Thứ Hai, 17/09/2012 18:20

Góc nhìn 18/09: Trông chờ vào bluechips

Các công ty chứng khoán đều đưa ra cái nhìn thận trọng song vẫn tin tưởng thị trường khó giảm sâu. Các chuyên gia này khuyên nhà đầu tư quan sát diễn biến của Bluechips để đưa ra quyết định.

Xu hướng không bền vững

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên giao dịch đầu tuần, điểm số của VN-Index tiếp tục chịu chi phối bởi hoạt động tái cân đối danh mục của ETFs. Cuối tuần qua, quỹ đầu tư chỉ số Market Vector Vietnam (V.N.M) do Van Eck quản lỹ đã công bố danh mục cổ phiếu mới sau kỳ rà soát tháng 9. Theo đó, đây là kỳ rà soát thứ hai mà Quỹ này không thêm mới cổ phiếu vào danh mục trong khi loại bỏ một cổ phiếu (thuộc ngành năng lượng của thị trường Canada).

Đối với thị trường Việt Nam, V.N.M giảm tỷ trọng nắm giữ ở hai cổ phiếu DPMCTG đồng thời tăng tỷ trọng nắm giữ ở BVH, VCBSTB. Các cổ phiếu được tăng tỷ trọng, cùng với một số cổ phiếu trước đó lọt vào danh mục đầu tư của iShares, đồng loạt diễn biến tích cực trong phiên giao dịch hôm nay và đóng vai trò chính giúp VNIndex vượt thành công mốc 400 điểm.

Hiệu ứng của chiến lược đầu tư theo các ETFs có thể giúp nhóm vốn hóa lớn tiếp tục tăng điểm và giúp VN-Index duy trì điểm số trên ngưỡng 400 trong ngắn hạn. Tuy nhiên, do thị trường thiếu vắng yếu tố cơ bản nâng đỡ, VDS cho rằng xu hướng này sẽ không bền vững. Do vậy, quan điểm thận trọng tiếp tục được VDS duy trì trong tuần này.

VN-Index và HNX-Index chuyển động trái chiều tiếp diễn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thông tin về việc quỹ V.N.M ETF tăng tỷ trọng của các mã STB, BVH, VCB đã giúp các mã này tăng mạnh trong phiên 17/09. Trong đó STB và BVH tăng kịch trần còn VCB tăng 3.8% đã tiếp tục kéo VN-Index tăng điểm khá tốt. Ngược lại, DPM giảm 3.6% còn CTG chỉ xấp xỉ tham chiếu là kết quả từ việc 2 mã mã này bị giảm tỷ trọng. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng quá nhiều tới VN-Index.

Không có được lực kéo như bên sàn HOSE, sàn HNX tỏ ra yếu hơn nhiều và HNX-Index đã điều chỉnh giảm nhẹ. Trong các cổ phiếu chủ chốt trên HNX, ngoài PVX quay đầu giảm sàn, ACBVCG tăng nhẹ, nhóm cổ phiếu chứng khoán như BVS, VND, KLS giảm khoảng 2-3% so với tham chiếu.

Hiện tại thị trường đang được nâng đỡ chủ yếu từ việc các quỹ ETFs mua vào nhiều mã bluechip trong khi bối cảnh vĩ mô chung chưa có sự cải thiện đáng kể. Do đó khả năng vẫn sẽ diễn ra sự chuyển động trái chiều giữa 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index trong thời gian tới. Thậm chí sẽ có sự phân hóa rõ nét ngay trên HOSE.

Lao dốc không còn là mối đe dọa

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tâm lý chốt lời với mức kỳ vọng thấp sau khi thời hạn thanh toán được rút ngắn đang là chiến lước mua bán chủ đạo của nhà đầu tư trong giai đoạn khó khăn hiện tại. Cũng chính vì động thái này, thị trường khó có thể duy trì được một đà tăng đủ dài cho dù khả năng lao dốc cũng không còn là mối đe dọa quá lớn.

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang dao động ở vùng giá nhận được nhiều hỗ trợ mạnh, đáng chú ý phải kể đến sự tham gia sâu hơn của các nhà đầu tư tổ chức, tiêu biểu là các quỹ chỉ số với danh mục bao gồm nhiều cổ phiếu trụ cột của thị trường.

Trong thời gian sắp tới, nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục được chứng kiến sự luân phiên dẫn dắt của các Bluechips với mỗi đợt tăng giá không kéo dài và việc lựa chọn danh mục dựa trên cơ sở này với khung thời gian ngắn có thể là một chiến thuật trading phù hợp.

VN-Index khó giảm

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Do sức cầu hiện tại chủ yếu phân bổ ở mức giá thấp nên chưa thể tạo động lực đẩy thị trường tăng mạnh hoặc tăng bền vững ngay trong thời điểm hiện tại. VN-Index vẫn duy trì trạng thái dao động trong khoảng 380 – 405 điểm.

Việc thanh khoản sụt giảm khi chỉ số tăng tới gần kháng cự 405 cho thấy sự điều chỉnh giảm nhẹ trong ngắn hạn có khả năng xảy ra. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên chỉ số HNX-Index, và chỉ số có hỗ trợ ngắn hạn tại mức 57 điểm.

Mặc dù vậy, việc điều chỉnh giảm của HNX-Index phiên 17/09 mới chỉ mang tính chất là các dao động bình thường, nếu không có tin xấu tác động thì chỉ số sẽ khó giảm mạnh. Trong trường hợp sức mua gia tăng trở lại ở vùng giá thấp, nhà đầu tư đang có tỷ lệ tiền mặt cao có thể tham gia vào thị trường với một tỷ lệ nhỏ số tiền mặt hiện có.

Chờ một xu hướng tăng

CTCP Chứng Khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Khối lượng giao dịch giảm nhẹ trên cả 2 sau khi thị trường đã bão hòa với tin tốt từ thông tin về quỹ ishares Frontier Market ETF và gói QE3. Thị trường đang trong giai đoạn phân hóa và tập trung vào những mã khả năng có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3.

VN-Index đã vượt vùng kháng cự 405 bất thành trong ngày 17/09. Trong những phiên giao dịch sắp tới, VN-Index sẽ tiếp tục thử vùng kháng cự mạnh này, và một xu hướng tăng sẽ hình thành nếu nó có thể vượt thành công kèm với khối lượng giao dịch tăng. Trong khi đó HNX vẫn đang trong một xu hướng giảm.

Đà tăng thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng, tâm lý chốt lời sau ba phiên tăng điểm cũng thể hiện khá rõ. Trong khi đó, lực cầu chưa thật sự mạnh mẽ đủ để thị trường có thể vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn. Điều này đã khiến thanh khoản không tăng kèm với mức tăng về điểm số. Cùng với đó, dòng tiền chưa thể lan tỏa đều trên thị trường mà chỉ tập trung ở một sốt nhóm mã chứng khoán cũng khiến cho đà tăng của thị trường thiếu tính bền vững.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với diễn biến chung của thị trường trong giai đoạn này. Việc mua đuổi giá cao trong các phiên thị trường tăng điểm vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các danh mục đầu tư ngắn và trung hạn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 17-21/09: Đà phục hồi khó duy trì (16/09/2012)

>   Phạt chậm trả cổ tức, không đơn giản! (15/09/2012)

>   Tự doanh CTCK bất ngờ gom bluechips! (16/09/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: An toàn giao dịch phải bắt đầu tư ý thức tuân thủ của CTCK (14/09/2012)

>   Góc nhìn 14/09: Có thể giải ngân dần (13/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 13/09/2012 (12/09/2012)

>   Góc nhìn 13/09: Giảm mạnh bị loại trừ nhưng giữ tiền mặt vẫn hơn (12/09/2012)

>   Góc nhìn 12/09: Thận trọng, kiễn nhẫn, tránh bắt đáy (11/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 11/09/2012 (10/09/2012)

>   Góc nhìn 11/09: Thận trọng vẫn hơn (10/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật