Chủ Nhật, 09/09/2012 21:52

Góc nhìn 10-14/09: “Dìm hàng” HNX?

Một số công ty chứng khoán tỏ ra bi quan với thị trường tại HNX. Với HOSE, các công ty khác cho rằng thị trường có thể giảm nhẹ hoặc đi ngang, thậm chí tạo đáy thứ hai trong tuần tới.

Bi quan với HNX

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong tuần này, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ quay lại đáy ngắn hạn ở 380, hoặc cũng có thể dao động lình xình gần vùng kháng cự 405-410. Ở tình huống tích cực hơn, chỉ số có thể vượt vùng kháng cự 405-410 và hồi phục về đỉnh trước ở 437. Với diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng khả năng thứ 3 khó có thể xảy ra.

Trong ngắn hạn, với xu hướng giảm hiện tại, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ xuyên thủng hỗ trợ 380 và giảm sâu hơn. Trước mắt, VN-Index có thể dao động trong vùng 380-410. Trong trung hạn, chúng tôi sẽ ghi nhận xu hướng giảm của chỉ số nếu chỉ số giảm dưới vùng hỗ trợ 380-390 trong thời gian tới.

Tương tự, chúng tôi bi quan với HNX-Index trong ngắn hạn. Việc chỉ số này có mức hồi phục nhỏ, khoảng 30% so với đợt lao dốc 2 tuần trước, cho thấy xu hướng giảm mạnh hiện tại. Điều này cũng được củng cố khi chỉ báo ADX(14) duy trì trên mức 30. Dưới 59, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về đáy lịch sử 54.64. Ngược lại, với xác suất thấp hơn, chỉ số này có thể vượt kháng cự 62.5-63.5 và hồi phục về vùng kháng cự mạnh hơn ở 68-69.

Khó bứt phá mạnh

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên giao dịch cuối tuần khép lại một cách tích cực nhờ lực kéo từ nhóm bluechips. Ngoài ra, thông điệp mới đây của Chủ tịch nước thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong nhiệm vụ “chống tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính để tăng tính ổn định, minh bạch chính sách kinh tế, hoàn thiện cơ chế pháp lý cho đầu tư kinh doanh" cũng có tác dụng trấn an tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch cuối tuần, sau các sự kiện bắt giam hai nhân vật tiếng tăm trong ngành tài chính.

Trong bối cảnh trống vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại, chúng tôi cho rằng phiên hồi phục cuối tuần mang yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là nhờ chuyển biến tích cực trong tâm lý nhà đầu tư. Do vậy, chúng tôi cho rằng khả năng VN-Index sẽ bứt phá ra khỏi kênh giá 380 – 410 điểm trong tuần sau là không cao.

Không nên chọn HNX

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn sau đợt bán tháo. Chỉ số HNX-Index yếu hơn tương đối so với VN-Index.

Các nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục thấp và hạn chế giao dịch trong giai đoạn tích lũy hiện tại. Những giao dịch trong giai đoạn này thường có khả năng sinh lời thấp, trong khi dễ gây ra các sai lầm. Với các nhà đầu tư thuận xu hướng, nếu thị trường vượt qua được mức 400-405 điểm thì có thể mua mới cổ phiếu…

Khả năng phá vỡ hỗ trợ (59) để tiếp tục xuống mức thấp mới và tiếp diễn xu hướng giảm của HNX-Index vẫn chưa bị bỏ qua. Động lực của người mua không rõ ràng. Do đó, chúng tôi cho rằng không nên lựa chọn cổ phiếu trên HNX. Ngoài ra, một điểm đáng cân nhắc là chỉ số HNX-Index yếu hơn một cách tương đối so với VN-Index và tâm lý thị trường ở đây cũng yếu hơn. Do đó, việc lựa chọn các cổ phiếu trên HNX có rủi ro cao hơn so với trên HOSE…

Xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Tuần đầu tiên thực hiện việc rút ngắn thời gian chờ thanh toán cổ phiếu, dù vậy thực tế cho thấy áp dụng mới chưa thực sự tác động nhiều tới thị trường.

Phiên cuối tuần, thị trường trong nước bật nhẹ trở lại nhờ chứng khoán thế giới tăng tăng điểm. Ảnh hưởng từ bên ngoài sẽ chỉ mang tính chất ngắn hạn, chứng khoán trong nước vẫn cần những thông tin mang tính chất nội lực hơn.

Xu hướng thị trường trong tuần tới nhiều khả năng sẽ thiên về đi ngang hoặc giảm nhẹ nhiều hơn. Mức độ rủi ro được đánh giá ở mức “trung tính”. Nếu thanh khoản không được cải thiện, thì cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận sẽ tương đối thấp.

Chưa rõ xu thế

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số VN-Index bất ngờ tăng mạnh trong phiên cuối tuần chủ yếu nhờ vào diễn biến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và một số ít bluechips. Mặc dù vậy, sự chuyển biến này chưa tạo nên một tín hiệu tích cực nào về mặt xu thế thị trường. Tuần tới, VN-Index sẽ gặp kháng cự ngắn hạn tại 407 điểm, còn HNX-Index tiếp tục dao động trong khoảng 58.79 – 63.35 điểm, xu thế thị trường sẽ còn chưa thể hiện rõ nếu như thanh khoản mỗi sàn vẫn duy trì mức thấp như hiện tại.

Do đó nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì sự thận trọng, ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục và không nên giải ngân mua đuổi giá cao trong những phiên thị trường tăng. Đối với một số trường hợp đặc biệt là các cổ phiếu đang nhận được sức cầu lớn từ khối ngoại, hoặc có diễn biến tích cực trong ngắn hạn nhờ kì vọng vào sự thay đổi danh mục định kỳ của các ETFs trong tuần tới (như HSG, SBT, PGD…), nhà đầu tư quan tâm có thể giải ngân một phần tiền trong các phiên thị trường giảm điểm nếu như giá của các cổ phiếu ở mức hợp lý.

Khả năng tạo đáy thứ hai

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index tăng điểm trong phiên cuối tuần dường như chưa đủ sự thuyết phục. Với hai phiên giảm điểm liền trước và nỗ lực kéo giá đơn lẻ của một vài bluechip trong bối thanh khoản toàn thị trường vẫn yếu thì một phiên tăng điểm khó có thể khiến nhà đầu tư tự tin giải ngân mạnh tại thời điểm này.

Chiến lược đầu tư hiện nay cần tập trung vào khả năng tạo đáy thứ hai trong diễn biến sắp tới của VN-Index. Khi VN-Index hình thành đáy thứ hai cao hơn mức 385 điểm và bứt phá qua mức kháng cự 405 điểm thì thị trường sẽ có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, dựa trên mức thanh khoản yếu và thông tin vĩ mô hỗ trợ bị hạn chế như hiện nay thì khả năng bứt phá mạnh mẽ của VN-Index là không cao. Mức tăng kỳ vọng sẽ chỉ quanh ngưỡng kháng cự 415-420 điểm.

FPTS vẫn chưa khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân mạnh tại thời điểm này. Đối với nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao cũng chỉ nên giao dịch với cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, tự doanh bán mạnh khi thị trường hồi phục (09/09/2012)

>   Góc nhìn 07/09: Có thể phục hồi kỹ thuật (06/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 06/09/2012 (06/09/2012)

>   Góc nhìn 06/09: Chưa có dấu hiệu mới (05/09/2012)

>   Góc nhìn 05/09: Lo ngại về dòng tiền yếu (04/09/2012)

>   DN có vốn đầu tư nước ngoài, nên chốt theo tỷ lệ sở hữu nào? (04/09/2012)

>   Chứng khoán Việt Nam mở ra cơ hội mua vào (04/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 04/09/2012 (03/09/2012)

>   Góc nhìn tuần 04-07/09: T+3 có mất tác dụng? (03/09/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Không bị đợt phục hồi kỹ thuật “đánh lừa” (02/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật