Thứ Hai, 03/09/2012 16:00

Góc nhìn tuần 04-07/09: T+3 có mất tác dụng?

Hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ được hỗ trợ bởi thông tin T+3 nhưng đà tăng sẽ khó kéo dài do tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thực sự ổn định.

Kỳ vọng T+3

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường phiên giao dịch cuối tuần thể hiện khá tiêu cực về mặt điểm số lẫn thanh khoản. Các chỉ số đồng loạt giảm điểm với độ rộng nghiêng về phía tiêu cực, cả hai sàn có 148 mã tăng giá trong khi có đến 227 mã giảm giá. Thanh khoản cũng đồng thời giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua.

Chúng tôi cho rằng diễn biến tiêu cực của thị trường chủ yếu do tác động tâm lý khi chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ, đặc biệt sau khi thị trường tài chính vừa trải qua đợt biến động mạnh và các chỉ số đối diện ngưỡng kháng cự (400 điểm đối với VN-Index và 62 điểm đối với HNX-Index).

Sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, chúng tôi kỳ vọng sức ảnh hưởng các thông tin cũ đã được chiết khấu và thị trường sẽ hình thành mặt bằng ổn định quanh vùng giá hiện tại. Ngoài ra, thời gian cho bán chứng khoán sẽ chính thức được rút ngắn từ T+4 xuống T+3 từ ngày 04/09, kỳ vọng đây sẽ là yếu tố giúp giao dịch thị trường sôi động hơn.

HNX khó có thể tăng điểm

Công Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): VN-Index có khả năng sẽ test ngưỡng kháng cự tâm lý 400 trong phiên 31/08 và ngưỡng kỹ thuật 410-413 trong tuần sau lễ 2-9 với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn để giúp chỉ sổ trụ vững ở vùng giá này.

Ngoài ra, với thông tin chính thức triển khai giao dịch T+3 vào ngày 4/9, nhiều khả năng thị trường sẽ có những phản ứng kỹ thuật tích cực với việc này.

Tín hiệu hồi phục của chỉ số HNX-Index khá mỏng manh so với VN-Index do áp lực thông tin từ phía ACB. Hiện nay HNX-Index đang dao động trong vùng 61-62 tương ứng fibo 78.6% và khả năng sẽ tiếp tục test lại mốc này trong một vài phiên giao dịch tới.

Xu hướng tăng điểm của HNX-Index không được ủng hộ bởi nhóm cổ phiếu lớn chi phối thị trường. Tuy nhiên, tính đầu cơ của các mã có vốn hoá lớn là điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung dài hạn có thể tham gia giải ngân một phần trong các phiên giảm điểm mạnh của chỉ số này.

Chủ đạo vẫn là giằng co

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index đang “tạm nghỉ” trước khi tiếp tục xu hướng giảm. Chỉ số này có thể dao động trong vùng hẹp 380-410 trong 1, 2 tuần tới. Ở tình huống xấu, xuống dưới 380, VN-Index có thể giảm sâu hơn về đáy trung hạn ở 332. Ngược lại, nếu vượt 410, VN-Index có thể hồi phục về đỉnh ngắn hạn trước ở 437.

Với diễn biến trong tuần qua, chúng tôi bi quan về triển vọng của VN-Index trong ngắn và trung hạn. Đứng ngoài thị trường có thể là lựa chọn thích hợp ở thời điểm hiện tại.

Trong ngắn hạn, tương tự VN-Index, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng hẹp 58-64. Ở chiều tăng, vượt 63-64, HNX-Index có thể hồi phục về vùng kháng cự tiếp theo ở 68-69. Ở chiều ngược lại, dưới 58-59, HNX-Index nhiều khả năng giảm tiếp về đáy lịch sử ở 54,64.

Với xu hướng giảm ngắn và trung hạn, chúng tôi thiên về khả năng thứ 3 của HNX-Index.

T+3 chưa thực sự hỗ trợ mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): VN-Index tiếp tục giằng co gần ngưỡng kháng cự 400 điểm trong khi HNX-Index có phần đuối sức hơn. Sự lệch pha trong 2 phiên vừa qua được tạo bởi diễn biến có phần tích cực hơn thị trường chung của một số mã cổ phiếu bluechips trên sàn Tp. Hồ Chí Minh như DPM, GAS, PVD, HAG… Ngoài yếu tố dòng tiền ngoại, mua ròng khá tập trung vào các mã này và có phần đột biến trong phiên cuối do động thái tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, một phần dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước cũng đã chủ động đón đầu, tạo nên sự phân hóa rõ rệt trên thị trường.

Chính sự phân hóa trên đã phần nào làm các nhà đầu tư trong nước mất phương hướng và đa số các mã cổ phiếu có tính thị trường cao trên cả 2 sàn đều giao dịch cầm chừng dưới vùng giá tham chiếu. Theo BVS, sự lệch pha này không có ý nghĩa tích cực đối với xu hướng chủ đạo do phản ánh sự thiếu đồng thuận của dòng tiền và nhất là khi yếu tố nâng đỡ giá mang tính ngắn hạn đối với các cổ phiếu bluechips có thể sẽ sớm gặp phải áp lực cung giá cao sau nhịp hồi phục tương đối dốc.

Diễn biến đi ngang hoặc hồi phục nhẹ có thể tiếp diễn trong các phiên giao dịch đầu tuần tới nhờ lực đỡ của dòng tiền ngoại và việc chính thức áp dụng cơ chế giao dịch T+3, tuy nhiên đây không được xem là các yếu tố hỗ trợ mạnh đủ để thay đổi xu hướng chủ đạo. Khả năng sớm quay đầu giảm điểm của thị trường sau đó hiện đang được đánh giá cao. Các nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi trong phiên để thực hiện giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ.

HNX khá rủi ro

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Thị trường giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch 31/08. Mức biến động thấp song hành với giao dịch chậm và khối lượng thấp. Điều này có thể được coi là do các nhà đầu tư hành động cẩn trọng trước kỳ nghỉ lễ.

Với mức đáy thấp gần nhất, cả hai chỉ số vẫn trong xu hướng giảm giá ngắn hạn, dù thị trường đang ổn định trở lại. Kháng cự của VN-Index và HNX-Index lần lượt tương ứng ở 400-405 và 64.5 điểm.

Với các nhà đầu tư thuận xu hướng, nếu VN-Index vượt qua được mức 400-405 điểm thì có thể mua mới cổ phiếu. Các giao dịch trong giai đoạn tích lũy hiện tại thường khó khăn và nên chỉ thực hiện với tỷ trọng thấp…

Trên HNX, giao dịch hiện tại thuộc về chiến lược bắt đáy, có độ rủi ro cao và dễ gây ra sai lầm. Theo chúng tôi, không nên giao dịch nhiều trong giai đoạn này. Ngoài ra, một điểm đáng cân nhắc là chỉ số HNX-Index yếu hơn một cách tương đối so với VN-Index. Do đó, lựa chọn các cổ phiếu trên HNX rủi ro hơn so với trên HOSE…

Sóng tăng nếu có sẽ khó kéo dài

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index đã có một tuần phục hồi cần thiết, giúp giảm bớt tâm lý bất ổn của thị trường. Theo quan điểm cá nhân, phiên giảm điểm nhẹ cuối tuần này xuất phát từ tâm lý nghỉ lễ và ngại rủi ro, dẫn đến lượng cung tăng lên. Có thể nói tuần hồi phục này rất có ý nghĩa, đưa thị trường trở về trạng thái cân bằng sau các thông tin đồn thổi không đáng tin cậy.

Điểm đang chú ý, là từ tuần tới, 04/09 sẽ áp dụng cho kỳ thanh toán T+3, nhà đầu tư bắt đầu mua từ ngày này sẽ được bán sớm hơn trước đây một ngày. Trong bối cảnh thanh khoản thấp, và một tuần hồi phục nhẹ xác lập đáy vừa qua thì xác suất tuần giao dịch đầu tháng 9 sẽ không có biến động quá mạnh. Sóng tăng nếu có xảy ra cũng sẽ khó kéo dài.

Chiến lược chọn lọc cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng giá rớt mạnh trong đợt giảm vừa qua có thể là chiến lược phù hợp với nhà đâu tư dài hạn.

Ở góc độ thận trọng, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua vào khi VN-Index tạo đáy thứ hai cao hơn mức đáy 380 điểm vừa qua cùng với thanh khoản thị trường được cải thiện.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Không bị đợt phục hồi kỹ thuật “đánh lừa” (02/09/2012)

>   “TTCK sẽ theo chiều hướng tích cực hơn” (01/09/2012)

>   "Thị trường phục hồi chưa bền vững” (01/09/2012)

>   Khi nào cổ phiếu lại được margin? (01/09/2012)

>   Góc nhìn 31/08: Ẩn số trước kỳ nghỉ (30/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 30/08/2012 (29/08/2012)

>   Góc nhìn 30/08: Ẩn số nguồn cung (29/08/2012)

>   29/08: Bản tin 20 giờ qua (29/08/2012)

>   Góc nhìn 29/08: Bắt đầu khuyến nghị mua (28/08/2012)

>   Chủ tịch Indochina Capital: Cơ hội mua vào cho nhà đầu tư dài hạn (28/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật