Thứ Tư, 29/08/2012 21:35

Góc nhìn 30/08: Ẩn số nguồn cung

Sự tích cực trong phiên vừa qua giúp tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra cảnh báo về áp lực cung vẫn còn rất lớn, đặc biệt khi 170 triệu chứng khoán cuối tuần trước sắp về tài khoản.

Áp lực bán vẫn là ẩn số

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường đảo chiều phục hồi tích cực. Trong phiên giao dịch 29/08, các chỉ số đã đảo chiều tăng điểm trở lại khi áp lực bán ra ở mức giá thấp đã không còn là nỗi lo quá lớn đối với bên mua. Bên cạnh đó, thông tin tăng giá xăng mặc dù mang màu sắc tiêu cực đối với diễn biến lạm phát và ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, nhưng với mức điều chỉnh thấp hơn nhiều so với đề xuất của các doanh nghiệp đầu mối thì đây cũng là yếu tố ủng hộ thị trường tăng điểm trở lại.

Hiện tại, chúng tôi cho rằng áp lực bán ra vẫn còn là một ẩn số và áp lực này chỉ tạm thời chững lại do giá nhiều cổ phiếu bluechips đã về vùng quá bán. Tuy nhiên, với tâm lý giao dịch đã dần tốt lên đặc biệt là trong phiên này cùng với các thông tin liên quan đến vụ việc tuần trước đã tạm lắng, chúng tôi kỳ vọng các chỉ số sẽ tiếp tục phục hồi trong các phiên giao dịch còn lại của tháng Tám.

Cần vượt rào cản tâm lý

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường tăng điểm trở lại, diễn biến tích cực hơn đã xuất hiện ở hầu hết các cổ phiếu, tuy nhiên, không thể phủ nhận nguyên nhân sâu xa của sự khởi sắc này đến từ quyết định hạn chế bán tháo từ phía người nắm giữ cổ phiếu, sau khi sự hoang mang về mặt tâm lý đã tạm thời qua đi.

Để củng cố hơn nữa niềm tin cho nhà đầu tư, thị trường cần vượt qua phiên giao dịch quan trọng ngày 30/08 vì đây là thời điểm đến hạn thanh toán của gần 170 triệu cổ phần được mua bán trong phiên cuối tuần trước, trên cả 2 sàn.

Nếu tiếp tục duy trì thành công trong bài kiểm tra này, có thể xem như thị trường đã phần nào lấy lại được sức hút vốn có của nó. Và khi rào cản về mặt tâm lý được loại bỏ, một xu hướng giao dịch tích cực hơn hoàn toàn có thể xảy ra bởi đơn giản, sau mỗi sự sụt giảm càng lớn thì kỳ vọng phục hồi càng mạnh mẽ.

Áp lực bán luôn chờ đợi

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Những thông tin xấu trong thời gian gần đây đang "nguội" dần, lượng cầu bắt đáy có xu hướng gia tăng khi các mã chứng khoán về các mức giá rẻ sau cú giảm mạnh vừa qua. Trong khi đó, lượng cung giá thấp cũng cạn dần theo đà giảm của thị trường là nguyên nhân khiến thị trường tăng điểm trở lại. Tuy vậy, chúng tôi không quá lạc quan với diễn biến hồi phục này của các chỉ số bởi thanh khoản vẫn chưa thực sự được cải thiện.

Thị trường hiện vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro trong ngắn hạn do thiếu vắng sự hỗ trợ từ những thông tin thực sự tốt từ vĩ mô cũng như các doanh nghiệp. Hiện tượng chốt lời sớm thường xuyên diễn ra bởi tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự ổn định và áp lực bán luôn chờ đợi khi chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự quan trọng.

Với xu thế giảm điểm là chủ đạo trong ngắn và trung hạn, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng, tránh mua đuổi trong các phiên tăng mạnh và bám sát các thông tin ảnh hướng đến thị trường trong thời gian này.

Nên chốt lời từng phần

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Khác với phiên tăng điểm ngày Thứ 6 cuối tuần trước, tâm lý nhà đầu tư trong phiên hôm nay tỏ ra thận trọng hơn và diễn biến hồi phục trong phiên diễn ra khá chậm rãi trước khi bùng nổ vào những phút cuối. Diễn biến này được xem là khá lành mạnh đặc biệt là sau khi các thông tin đồn thổi đã được chính thức phủ nhận và tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn trở lại.

Trong những phiên tới, rủi ro đột biến về yếu tố thông tin nhiều khả năng sẽ được giảm thiểu và diễn biến thị trường sẽ quay lại chịu chi phối bởi các yếu tố cơ bản và kỹ thuật. BVSC cho rằng thị trường có thể sẽ trải qua diễn biến rung lắc mạnh do áp lực cung giá cao tăng lên nhưng chúng tôi vẫn đánh giá cao khả năng duy trì xu hướng hồi phục và thử thách lại các vùng kháng cự của 2 chỉ số, quanh 400 điểm đối với VN-Index và 63.5 điểm đối với HNX-Index.

Như vậy, các quyết định trading tỷ trọng trung bình thấp vẫn có thể áp dụng với các giao dịch mua T+1, T+2 tại vùng giá quanh tham chiếu khi thị trường điều chỉnh. Ngược lại, việc chốt lời từng phần với các lượng cổ phiếu T+ mua trong các phiên gần đây theo khuyến nghị của chúng tôi có thể được cân nhắc tại vùng giá tốt khi 2 chỉ số tiếp cận lại các vùng kháng cự trên.

Giữ danh mục và chờ tín hiệu rõ hơn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trạng thái quá bán trên nhiều công cụ kỹ thuật như RSI, Bollinger Band…có thể đem lại những phiên phục hồi mạnh cho chỉ số hai sàn. Nếu tiếp tục diễn biến tích cực, chỉ VN-Index sẽ sớm tiến tới sát kháng cự 417 điểm (tương đương fibonacci 50% của sóng giảm trước đó) còn HNX-Index thậm chí có thể kiểm chứng lại ngưỡng kháng cự 65 điểm.

Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu có thể tiếp tục giữ danh mục hiện có và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ diễn biến thị trường, đặc biệt là tín hiệu từ yếu tố thanh khoản trong những phiên sắp tới.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   29/08: Bản tin 20 giờ qua (29/08/2012)

>   Góc nhìn 29/08: Bắt đầu khuyến nghị mua (28/08/2012)

>   Chủ tịch Indochina Capital: Cơ hội mua vào cho nhà đầu tư dài hạn (28/08/2012)

>   Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về hiện tượng bán khống (28/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/08/2012 (27/08/2012)

>   Góc nhìn 28/08: Áp lực từ nhiều phía (27/08/2012)

>   “Chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn” (27/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 27-31/08: Hãy bán với giá tốt (26/08/2012)

>   Thị trường đảo chiều ngoạn mục, CTCK vẫn “xả hàng” tháo chạy (26/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Xử lý nghiêm việc thao túng giá chứng khoán (24/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật