"Nhà đầu tư cần tẩy chay các CTCK làm ăn không đàng hoàng”
Đó là khuyến nghị của luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).
Luật sư Huỳnh nói:
Khi bị khách hàng tố cáo vi phạm, các CTCK thường “đổ lỗi” cho nhân viên môi giới, sau đó đuổi việc nhân viên vi phạm, hòng “xóa” trách nhiệm của mình với khách hàng. Trên thực tế, xác định trách nhiệm của các bên trong các vụ tranh chấp không đơn giản, bởi không hiếm trường hợp có sự tiếp tay của khách hàng.
Tuy nhiên, với những NĐT bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, thì nên linh hoạt sử dụng 3 biện pháp để giải quyết.
Thứ nhất, thương lương trực tiếp giữa khách hàng và CTCK, nhân viên trực tiếp gây ra lỗi.
Thứ hai, trường hợp thương lượng thất bại, bị hại nên khiếu nại hành chính lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để xác minh vi phạm, làm căn cứ cho áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Thứ ba, với hai biện pháp trên, nếu NĐT cảm thấy quyền lợi hợp pháp của mình vẫn chưa được bảo vệ thỏa đáng, thì nên tố cáo vụ việc ra cơ quan công an hoặc khởi kiện ra tòa án.
Để tránh “được vạ thì má đã sưng”, điều quan trọng là NĐT cần sử dụng quyền năng của “thượng đế”, để đồng lòng tẩy chay các CTCK làm ăn không chân chính, không minh bạch. Khi phát hiện biểu hiện làm ăn không đàng hoàng của CTCK, NĐT cần dứt khoát chấm dứt giao dịch, đồng thời mở tài khoản giao dịch tại các CTCK kinh doanh uy tín. Điều này sẽ tạo sức ép đào thải các CTCK hoạt động chộp giật, không sòng phẳng.
Hữu Hòe thực hiện
Đầu tư chứng khoán
|