Thứ Tư, 12/09/2012 21:29

Góc nhìn 13/09: Giảm mạnh bị loại trừ nhưng giữ tiền mặt vẫn hơn

Thị trường đã có một phiên tăng nhẹ, song chỉ mang tính chất tăng kỹ thuật. Các công ty chứng khoán tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, duy trì năm giữ tiền mặt, giảm tỷ lệ chứng khoán trong danh mục, và không nên bắt đáy để tránh rủi ro.

Phục hồi khó duy trì

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Ủy ban Chứng khoán đang tỏ ra khá quyết liệt trong việc yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không được thực hiện việc cho vay chứng khoán để bán khống. Điều này chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới thanh khoản cũng như diễn biến giao dịch của một số mã cổ phiếu nói riêng và toàn thị trường nói chung.

Ngoài ra, thực tế hiện nay là nhiều mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh yếu kém đã và đang có khả năng bị bổ sung vào danh sách không đủ điều kiện để giao dịch ký quỹ (margin) cũng sẽ làm dòng tiền chảy vào thị trường bị giảm sút.

Trong bối cảnh hiện tại, sự phục hồi chỉ mang màu sắc kỹ thuật và sẽ khó duy trì được trong các phiên tới.

Khả năng giảm mạnh bị loại trừ

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Quan sát cung cầu ở các mức giá thấp cho thấy một sự hỗ trợ khá tốt cho khả năng không giảm quá sâu của thị trường ngay trong tuần giao dịch này, tất nhiên, vẫn phải loại trừ trường hợp xảy ra những biến cố lớn tương tự như vụ việc “Bầu Kiên” vừa qua.

Khả năng giảm mạnh được loại trừ nhưng cũng chỉ có thể nhận định ngưỡng cản đáng tin cậy gần nhất của VN-Index vào khoảng 370 điểm và 55 điểm đối với HNX-Index. Ở chiều ngược lại, cơ hội hồi phục lại gần như bị bỏ ngỏ khi vắng bóng các yếu tố hỗ trợ.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục kém sôi động trong giao dịch và thanh khoản chỉ ở mức xấp xỉ 60 triệu đơn vị, trên cả 2 sàn từ nay đến hết tuần giao dịch.

Cân bằng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Áp lực bán tháo trong phiên 12/09 đã giảm đi đáng kể giúp thị trường có một phiên giao dịch tích hơn nhiều so với 2 phiên trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, giao dịch khá là thận trọng.

Đại bộ phận nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý chờ đợi, nên diễn biến trong phiên khá trầm lắng, sự sôi động chỉ diễn ra trong thời gian ngắn với diễn biến tăng trần của BVH và hành động bắt đáy tại các cổ phiếu như PVX, KBC, ITA...

Thị trường đang đạt được điểm cân bằng trong ngắn hạn, nếu có diễn biến tích cực ở một số cổ phiếu đang bị bán tháo như PVX, KBC, ITA... thì thị trường sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không đánh giá cao sự hồi phục này và giữ quan điểm duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp trong tài khoản, bảo toàn vốn qua giai đoạn này. Nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy để không bị rủi ro vào những đợt phục hồi yếu của thị trường.

HNX-Index kiên trì xu hướng giảm

CTCP Chứng Khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Thị trường biến động trái chiều, trong đó HNX-Index vẫn yếu hơn và rớt xuống mức thấp mới. Ngược lại, VN-Index, nhờ sự vững vàng của các cổ phiếu vốn hóa cao, trong đó có GAS, FPT, VNM, DPM và đáng kể là từ BVH, hồi phục nhẹ.

Khối lượng giao dịch tăng đột biến tại PVX nhờ các giao dịch tham gia bắt đáy. Điều này dẫn tới khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng. Tuy nhiên, nếu khối lượng giao dịch tại PVX ổn định trở lại, chúng tôi cho rằng thanh khoản trên HNX sẽ trở lại mức thấp. Trong khi đó, thanh khoản trên HOSE không thay đổi đáng kể.

Các biến động giá trong phiên không tạo thay đổi về mặt kỹ thuật. Đánh giá của KEVS vẫn tương tự như trong các phiên trước, HNX-Index "kiên trì" xu hướng giảm trong khi VN-Index tạm thời dao động trong một khu vực tích lũy hẹp, rộng chừng 20 điểm. KEVS cho rằng các nhà đầu tư không nên mua vào trong giai đoạn khó khăn như vậy.

Tiếp tục bán ra là không cần thiết

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Sau một đợt sóng giảm mạnh, sự phục hồi kĩ thuật kéo dài 1-2 phiên có thể xuất hiện, tuy nhiên phiên 12/09 thị trường vẫn chưa xuất hiện tín hiệu nào đảm bảo xu thế giảm đã kết thúc. VN-Index đang kiểm chứng sức cấu tại ngưỡng hỗ trợ 380 điểm, còn HNX-Index vẫn đang trong xu thế giảm trước khi tới ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 55.27 điểm. Sự phục hồ kỹ thuật của HNX-Index sẽ gặp kháng cự ngắn hạn tại 58.79 điểm.

Đối với nhà đầu tư còn nắm giữ cổ phiếu, việc tiếp tục bán ra lúc này là không cần thiết, nhưng nên thay đổi dần cơ cấu danh mục cổ phiếu nắm giữ cho phù hợp với xu hướng phân hóa mạnh trên thị trường. Ngược lại, với nhà đầu tư đang giữ tiền mặt, nếu giải ngân ở thời điểm hiện tại thì rủi ro ngắn hạn sau T+3 tương đối cao nếu như nhà đầu tư không có sẵn cổ phiếu trong danh mục.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 12/09: Thận trọng, kiễn nhẫn, tránh bắt đáy (11/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 11/09/2012 (10/09/2012)

>   Góc nhìn 11/09: Thận trọng vẫn hơn (10/09/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Từ nay đến cuối năm, TTCK chưa thể phục hồi” (10/09/2012)

>   Góc nhìn 10-14/09: “Dìm hàng” HNX? (09/09/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, tự doanh bán mạnh khi thị trường hồi phục (09/09/2012)

>   Góc nhìn 07/09: Có thể phục hồi kỹ thuật (06/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 06/09/2012 (06/09/2012)

>   Góc nhìn 06/09: Chưa có dấu hiệu mới (05/09/2012)

>   Góc nhìn 05/09: Lo ngại về dòng tiền yếu (04/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật