Chủ Nhật, 26/08/2012 15:53

Góc nhìn tuần 27-31/08: Hãy bán với giá tốt

Sự thiếu vững chắc của thị trường trong phiên cuối tuần khiến nhà đầu tư lẫn các công ty chứng khoán khó cái nhìn lạc quan về tuần giao dịch cuối tháng 8. Điều mong muốn của nhà đầu tư lúc này có lẽ là “bán được giá tốt”.

Áp lực bán vẫn khá cao

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Bên cạnh nỗ lực của cơ quan điều hành trong việc trấn an tâm lý nhà đầu tư, việc các chỉ số chạm vào vùng hỗ trợ, (480 – 490) điểm đối với VN-Index và (55 – 57) điểm đối với HNX-Index, được xem là yếu tố hỗ trợ thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần. không loại trừ đây là phiên phục hồi kỹ thuật của thị trường và chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất hưng phấn. Mặc dù vậy, biên độ tăng điểm của VN-Index đã bị thu hẹp đáng kể vào cuối phiên, cho thấy áp lực bán vẫn khá cao so với sự sẵn sàng tham gia của người mua.

Chúng tôi muốn lưu ý nhà đầu tư rằng, cho đến khi có thêm thông tin chi tiết hơn về vụ việc vừa qua, duy trì thái độ thận trọng vẫn luôn cần thiết. Do đó, nhà đầu tư tránh tranh mua vào những đợt tăng nóng bất thường và việc giải ngân chỉ nên được thực hiện ở những cổ phiếu có nền tảng tốt.

Kỳ vọng tiếp tục hồi phục

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Mô hình nến đảo chiều Bullish Belt-hold được hình thành đi kèm với khối lượng giao dịch lớn, cho thấy lực cầu bắt đáy mạnh. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục. Chỉ số này có thể gặp kháng cự ở vùng 405-410. Ở chiều ngược lại, VN-Index có thể nhận được sự hỗ trợ của vùng 380-390.

Khối lượng giao dịch tăng đột biến hôm thứ Sáu cho thấy dấu hiệu của một Selling climax. Chúng tôi kỳ vọng một đáy ngắn hạn vừa được hình thành và đáy này có thể duy trì ít nhất trong vài tuần tới.

Về trung hạn, chúng tôi muốn quan sát thêm diễn biến trong các tuần tới để nhận định xu hướng một cách chắc chắn hơn.

Tương tự, HNX-Index cũng đảo chiều ấn tương trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Mô hình nến đảo chiều Piercing (cũng là Bullish Belt-hold) cũng được hình thành, cho thấy khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục tăng trong các phiên tới. Khối lượng giao dịch tăng cũng củng cố điều này.

Ở chiều tăng, HNX-Index có thể điều chỉnh về vùng 64-65, hỗ trợ cũ vừa bị xuyên thủng. Ở chiều giảm, HNX-Index có thể tiếp tục giảm sâu về mức đáy lịch sử ở 54.64.

Tương tự VN-Index, với khả năng một Selling climax vừa được hình thành, chúng tôi bớt bi quan với HNX-Index trong 1-2 tuần tới. Tuy nhiên, với quan điểm cẩn trọng, chúng tôi muốn thấy thêm các dấu hiệu tích cực khác trước khi chuyển sang lạc quan về HNX-Index.

Sóng tăng sẽ tương đối ngắn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã được cầm máu sau ba phiên giảm điểm mạnh liên tiếp dưới tác động xấu của thông tin Bầu Kiên bị bắt. Tuy nhiên phiên tăng điểm ngày thứ 6 mang tính chất là phục hồi kỹ thuật sau khi chạm vùng hỗ trợ mạnh 480-485.

Trong ngắn hạn nếu tình hình vĩ mô không chuyển biến nhiều khả năng nếu có sóng tăng đảo chiều thì cũng tương đối ngắn và gặp khó khăn ở vùng 410-415. Do đó đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn chịu được rủi ro có thể mua các cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục khi VN-Index kiểm tra lại vùng hỗ trợ 390-395 và nhanh chóng bán ra khi VN-Index tiến về vùng 410-415. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Sẽ ổn định hơn nhưng còn thận trọng

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Việc CPI có dấu hiệu tăng trở lại bởi các yếu tố chi phí đẩy có thể khiến các biện pháp nới lỏng sẽ được tính toán thận trọng hơn, điều này khiến kỳ vọng về sự thay đổi tích cực của xu hướng ngay trong ngắn hạn khó xảy ra.

Theo quan điểm của BVS, cú sốc tâm lý trong ngắn hạn đã qua, thị trường trong những phiên tới có thể có giao dịch ổn định hơn, nhưng sự thận trọng vẫn sẽ chiếm ưu thế. Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt ở các phiên thị trường tăng điểm mạnh.

Xu hướng giảm vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Theo quan sát về khối lượng và diễn biến giao dịch trong 3 phiên gần đây cho thấy đa số các tổ chức vẫn chưa trở tay kịp, đồng thời có khả năng sẽ có sự đồng thuận đẩy lên với mục đích thoát cổ phiếu, và đây cũng là cơ hội để bán ra cắt giảm thiệt hại đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Về phương diện kỹ thuật, cả hai sàn tiếp tục diễn biến xấu khi giảm mạnh với trạng thái không có cầu. Như vậy, xu hướng giảm giá vẫn tiếp tục, tuy nhiên chúng tôi vẫn kỳ vọng có những phiên được mua đỡ giá của các tổ chức nhằm kìm hãm đà rơi của thị trường, đồng thời tạo cơ hội bán ra cho các nhà đầu tư đang kẹt cổ phiếu. Bên cạnh đó, đối với những nhà đầu tư may mắn đang nắm giữ hoàn toàn tiền mặt cũng không vội vàng tham gia trở lại khi thị trường tự nó xác lập đáy và đi lên một thời gian nhằm củng cố lòng tin của toàn bộ giới đầu tư.

Tìm cơ hội “xả hàng”

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Phiên phục hồi cuối tuần trên hai sàn tạo tạo thành mô hình Bullish Engulfing, cho thấy thị trường có thể phục hồi một vài phiên sau khi các chỉ số đã giảm quá mạnh và rơi vào trạng thái Quá Bán. Mặc dù vậy, ngưỡng hỗ trợ mạnh 65 điểm trên HNX-Index đã bị phá vỡ và diễn biến trên thị trường cho thấy áp lực bán vẫn còn rất lớn.

Hiện tại, chỉ số hai sàn đã nằm trong xu thế giảm. Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia vào thị trường, nếu còn nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao trong danh mục thì nên tận dụng những phiên phục hồi để giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường đảo chiều ngoạn mục, CTCK vẫn “xả hàng” tháo chạy (26/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Xử lý nghiêm việc thao túng giá chứng khoán (24/08/2012)

>   TGĐ HNX: “Nhà đầu tư ngoại đang mua ròng, ACB chưa đến mức cảnh báo” (23/08/2012)

>   Góc nhìn 24/08: Diễn biến ngày càng xấu (23/08/2012)

>   Cứu thị trường: Chuyên gia chứng khoán nói gì? (23/08/2012)

>   Cơ quan quản lý chưa có ý định tạm ngừng giao dịch trên TTCK (23/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 23/08/2012 (23/08/2012)

>   Góc nhìn 23/08: Cơ hội thay vì lo sợ (22/08/2012)

>   Góc nhìn 22/08: Hoang mang sau “đại địa chấn” (21/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 21/08/2012. (21/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật