Thứ Ba, 28/08/2012 18:22

Góc nhìn 29/08: Bắt đầu khuyến nghị mua

Phiên giao dịch khá yên ắng ngày 28/08 khiến nhiều công ty chứng khoán đưa ra cái nhìn tích cực hơn về xu hướng thị trường. Thậm chí một số đơn vị đã đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân một phần.

Tâm lý “tháo chạy” không còn phổ biến

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên giảm điểm nhẹ với một số điểm sáng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm 28/08 tuy có thể tạm thời khiến tâm lý NĐT ổn định hơn, nhưng cũng là chưa đủ để có thể khiến thị trường lấy lại sự hấp dẫn bất chấp thị giá nhiều cổ phiếu đã có mức chiết khấu lớn sau đợt sóng thần vừa rồi.

Ngoài ra, một số tín hiệu cho thấy giá xăng dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng đi lên trong vài ngày tới cũng đang là rào cản đối với quyết định giải ngân của nhiều nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng tâm lý “tháo chạy” cũng không còn phổ biến trên thị trường, thay vào đó, trạng thái giao dịch mang tính chất thăm dò có thể sẽ là hướng đi chủ đạo và hợp lý cho đến khi quyết định rút ngắn thời hạn thanh toán chính thức có hiệu lực vào thời điểm 04/09.

Nên kiên nhẫn chờ đợi

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Một số cổ phiếu vốn hóa lớn đang nỗ lực tạo đáy như VNM, MSN, VIC, VND…vv, đã kìm hãm đà rơi của thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Những thông tin đưa ra để xác minh lại 1 số tin đồn thất thiệt, cũng đã giúp nhà đầu tư bình ổn trở lại. Tuy nhiên để hồi phục thực sự, thị trường vẫn còn phải mất một thời gian đủ dài để các yếu tố cơ bản có sự chuyển biến.

Về phương diện kỹ thuật, thị trường đang trong quá trình dò tìm điểm cân bằng với khối lượng giảm dần. Mốc thấp nhất của 2 chỉ số ở phiên 24/08/2012 tạo ra ngưỡng hỗ trợ ở những phiên sắp tới, và cần căn cứ vào mốc này có quyết định tiếp tục nắm giữ tiền mặt hay tham gia trở lại với một vị thế nhỏ. Sự kiên nhẫn đợi thị trường hoàn thành mẫu hình đảo chiều, và giải ngân theo đà luôn là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Xu hướng ngắn hạn vẫn giảm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Áp lực bán giá thấp cùng lực cầu yếu ớt là nguyên nhân khiến các mã giảm điểm tiếp tục chiếm ưu thế, đi kèm với diễn biến khá ảm đạm trong phần lớn thời gian giao dịch. Tuy vậy, tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận khi lượng cung giá thấp đã bắt đầu chững lại trong phiên này. Ngoài ra, lực cầu bắt đáy bất ngờ gia tăng trong phiên chiều cũng giúp các chỉ số thu hẹp đáng kể biên độ giảm.

Phiên giao dịch tiếp theo, cùng với động thái tiết cung từ bên bán có thể sẽ diễn ra thì khả năng thị trường sẽ có phiên tăng nhẹ trở lại. Mặc dù thông tin giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 4 đã được đưa ra chính thức vào buổi chiều ngày hôm nay nhưng chúng tôi cho rằng thông tin này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường do diễn biến giá xăng đã được nhiều nhà đầu tư nhìn nhận từ trước. Tuy vậy, với xu thế thị trường trong ngắn và trung hạn vẫn đang là giảm điểm thì chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và hạn chế tham gia thị trường trong giai đoạn bất ổn này.

Có thể giải ngân một phần

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sức cầu được cải thiện về cuối phiên, trong khi áp lực bán tháo mặc dù vẫn xuất hiện nhưng không còn diễn ra trên diện rộng, điều này khiến nhiều cổ phiếu đã tăng điểm trở lại đưa các chỉ số thoát khỏi mức điểm thấp nhất trong phiên. Tâm lý bình ổn khiến các cổ phiếu bắt đầu có sự phân hóa, nhiều cổ phiếu ngân hàng, bất động sản vẫn bị bán tháo nhưng ảnh hưởng lan tỏa của nhóm cổ phiếu này không còn mạnh.

Trong những ngày qua, nhiều tin đồn lan truyền đã khiến tâm lý e ngại và thận trọng chiếm ưu thế trên thị trường. Khi những thông tin sai lệch này được gỡ bỏ, xác minh, sẽ khiến nhà đầu tư phải cẩn trọng hơn trong việc đánh giá và nhận diện nguồn gốc thông tin. Khi sự thống trị của tin đồn chấm dứt, các yếu tố mang tính cơ bản sẽ sớm quay trở lại dẫn dắt thị trường.

Theo quan điểm của BVS, thời điểm xấu nhất đã qua và sự phân hóa sẽ giúp thị trường diễn biến ổn định hơn. Với vùng giá hiện tại, chúng tôi cho rằng những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần danh mục.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Indochina Capital: Cơ hội mua vào cho nhà đầu tư dài hạn (28/08/2012)

>   Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về hiện tượng bán khống (28/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/08/2012 (27/08/2012)

>   Góc nhìn 28/08: Áp lực từ nhiều phía (27/08/2012)

>   “Chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn” (27/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 27-31/08: Hãy bán với giá tốt (26/08/2012)

>   Thị trường đảo chiều ngoạn mục, CTCK vẫn “xả hàng” tháo chạy (26/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Xử lý nghiêm việc thao túng giá chứng khoán (24/08/2012)

>   TGĐ HNX: “Nhà đầu tư ngoại đang mua ròng, ACB chưa đến mức cảnh báo” (23/08/2012)

>   Góc nhìn 24/08: Diễn biến ngày càng xấu (23/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật