Chủ Nhật, 23/09/2012 20:53

Góc nhìn 24-28/09: Thận trọng với CPI tháng 9

Hầu hết các công ty chứng khoán đều tỏ ra bi quan với tình hình làm phát đang tăng trở lại. Điều này khiến thị trường tiếp tục diễn biến tiêu cực.

Rủi ro khá cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Việc mua vào các mã bluechip của quỹ ETF đã giúp nâng đỡ sàn HSX rất nhiều do các cổ phiếu họ mua là BVH, STB, VCB đều có trọng số rất lớn trong giỏ tính VN-Index. Tuy nhiên xét một cách tổng thể, việc mua vào của quỹ ETF chỉ hỗ trợ một cách cục bộ một số mã lớn trên HOSE, thị trường nói chung vẫn chịu ảnh hưởng bởi xu hướng giảm nhiều hơn mà nguyên nhân chính là tâm lý lo ngại trước những thông tin mới liên quan đến sự kiện ông Kiên trước đây.

Một điều cần lưu ý là ngay cả khi có sự tham gia mạnh mẽ của khối ngoại, dòng tiền trong nước vẫn tỏ ra khá thận trọng, do đó tuần sau được đánh giá sẽ là tuần khó khăn với thị trường trên khía cạnh sức cầu và thanh khoản.

Chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng đối với thị trường trong tuần tới, mức độ rủi ro của thị trường được đánh giá là “khá cao”. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục và hạn chế việc bắt đáy.

Sẽ ổn định trở lại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên cuối tuần, thị trường được đẩy lên nhờ ETFs giao dịch mạnh. Khép lại tuần giao dịch, thị trường chứng kiến một phiên đóng cửa cực kỳ sôi động chủ yếu nhờ vào hoạt động mua-bán của các quỹ ETFs. Điểm số và thanh khoản của thị trường do đó chuyển biến tích cực và theo chúng tôi sẽ phần nào giúp dịu bớt không khí giao dịch đầy lo ngại của nhà đầu tư trong những ngày vừa qua. Chúng tôi kỳ vọng trong tuần giao dịch kế tiếp, thị trường sẽ ổn định trở lại khi những thông tin tiêu cực cũng như hoạt động giao dịch của ETFs tạm lắng.

Xét về khía cạnh vĩ mô, khả năng chỉ số CPI tháng 9 sẽ được công bố cuối tuần này hoặc trong đầu tuần tới với mức tăng được dự báo nằm trong khoảng 1.5-2%. Theo nhận định của chúng tôi, thông tin này sẽ không tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư, tuy nhiên sự thận trọng vẫn còn và lực cầu cũng như thanh khoản trong tuần tới có thể sẽ chưa cải thiện.

Chúng tôi cho rằng ngưỡng dao động đối với VN-Index tiếp tục là 400 điểm và 55 điểm đối với HNX-Index trong tuần tới.

Chú ý ngưỡng 405 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong ngắn hạn VN -Index đã ba lần kiểm tra thành công vùng hỗ trợ 380-390. Chứng tỏ ngưỡng này đã trở thành một ngưỡng đỡ khá mạnh cho VN-Index trong thời gian tới. Hiện tại VN-Index đang chịu tác động của mô hình ba đáy, theo mô hình này khả năng quay trở lại kiểm tra ngưỡng kháng cự 405 trong tuần tới. Việc kiểm tra ngưỡng này sẽ quyết định xu thế mới cho VN -Index trong ngắn hạn.

Nếu kiểm tra thành công ngưỡng 405 kết hợp sự hỗ trợ của khối lượng giao dịch tăng cao thì khả năng tiếp tục tăng lên chinh phục ngưỡng 420 trong ngắn hạn là cao. Nếu kiểm tra ngưỡng 405 không thành công VN-Index tiếp tục dao động đi trong trong ngắn hạn ở vùng 380-405.

Đối với nhà đầu tư lướt sóng theo trường phái kỹ thuật có thể tham gia thị trường khi VN-Index chinh phục ngưỡng 405 một cách ngoạn mục kết hợp thanh khoản tăng mạnh. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt.

Tối đa hóa tiền mặt

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tuần tới giao dịch sẽ khó có biến động tích cực như cuối phiên ngày hôm nay, đặc biệt khi diễn biến thị trường phụ thuộc chủ yếu vào dòng tiền nội. Chúng tôi cho rằng khi xu hướng chính chưa được cải thiện nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

Xét về phân tích kỹ thuật, HNX-Index có thể chưa quay trở lại xu hướng giảm, thay vào đó chỉ số có thể duy trì ở vùng 58 điểm trong tuần giao dịch tới và lực đỡ chủ yếu xuất phát từ những cổ phiếu đã sụt giảm mạnh trong tuần giao dịch vừa qua, bao gồm ACB. Trong khi đó, trạng thái chỉ báo siêu ngắn của VN-Index đang khá rủi ro. Kháng cự của VN-Index là 405 điểm trong khi hỗ trợ nằm tại 365 điểm.

Chúng tôi nhận thấy rủi ro của sự bất đồng thuận và trạng thái gần “overbought” của VN-Index có thể đe dọa vị thế mua. Chính vì vậy, khuyến nghị dành cho cả “traders” lẫn nhà đầu tư thuần túy là giữ trạng thái tiền mặt ở mức tối đa.

Có thể tăng vài phiên

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường trong phiên cuối tuần nhận được sự hỗ trợ bởi hai yếu tố: Thứ nhất, việc thị trường sụt giảm mạnh thời gian qua đã đưa giá cổ phiếu về mức tương đối thấp, HNX-Index đang nằm trong vùng hỗ trợ mạnh quanh mức đáy thấp kỉ lục là 55 điểm. Điều này khiến áp lực bán giá thấp có chiều hướng yếu dần và lượng cầu bắt đáy cũng gia tăng đáng kể; Thứ hai, khối ngoại tăng mạnh giao dịch, tổng giá trị mua ròng tới hơn 100 tỷ đồng cũng đã tạo sức hỗ trợ khá mạnh cho một số bluechips trên thị trường.

Thanh khoản HOSE tăng đột biến chủ yếu do khối lượng giao dịch thỏa thuận, thực tế khối lượng khớp lệnh tăng không nhiều. VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong hoảng 380 – 405 điểm và diễn biến của chỉ số này trong đầu tuần tới sẽ phụ thuộc nhiều vào động thái giao dịch và dòng tiền của khối ngoại.

Đối với sàn HNX, sự phục hồi cuối tuần chủ yếu diễn ra trên các cổ phiếu đã giảm sâu, trong khi thanh khoản sàn Hà Nội lại đi ngược với diễn biến của chỉ số nên chưa đủ cơ sở loại trừ đây chỉ là một dạng phục hồi nảy ngược (dead cat bounce) thường xảy ra sau mỗi sóng giảm mạnh.

Theo đó, sự tăng điểm có thể kéo dài một vài phiên, nhưng nếu dòng tiền tham gia không có sự cải thiện thì HNX-Index chưa có động lực để có thể phục hồi bền vững. Với những yếu tố trên, trong phiên giao dịch đầu tuần tới, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi với giá cao, và tiếp tục quan sát diễn biến thanh khoản thị trường cũng như xu hướng giao dịch của NĐTNN.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   'Chứng khoán đã hết thời ăn may' (23/09/2012)

>   Cuối năm: Bỏ tiền vào đâu? (22/09/2012)

>   Tự doanh CTCK gom đầu tuần, xả cuối tuần (23/09/2012)

>   'Nhà đầu tư ngoại chê thị trường chứng khoán Việt' (21/09/2012)

>   Góc nhìn 21/09: Không còn khả năng giảm mạnh (20/09/2012)

>   "Nhà đầu tư cần tẩy chay các CTCK làm ăn không đàng hoàng” (20/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/09/2012 (19/09/2012)

>   Góc nhìn 20/09: Đề cao cảnh giác (19/09/2012)

>   Góc nhìn 19/09: Lại vì bầu Kiên! (18/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 18/09/2012 (17/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật