Thứ Ba, 11/09/2012 21:07

Góc nhìn 12/09: Thận trọng, kiễn nhẫn, tránh bắt đáy

Các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, tránh bắt đáy khi xu hướng chính chưa được cải thiện, kiên nhẫn nắm giữ tiền mặt và cố gắng giảm thiểu tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Phục hồi thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Mặc dù vẫn mất điểm, mức độ giảm giá đã được kìm hãm phần nào trong phiên 11/09. Do thanh khoản không những không được cải thiện mà còn giảm sút trở lại, có thể thấy lực hồi chủ yếu mang màu sắc bên bán giảm cung nhiều hơn là bên mua tăng cầu. Ngoài ra, lo ngại của thị trường về việc tiếp tục tăng giá xăng tạm thời được giải tỏa khi Liên bộ Tài chính - Công thương cho biết sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu 2% và tăng mức trích từ quỹ bình ổn.

Về mặt kỹ thuật, HNX-Index có mức hỗ trợ mạnh tại ngưỡng 55-56 điểm (mức đáy thấp nhất của chỉ số này được thiết lập vào đầu năm nay). Trong ngắn hạn, khả năng phá vỡ hỗ trợ này là khá thấp, do đó HNX-Index có cơ hội để phục hồi trong một vài phiên tới.

BSI lưu ý rằng sự phục hồi này sẽ chỉ mang tính chất thuần túy kỹ thuật, tức là sẽ thiếu bền vững nếu bối cảnh thông tin vĩ mô không có sự chuyển biến tích cực hơn.

Xu thế chung vẫn bất ổn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Việc liên bộ Tài chính – Công thương quyết định sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu 2% để giúp giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu được xem là thông tin tích cực trong bối cảnh nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng tiếp tục tăng của giá xăng trong nước. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể phần nào giảm bớt áp lực tâm lý của nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong khi yếu tố sức mua vẫn chưa được kích thích bởi thiếu động lực nâng đỡ từ các yếu tố vĩ mô.

Bởi vậy, dù thị trường có thể sẽ đạt được trạng thái cân bằng tạm thời trong một vài phiên tới nhưng FPTS không đánh giá cao khả năng hồi phục tích cực của các chỉ số. Trong ngắn hạn, việc tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp trong danh mục và hạn chế bắt đáy sẽ giúp nhà đầu tư tăng tính an toan trong bối cảnh xu thế thị trường chung vẫn bất ổn và khó nắm bắt.

Nắm chặt tiền mặt

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Lo ngại về việc đề xuất tăng giá của các doanh nghiệp đã được gỡ bỏ khi liên bộ Tài chính – Công thương quyết định sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu 2%, Quyết định này đã giảm bớt nỗi lo về chi phí đối với cả doanh nghiệp và người dân, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại trong tháng 8.

Rủi ro trong ngắn hạn hiện vẫn ở mức cao do thị trường đang thiếu cả dòng tiền và thông tin hỗ trợ. BVS cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn với việc nắm giữ tiền mặt, tránh các quyết định bắt đáy khi xu hướng chính chưa được cải thiện.

Xu hướng giằng co sẽ tiếp diễn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tâm lý nhà đầu tư có vẻ ổn định hơn và áp lực bán không còn quyết liệt như diễn biến ở phiên đầu tuần. Thêm vào đó, quyết định điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu thay vì tăng giá theo đề xuất của các doanh nghiệp của liên Bộ Tài chính – Công thương góp phần làm dịu bớt sự bi quan trên thị trường chứng khoán trong phiên chiều. Thanh khoản thị trường do vậy giảm đáng kể so với phiên 10/09.

Ở giai đoạn trống vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ hiện tại, VDS cho rằng khả năng đảo chiều thành công của các chỉ số là khó xảy ra. Thay vào đó, xu hướng giằng co sẽ tiếp diễn. Với nhận định này, VDS cho rằng nhà đầu tư chỉ nên giải ngân ở những vùng giá thấp trong phiên, hơn là tranh mua nếu xuất hiện những đợt tăng nóng.

Tiềm ẩn rủi ro giảm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Rủi ro giảm giá ngắn hạn vẫn còn tiềm ẩn, do đó nhà đầu tư nên ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục. Nếu như thị trường xuất hiện sự phục hồi nhẹ trong phiên, nhà đầu tư còn nhiều cổ phiếu nên tận dụng cơ hội đó để giảm tỷ lệ cổ phiếu.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 11/09/2012 (10/09/2012)

>   Góc nhìn 11/09: Thận trọng vẫn hơn (10/09/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Từ nay đến cuối năm, TTCK chưa thể phục hồi” (10/09/2012)

>   Góc nhìn 10-14/09: “Dìm hàng” HNX? (09/09/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, tự doanh bán mạnh khi thị trường hồi phục (09/09/2012)

>   Góc nhìn 07/09: Có thể phục hồi kỹ thuật (06/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 06/09/2012 (06/09/2012)

>   Góc nhìn 06/09: Chưa có dấu hiệu mới (05/09/2012)

>   Góc nhìn 05/09: Lo ngại về dòng tiền yếu (04/09/2012)

>   DN có vốn đầu tư nước ngoài, nên chốt theo tỷ lệ sở hữu nào? (04/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật