Thứ Năm, 06/09/2012 21:06

Góc nhìn 07/09: Có thể phục hồi kỹ thuật

Hai phiên giảm điểm liên tục, các chuyên gia nhận định thị trường vẫn tiếp tục ảm đạm, thanh khoản đang dần cạn kiệt. Tuy nhiên, thị trường sẽ không giảm quá sâu và sẽ có những lực bắt đáy nâng đỡ.

Tiếp tục diễn biến trầm, thanh khoản giảm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Duy trì quan điểm thận trọng như nhiều nhận định gần đây, chúng tôi cho rằng thị trường tiếp tục có diễn biến trầm lắng với giao dịch èo uột của đa phần các mã cổ phiếu, trong khi các trụ cột thị trường dù luân phiên tăng điểm cũng không dễ để duy trì mức tăng quá thời hạn T+3.

Thanh khoản giảm mạnh, bất kể giá cổ phiếu đã được bên bán hạ xuống mức thấp cho thấy một sự lưỡng lự của lực cầu bắt đáy từ đầu tuần đã tăng lên khi nhận ra sự kỳ vọng không được như mong đợi.

Một sự khởi sắc nếu có, chỉ được tạo nền móng vững chắc khi đi cùng với sự tăng lên của thanh khoản, điều mà nhiều phiên giao dịch gần đây đã không thể xảy ra.

Kỳ vọng hoạt động xem xét lại danh mục của các quỹ ETF

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến thị trường đang ủng hộ cho kịch bản đi ngang giảm dần của các chỉ số. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin về những thay đổi trong danh mục cổ phiếu FTSE VietNam Index ETF được công bố. Cùng với sự kiện này thì một số cổ phiếu được kỳ vọng sẽ góp mặt trong rổ chỉ số đã có sự vận động khá tích cực trong thời gian qua.

Theo đó, chúng tôi kỳ vọng hoạt động xem xét lại danh mục của các quỹ ETF sẽ góp phần tạo tác động nâng đỡ thị trường trong ngắn hạn. Tuy vậy, trong bối cảnh những thông tin vĩ mô vẫn chưa xuất hiện thì chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng, việc giải ngân chỉ nên cân nhắc nếu thị trường có thể test thành công vùng đáy cũ.

Trạng thái trung lập

Công ty chứng khoán Woori CBV (CBV): Kỳ vọng vào việc phục hồi của nhóm ngành sản xuất sẽ dẫn đến sự hồi phục của nhóm dịch vụ và tài chính trong tương lai, để hình thành nên một chu kỳ tăng giá mới.

Về phương diện kỹ thuật, thị trường có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp với khối lượng ở mức thấp. Tuy nhiên cả 2 chỉ số vẫn nằm trên ngưỡng dao động an toàn là 378 điểm đối với VN-Index và 58.79 điểm đối với HNX-Index, do đó việc nắm giữ cổ phiếu vẫn được thực hiện nếu như các ngưỡng trên không bị phá vỡ. Tương tự như vậy, việc tiếp tục giải ngân thêm cũng được dừng lại cho đến khi thị trường tăng giá trở lại nhằm hạn chế rủi ro. Về mặt xu hướng dài hơn, theo quan điểm của CBV thì thị trường vẫn trong trạng thái trung lập bởi mô hình trung hạn vẫn chưa hoàn thành, do vậy chiến lược đầu tư đối với những nhà đầu tư theo xu hướng vẫn nên là đánh nhanh rút gọn.

Sẽ không giảm quá sâu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Những vấn đề khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam được nhóm tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô của Ủy Ban kinh tế đưa ra trong Báo cáo thường niên năm 2012 hiện đang dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư về thực trạng phức tạp của tình hình kinh tế cùng với con đường tái cấu trúc không dễ dàng. Điều này đồng thời tác động đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và khiến cho dòng tiền trở lại trạng thái dè dặt và thận trọng trong hai phiên giao dịch gần đây.

Đặc biệt, diễn biến của phiên giao dịch 06/09 đã xóa sạch thành quả tăng điểm của các chỉ số trong phiên đầu tuần và khiến cho triển vọng ngắn hạn của thị trường trở nên kém tích cực. Bên cạnh đó, những nỗ lực mua ròng của khối ngoại thực tế đã không trấn an được tâm lý của nhà đầu tư trong nước như kỳ vọng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ không giảm quá sâu khỏi vùng hỗ trợ 390 điểm đối với VN-Index và 59 điểm đối với HNX-Index trong phiên cuối tuần này.

Có thể có hồi phục kỹ thuật

Công ty Chứng Khoán Ngân Hàng Đông Á (DAS): Thị trường bước vào tuần giao dịch sau kỳ nghỉ lễ vẫn trong tâm lý thận trọng, tác dụng của việc rút ngắn chu kỳ thanh toán chưa thực sự thể hiện trong khi cả bên mua và bên bán đều giữ vị thế chủ đạo là quan sát. Thanh khoản đang dần cạn kiệt, lực cung tăng dần lên do tác động của một số thông tin vĩ mô không mấy khả quan như việc Việt Nam bị hạ bậc năng lực cạnh tranh, thông tin liên can tới tình hình hoạt động khó khăn của VCG,...

Điểm đáng lưu ý là thanh khoản thị trường đang dần cạn kiệt, khả năng lực bán sẽ mạnh lên trong phiên 31/08 khi đó có thể có hồi phục kỹ thuật trong phiên, đặc biệt là trên sàn Hà Nội vì HNX-Index đã ở khá gần mức đáy vừa thiết lập. Nếu HNX-Index duy trì được mức 59 điểm trong phiên 31/08, chúng tôi vẫn đánh giá xu hướng thị trường ở mức trung tính nghĩa là cơ hội hồi phục vẫn có thể tiếp diễn. Tuy nhiên nếu để mất mốc này, thị trường sẽ chuyển hẳn sang xu thế giảm điểm, nhà đầu tư nên hạn chế tham gia bắt đáy ngoại trừ trường hợp đầu tư dài hạn thật sự.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 06/09/2012 (06/09/2012)

>   Góc nhìn 06/09: Chưa có dấu hiệu mới (05/09/2012)

>   Góc nhìn 05/09: Lo ngại về dòng tiền yếu (04/09/2012)

>   DN có vốn đầu tư nước ngoài, nên chốt theo tỷ lệ sở hữu nào? (04/09/2012)

>   Chứng khoán Việt Nam mở ra cơ hội mua vào (04/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 04/09/2012 (03/09/2012)

>   Góc nhìn tuần 04-07/09: T+3 có mất tác dụng? (03/09/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Không bị đợt phục hồi kỹ thuật “đánh lừa” (02/09/2012)

>   “TTCK sẽ theo chiều hướng tích cực hơn” (01/09/2012)

>   "Thị trường phục hồi chưa bền vững” (01/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật