Thứ Năm, 30/08/2012 21:31

Góc nhìn 31/08: Ẩn số trước kỳ nghỉ

Chỉ còn một phiên trước kỳ nghỉ lễ, cộng với đà tăng yếu ở cuối phiên vừa qua, các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định thiếu rõ ràng cho phiên giao dịch cuối tháng 8.

Tích cực với biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Đà giảm giá của thị trường đã được chặn đứng với các thông tin trấn an tâm lý nhà đầu tư một cách kịp thời. Qua đó, các đồn đoán trong thời gian qua làm áp lực đè nén thị trường đã phần nào được giải toả. Các phiên tăng điểm nối tiếp nhau trong tuần này với thanh khoản tương đối ổn định cho thấy lực cầu sẵn sàng tham gia ở các mức giá hợp lý.

Tuy biên độ tăng giá khá hẹp và lượng tiền mới tham gia thị trường chưa thuyết phục được một xu hướng hồi phục bền vững nhưng theo quan điểm của chúng tôi, khả năng phiên giao dịch cuối tuần sẽ là phiên giao dịch trong biên độ hẹp với xu hướng tích cực.

VN-Index có khả năng sẽ test ngưỡng kháng cự tâm lý 400 trong phiên 31/08 và ngưỡng kỹ thuật 410-413 trong tuần sau lễ 2-9 với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn để giúp chỉ sổ trụ vững ở vùng giá này. Ngoài ra, với thông tin chính thức triển khai giao dịch T+3 vào ngày 04/09, nhiều khả năng thị trường sẽ có những phản ứng kỹ thuật tích cực với việc này.

Tín hiệu hồi phục của chỉ số HNX Index khá mỏng manh so với VN-Index do áp lực thông tin từ phía ACB. Hiện nay HNX-Index đang dao động trong vùng 61-62 tương ứng fibo 78.6% và khả năng sẽ tiếp tục test lại mốc này trong một vài phiên giao dịch tới. Xu hướng tăng điểm của HNX-Index không được ủng hộ bởi nhóm cổ phiếu lớn chi phối thị trường. Tuy nhiên, tính đầu cơ của các mã có vốn hoá lớn là điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung dài hạn có thể tham gia giải ngân 1 phần trong các phiên giảm điểm mạnh của chỉ số này.

Tâm lý nghỉ ngơi sẽ xuất hiện

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn chung, cung - cầu khá cân bằng và có xu hướng nghiêng dần về phía người cầm tiền. Sức mua bắt đầu có sự cải thiện khi đã xuất hiện trở lại hoạt động mua đuổi giá cao mỗi khi thị trường lên điểm. Có thể thấy, lòng tham của bên cầm tiền đã bước đầu được kích thích. Tuy vậy, trong bối cảnh thiếu vắng những thông tin vĩ mô tích cực, nhiều khả năng tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ lễ của nhà đầu tư sẽ phần nào ảnh hưởng đến thị trường trong phiên giao dịch cuối tháng (31/08).

Hiện tại, các chỉ số đều đang đối diện với ngưỡng kháng cự quan trọng và áp lực bán tiềm ẩn cũng gia tăng do nhiều nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận ngắn hạn 5 – 10%. Theo đó, chúng tôi cho rằng chưa thể sớm khẳng định khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn và nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì sự thận trọng trong giai đoạn này.

Chờ mua đúng điểm bứt phá

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Có khả năng việc áp dụng T+3 sắp tới sẽ giúp thị trường hình thành một đợt hồi phục ngắn hạn diễn ra sau lễ.

Về phương diện kỹ thuật, thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp với khối lượng giao dịch được giữ ổn định so với phiên giao dịch ngày 30/08, giúp chúng tôi có cơ sở nâng bậc xu hướng ngắn hạn lên mức ít biến động. Mặc dù một số mã đã cho tín hiệu mua từ khá sớm, tuy nhiên việc phát hiện ra để mua trước khi thị trường chung hình thành một đợt hồi phục lại phụ thuộc vào mức độ chuyên nghiệp của mỗi nhà đầu tư. Và số lượng như vậy theo chúng tôi chiếm tỷ lệ rất thấp, do đó đối với những nhà đầu tư còn lại việc kiên nhẫn chờ đợi để mua đúng điểm bứt phá của thị trường chung vẫn là một sự lựa chọn hợp lý.

Cổ phiếu lớn tạo lực đỡ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau phiên phục hồi khá tốt về giá trên cả hai sàn giao dịch buổi sáng, tâm lý thận trọng đã quay trở lại và lực cầu đẩy giá lên có phần yếu đi ở nhiều cổ phiếu bluechips. Diễn biến tăng điểm của chỉ số chủ yếu là nhờ nhận được sự hỗ trợ đến từ hai cổ phiếu trụ cột là GASVIC, bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng phục hồi đồng bộ hơn với sự đảo chiều tăng điểm trở lại của STBEIB. Tuy nhiên, sự dè dặt đối với nhóm ngân hàng của nhà đầu tư vẫn còn thể hiện khá rõ rệt qua sự suy giảm của thanh khoản ở hầu hết các mã cổ phiếu trong ngành này.

Mặc dù đà tăng của thị trường thu hẹp đáng kể trong phiên chiều và thanh khoản cũng sụt giảm nhẹ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường giúp thị trường có được sắc xanh trong phiên cuối tuần. Đồng thời, tâm lý thận trọng nhiều khả năng được duy trì trong phiên kế tiếp trước khi sự thay đổi rõ nét hơn khi kết quả thanh tra tại NHTMCP Sài Gòn Thương Tín được NHNN công bố sau dịp Lễ 02/09.

Khó vượt kháng cự mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Các công cụ kỹ thuật cho thấy thị trường có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn, VN-Index hướng tới 412 điểm và mức kì vọng tương ứng với HNX-Index là 67 điểm. Tuy nhiên sự thiếu hụt dòng tiền tham gia đang là một trong những yếu tố cản trở đà phục hồi bền vững của chỉ số hai sàn.

Với thanh khoản thị trường thấp như hiện tại thì đợt phục hồi này vẫn chỉ mang tính chất của một sự phục hồi kỹ thuật trong xu thế giảm, theo đó VN-Index sẽ khó có thể vượt qua kháng cự 412 điểm, và HNX-Index gặp kháng cự mạnh tại 67 điểm.

Nếu giải ngân tham gia thị trường với mục tiêu đầu tư trung – dài hạn, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên thị trường giảm điểm và chỉ nên giải ngân ở mức giá thấp.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 30/08/2012 (29/08/2012)

>   Góc nhìn 30/08: Ẩn số nguồn cung (29/08/2012)

>   29/08: Bản tin 20 giờ qua (29/08/2012)

>   Góc nhìn 29/08: Bắt đầu khuyến nghị mua (28/08/2012)

>   Chủ tịch Indochina Capital: Cơ hội mua vào cho nhà đầu tư dài hạn (28/08/2012)

>   Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về hiện tượng bán khống (28/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/08/2012 (27/08/2012)

>   Góc nhìn 28/08: Áp lực từ nhiều phía (27/08/2012)

>   “Chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn” (27/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 27-31/08: Hãy bán với giá tốt (26/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật