hỗ trợ ngắn hạn. Nếu thanh khoản không được cải thiện thì động lực để bứt phá là rất yếu và khả năng thị trường sẽ đi vào sideway trong xu thế giảm.

FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục và chỉ tham gia thị trường khi có sự tích cực từ giá và thanh khoản trong nhiều phiên.

Rủi ro đọng vốn lớn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Không có nhiều thay đổi mang tính đột phá đối với thị trường trong gần một tháng trở lại đây kể từ sau đợt biến động rất mạnh hồi giữa tháng Tám. Ảm đạm là hình ảnh dễ hình dung nhất về tình hình hiện tại của các sàn giao dịch. Đáng lo ngại hơn, vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ sớm kết thúc.

Tuy vậy, như đã nhận định, AAS cho rằng khả năng chịu thiệt hại quá lớn khi tham gia vào thị trường giai đoạn này đã được giảm đi rõ rệt, thay vào đó, rủi ro lớn nhất hiện tại nhà đầu tư có thể đối mặt chỉ là việc bị đọng vốn.

Số ít cổ phiếu lớn chi phối, thị trường lình xình

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên giảm điểm 27/09 càng cho thấy rõ 2 đặc điểm của thị trường trong giai đoạn hiện tại, đó là: sự tăng giảm của VN-Index bị chi phối chủ yếu bởi số ít cổ phiếu lớn và động lực thị trường hiện rất yếu chỉ tạm đủ giữ xu hướng lình xình đi ngang hoặc giảm nhẹ.

Trên thị trường thế giới, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm, có vẻ như hiệu ứng QE3 đang trở nên mờ nhạt dần. Trong nước đón tin xấu khi cơ quan điều tra khởi tố ông Trần Xuân Giá và các cựu lãnh đạo ACB vừa tuyên bố từ chức trước đó. GDP 9 tháng nhích nhẹ lên 4.73% so với mức 4.66% của quý II, dù có sự cải thiện nhẹ, mục tiêu 5% cả năm rõ ràng là không dễ đạt được.

Chưa xuất hiện triển vọng thay đổi

CTCP Chứng Khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): GDP trong Q3/2012 tăng 5.4%, tăng dần qua các quý (4.0% n/n Q1/12 và 4.7% n/n Q2/12). Mặc dù 9 tháng đầu năm tăng trưởng GDP thấp hơn so với mức 5.8% 9T/2011. Nhưng xu hướng tăng dần theo từng quý, đây là tính hiệu tích cực cho kinh tế Việt Nam trong 2013.

Cũng thông tin trong chiều 27/09, những vị trí chủ chốt của ACB đã từ nhiệm gần đây đều bị khởi tố. Rõ ràng, ACB có sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các hoạt động cho vay trong quá khứ và nhưng khoản nợ khó đòi từ các công ty con. Đây tiếp tục sẽ là gánh nặng lên thị trường trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục chuỗi ngày dao động trong khu vực tích lũy ngang từ 380 đến 405 điểm. Như đã đề cập nhiều lần trước đó, triển vọng của VN-Index sẽ có sự thay đổi quan trọng khi chỉ số này bứt phá thành công kháng cự (405 điểm) hoặc hỗ trợ 380 điểm – điều mà cho đến hiện tại chưa diễn ra. Đối với HNX-Index, phiên giảm điểm buổi sáng 27/09 đưa chỉ số này tiếp cận gần hơn vùng hỗ trợ 54.5 điểm – vùng đáy thấp lịch sử của chỉ số này.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 27/09: Tới đáy nhưng đừng lướt sóng (26/09/2012)

>   Góc nhìn 26/09: Vùng đáy đang xuất hiện? (25/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 25/09/2012 (25/09/2012)

>   Góc nhìn 25/09: Tiếp tục màu sắc u ám (24/09/2012)

>   Góc nhìn 24-28/09: Thận trọng với CPI tháng 9 (23/09/2012)

>   'Chứng khoán đã hết thời ăn may' (23/09/2012)

>   Cuối năm: Bỏ tiền vào đâu? (22/09/2012)

>   Tự doanh CTCK gom đầu tuần, xả cuối tuần (23/09/2012)

>   'Nhà đầu tư ngoại chê thị trường chứng khoán Việt' (21/09/2012)

>   Góc nhìn 21/09: Không còn khả năng giảm mạnh (20/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật