Thứ Hai, 27/08/2012 21:42

Góc nhìn 28/08: Áp lực từ nhiều phía

Thị trường đang đứng trước áp lực bi quan. Gần như toàn bộ các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ tiếp tục giảm trong các phiên tới.

Hạn chế bán tháo

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Về mặt kỹ thuật, trên chỉ số hai sàn bắt đầu xuất hiện những tín hiệu Quá Bán trên các công cụ đo sức mạnh xu thế giá như RSI, S.O… và chỉ số hai sàn đã giảm quá mạnh so với những dịch chuyển của một xu thế bình thường (góc xu thế 45 độ), do đó có thể xuất hiện những phiên phục hồi bất ngờ với mức tăng tương đối mạnh mặc dù chỉ số hai sàn vẫn đang nằm trong xu thế giảm và đã phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Nhà đầu tư giữ tiền mặt tạm thời chưa nên tham gia bắt đáy và tốt nhất là nên chờ đợi tín hiệu phục hồi chắc chắn từ thị trường. Ngược lại, nhà đầu tư đang còn nắm giữ cổ phiếu tới thời điểm hiện tại cũng cần cân nhắc kỹ nếu có ý định bán và nên hạn chế việc tiếp tục bán tháo cổ phiếu với mức giá thấp.

Áp lực từ giải chấp

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thanh khoản sụt giảm mạnh là một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư thận trọng trong việc bắt đáy, bên cạnh đó, quy mô giao dịch mua vào của khối ngoại đã không còn được tốt như trong các phiên thị trường lao dốc mạnh của tuần trước.

Chúng tôi cho rằng hiện tại nhà đầu tư đang phải đối mặt với áp lực khá lớn từ hoạt động giải chấp và yếu tố này sẽ khiến cho viễn cảnh ngắn hạn của thị trường trở nên kém tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể giải ngân vào các cổ phiếu có cơ bản tốt trong các phiên giảm điểm để chờ đợi cơ hội hồi phục trở lại của thị trường trong trung và dài hạn sau khi vụ việc về ông Nguyễn Đức Kiên qua đi.

Bình tĩnh và thận trọng

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Hiện tượng "trắng bảng" tiếp tục xuất hiện trong phiên này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn bất ổn trước những diễn biến xấu của thị trường. Sự chú ý tiếp tục được tập trung vào các mã Cổ phiếu Ngân hàng như ACB, EIB, STB … khi nhóm cổ phiếu này giảm sàn với áp lực bán mạnh. Nhìn chung, xu thế thị trường khá tiêu cực khi áp lực bán tháo vẫn đang đè nặng lên diễn biến chỉ số.

Với phiên giảm điểm này, kịch bản giảm điểm của thị trường tiếp tục được củng cố do áp lực bán giải chấp sẽ tăng lên theo đà rơi của chỉ số. Trong khi đó, thông tin hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện khiến cho tâm lý đầu tư chưa thể sớm được cải thiện và sức cầu bắt đáy chưa thực sự khả quan.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thị trường sẽ quay lại test đáy ngắn hạn và sức cầu trong những phiên tiếp theo. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh và thận trọng với thị trường, giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu nếu tâm lý bán tháo tiếp tục gia tăng và chờ đợi tín hiệu tiếp theo từ vùng đáy cũ.

Chỉ giải ngân cho dài hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI) cho rằng thị trường sẽ còn phải trải qua nhiều thử thách trong tuần này. Nếu diễn biến thông tin thuận lợi, tức không có thông tin tiêu cực mới xuất hiện, khả năng phục hồi của thị trường sẽ cao hơn và dòng tiền nhiều khả năng sẽ tập trung vào các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đã giảm quá đà trong những phiên vừa qua.

Chúng tôi cũng lưu ý rằng việc giải ngân ở thời điểm hiện tại sẽ thích hợp với mục tiêu dài hạn hơn là ngắn hạn.

Hoài nghi và chán nản ngày càng tăng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Ngoại trừ những phát biểu kêu gọi sự bình tĩnh, cẩn trọng, không bán tháo, … thiếu tính hỗ trợ thực tế và không cập nhật từ phía các cơ quan quản lý, thị trường gần như đang bị “buông”, từ đó, tâm lý đám đông và các tin đồn lại có cơ hội để làm chủ cuộc chơi với các tác động đa phần là tiêu cực.

Nếu không có những thay đổi đáng kể, nhiều khả năng thị trường tiếp tục sẽ phải đối mặt với áp lực bán lớn trong các phiên tới với sự hoài nghi và chán nản ngày một tăng lên từ phía nhà đầu tư cổ phiếu.

Hành động hợp lý trong giai đoạn các thông tin có liên quan chưa rõ ràng và thị trường đang bị chi phối mạnh bởi tâm lý đám đông như hiện nay vẫn là ưu tiên nắm giữ tiền mặt, hạn chế hoạt động bắt đáy kể cả đối với những cổ phiếu được đánh giá là tốt hoặc không có liên hệ đến những vụ việc vừa rồi.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   “Chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn” (27/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 27-31/08: Hãy bán với giá tốt (26/08/2012)

>   Thị trường đảo chiều ngoạn mục, CTCK vẫn “xả hàng” tháo chạy (26/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Xử lý nghiêm việc thao túng giá chứng khoán (24/08/2012)

>   TGĐ HNX: “Nhà đầu tư ngoại đang mua ròng, ACB chưa đến mức cảnh báo” (23/08/2012)

>   Góc nhìn 24/08: Diễn biến ngày càng xấu (23/08/2012)

>   Cứu thị trường: Chuyên gia chứng khoán nói gì? (23/08/2012)

>   Cơ quan quản lý chưa có ý định tạm ngừng giao dịch trên TTCK (23/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 23/08/2012 (23/08/2012)

>   Góc nhìn 23/08: Cơ hội thay vì lo sợ (22/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật