Thứ Hai, 10/09/2012 21:34

Góc nhìn 11/09: Thận trọng vẫn hơn

Nhìn chung, với những diễn biến trong ngày giao dịch đầu tuần, các chuyên gia đều đưa ra cái nhìn không mấy sáng sủa cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Hành động bắt đáy ở thời điểm hiện tại là khá rủi ro.

Chứng khoán kém hấp dẫn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Sẽ là nhàm chán và không có nhiều điểm mới mẻ khi tiếp tục đưa ra các khuyến nghị thận trọng, tuy nhiên, trong giai đọan này, mọi hoạt động nhằm mục đích gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ là không thật sự hiệu quả, nếu xét đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Quan sát thị trường trong giai đọan hiện nay, không khó để nhận thấy sự yếu thế của chứng khoán so với các kênh đầu tư tương quan khác, đặc biệt là thị trường vàng với sự hấp dẫn hơn hẳn về thanh khoản lẫn biên độ dao động trong mỗi phiên giao dịch.

Mặc dù vậy, đối với nhà đầu tư “bám sàn”, AAS vẫn nhận thấy cơ hội cho hoạt động mua bán ở khung thời gian ngắn đối với cổ phiếu khả dụng trong thời gian tới, nhất là sau khi thời hạn thanh toán đã được rút ngắn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tránh hoạt động bán khống để hạn chế khả năng vi phạm các quy định mới trong Công văn số 3229/UBCK-QLQ vừa ban hành ngày 07/09/2012.

Việc bán ra cần được cân nhắc

Công ty chứng khoán Woori CBV (CBV): Về phương diện kỹ thuật, thị trường giảm mạnh và thậm chí HNX đã phá đáy cũ cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn đã chuyển thành xu hướng giảm.

Việc bán ra cần được cân nhắc để tránh tình trạng bán tháo hoảng loạn, bởi theo CBV chỉ nên “cutloss” đối với những mã mang tính chất đầu cơ cao và đã điều chỉnh quá mức cho phép. Ngược lại đối với những mã có thông tin cơ bản tốt, giá chưa tăng nhiều, hoặc chưa bứt phá khỏi mẫu hình tích lũy có thể nới rộng thêm ngưỡng cutloss, bởi đây là những cổ phiếu giữ giá và sẽ hồi phục nhanh chóng khi thị trường ổn định.

Cần thông tin vĩ mô hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến giao dịch, FPTS nhận thấy chỉ cần một vài tín hiệu tiêu cực xuât hiện có thể khiến hoạt động bán tháo tăng mạnh trên diện rộng. Qua đó, có thể thấy xu hướng thị trường vẫn bất ổn và khó nắm bắt.

Với xu thế thị trường trong ngắn và trung hạn hiện đang là đi xuống, FPTS không quá lạc quan vào khả năng hồi phục trở lại của các chỉ số nếu không có thông tin vĩ mô hỗ trợ mới xuất hiện. Hiện tại, diễn biến của thị trường vẫn nghiêng về khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy, giảm dần về vùng đáy cũ.

FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng quan sát thị trường. Đối với nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao thì việc giao dịch cũng chỉ nên được cân nhắc với các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.

Khó giảm sâu thêm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Khi nhiều sự kiện xảy ra trong một thời gian ngắn sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bất an. Ngoài ra, một số thông tin không tốt về kết quả kinh doanh sau soát xét của các doanh nghiệp cũng ảnh hưởng tới thị trường, ví dụ như PVX lỗ 6 tháng sau soát xét đã tăng thêm gần 214 tỷ đồng.

Sự phục hồi nhẹ vào cuối phiên cùng với diễn biến thanh khoản tăng phản ánh lực bắt đáy không quá yếu. Mặc dù duy trì quan điểm thận trọng, BSI cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ khó giảm quá sâu trong phiên ngày mai (11/09). Tuy nhiên, việc bắt đáy trong bối cảnh hiện tại là khá rủi ro và chỉ thích hợp với những nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu trong tài khoản.

Nên giảm danh mục

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Phiên giảm mạnh với thanh khoản tăng cao do áp lực bán trong phiên 10/09 bất ngờ tăng mạnh là một dấu hiệu tiêu cực, cho thấy trạng thái dao động hẹp trước đó trên hai sàn có khả năng bị phá vỡ.

Chỉ số VN-Index những phiên trước tăng điểm chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng sự sụt giảm phiên 10/09 lại diễn ra trên diện rộng. Nếu tiếp tục giảm trong phiên tới, nhiều cổ phiếu bluechips trên hai sàn cũng như chỉ số HNX-Index sẽ phá vỡ hỗ trợ ngắn hạn, chính thức xác nhận xu thế giảm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Chưa phản ảnh hết tin tiêu cực

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Các thông tin đồn thổi về việc bắt giữ một số nhân vật có ảnh hưởng trên thị trường tài chính lại một lần nữa xuất hiện và tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư, vốn vẫn đang khá nhạy cảm sau vụ việc bầu Kiên. Thực hư của những thông tin này sẽ được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và BVS cho rằng các nhà đầu tư không nên nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng quá tiêu cực.

Trong quá trình phát triển của thị trường tài chính, quá trình thanh lọc được xem là tất yếu để giúp thị trường phát triển lành mạnh và tích cực hơn trong dài hạn.

Mặc dù vậy, hiện cả hai chỉ số vẫn đang nằm trong xu hướng giảm điểm chủ đạo với việc vừa phá vỡ đáy ngắn hạn, xấp xỉ 59 điểm của HNX-Index. Chúng tôi cho rằng các thông tin tiêu cực vẫn chưa được phản ánh hết và có thể sẽ còn tiếp tục đẩy hai chỉ số về vùng hỗ trợ gần nhất – 380 điểm đối với VN-Index, 55-56 điểm đối với HNX-Index.

Việc bắt đáy vẫn nên được hạn chế ngay cả tại các vùng giá thấp và nếu có thực hiện, các nhà đầu tư nên áp dụng phương pháp trải lệnh, khống chế tỷ trọng ở mức trung bình thấp nhằm kiểm soát rủi ro.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Từ nay đến cuối năm, TTCK chưa thể phục hồi” (10/09/2012)

>   Góc nhìn 10-14/09: “Dìm hàng” HNX? (09/09/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, tự doanh bán mạnh khi thị trường hồi phục (09/09/2012)

>   Góc nhìn 07/09: Có thể phục hồi kỹ thuật (06/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 06/09/2012 (06/09/2012)

>   Góc nhìn 06/09: Chưa có dấu hiệu mới (05/09/2012)

>   Góc nhìn 05/09: Lo ngại về dòng tiền yếu (04/09/2012)

>   DN có vốn đầu tư nước ngoài, nên chốt theo tỷ lệ sở hữu nào? (04/09/2012)

>   Chứng khoán Việt Nam mở ra cơ hội mua vào (04/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 04/09/2012 (03/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật