Chủ Nhật, 16/09/2012 21:58

Góc nhìn 17-21/09: Đà phục hồi khó duy trì

Được sự hỗ trợ từ tin tức vĩ mô, thị trường cũng đã có 2 phiên tăng điểm vào cuối tuần. Song, các công ty chứng khoán đều tỏ ra khá dè dặt, không mấy tin tưởng rằng đà phục hồi này sẽ bền vững. Nhà đầu tư nên thận trọng, tránh tuyệt đối mua đuổi giá.

Đầu tư vào những mã cơ bản tốt

Công ty chứng khoán Woori CBV (CBV): Về phương diện kỹ thuật, thị trường tiếp tục tăng điểm với khối lượng gia tăng cho thấy tín hiệu ngắn hạn đã có phần khả quan. Mặc dù mô hình trung hạn vẫn chưa rõ ràng, nhưng CBV vẫn giữ nguyên khuyến nghị đầu tư vào những mã cơ bản tốt, được chọn lọc kỹ càng sẽ thu được lợi nhuận khả quan trong thời gian tới.

Biến động thị trường luôn thất thường, nhưng những cổ phiếu có giá trị sẽ luôn tăng trưởng trong dài hạn, và đây chính là thời điểm thích hợp để sử dụng phong cách đầu tư trên.

Mở vị thế mua vào những phiên đầu tuần

Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Đường giá của VN-Index đang vận động trong khung hộp chữ nhật 380-405, mốc hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn tại 378-380 được thiết lập ngày 24/08 đã phát huy tác dụng tạm thời hãm đà rơi thị trường trong ngắn hạn.

Dải bolliger bands dưới co hẹp lại ở vùng giá 380 sẽ là lực nâng đỡ của thị trường, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tăng khá mạnh, khối lượng giao dịch đạt mốc hơn 42 triệu cổ cao hơn mức bình quân 10 ngày, đã đẩy đường giá chạm đường mid của bolliger bands và tạo gap so với phiên trước đó, khả năng đường giá sẽ lùi về test lại vùng 391-393 lắp gap để khẳng định xu hướng tăng ngắn hạn xác nhận trong phiên ngày 14/09. Nếu thanh khoản ở những phiên tiếp theo vẫn cải thiện trên mức bình quân thì thị trường sẽ hồi phục xa hơn, mốc kháng cự đầu tiên là 403-407.

Vì vậy, với diền biến của những phiên vừa qua, DAS cho rằng những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro nên xem xét mở vị thế mua vào ở những phiên điều chỉnh đầu tuần, tránh tuyệt đối mua đuổi giá.

Phục hồi ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện VN-Index đang giao dịch gần ngưỡng kháng cự 405 và đường trung bình 20 ngày. Do đó, ACBS cho rằng sóng hồi phục của VN-Index nhiều khả năng sẽ bị chặn lại trong tuần này. VN-Index có thể quay trở lại hỗ trợ 380 trong các phiên tới.

Chỉ báo RSI(14) vừa hình thành tín hiệu phân kỷ ẩn (negative divergence) là dấu hiệu tiêu cực. Nếu VN-Index quay đầu giảm ở mức giá hiện tại 398,87 thì mức giá mục tiêu của VN-Index là 383,41, cũng gần hỗ trợ 380.

Ngược lại, với khả năng thấp hơn, nếu vượt 405, VN-Index sẽ hình thành mô hình Double Bottom với mức mục tiêu là 430, ngay vùng kháng cự 435-440. Điều quan trọng hơn, breakout đồng nghĩa với việc VN-Index kết thúc xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại.

Phiên tăng vừa qua cũng giúp HNX-Index vượt ngưỡng kháng cự nhỏ 59. Như vậy, nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục hồi phục trong các phiên tới.

Cần kiểm chứng thêm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Dòng tiền vận động tích cực đã giúp giao dịch trở nên sôi động hơn nhiều so với các phiên tăng trước. Đà tăng mạnh kèm theo thanh khoản cải thiện, góp phần củng cố cho tín hiệu hồi phục của các chỉ số chính trên hai sàn HOSE và HNX.

Tuy vậy, những thông tin đủ mạnh ủng hộ xu hướng phục hồi bền vững của các chỉ số vẫn chưa xuất hiện. Đa số cổ phiếu chủ chốt hồi phục mạnh nhờ được tiết cung song điều này đồng nghĩa với việc động lực tăng của thị trường vẫn chưa thực sự bền vững do tâm lý chốt lời sớm vẫn khá phổ biến. Lượng cung hàng luôn sẵn sàng gia tăng khi cổ phiếu được đẩy lên các vùng giá cao.

Mặt khác, các chỉ số vẫn chưa vượt qua được ngưỡng kháng cự mạnh ngắn hạn. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng với xu thế chung của thị trường và đà tăng của các chỉ số sẽ cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Hạn chế mua đuổi

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trong những phiên giao dịch cuối tuần, thị trường đảo chiều tăng khá mạnh kèm theo một chút cải thiện về thanh khoản giao dịch là một tín hiệu tích cực. Điều này phản ánh việc giá nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh trong thời gian qua bắt đầu thu hút được dòng tiền chảy vào. Sức cầu “bắt đáy” này sẽ giúp cho thị trường không giảm mạnh nếu như không xuất hiện thông tin tác động đột biến tới tâm lý thị trường, tuy nhiên tính đến phiên giao dịch cuối tuần qua vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định thị trường thiết lập xu thế tăng bền vững.

Về mặt kỹ thuật, áp lực bán có khả năng gia tăng khi VN-Index tiến sát tới kháng cự ngắn hạn tại 405 điểm. Nếu không phá vỡ được kháng cự này, VN-Index sẽ trở lại trạng thái dao động trong khoảng 380 – 405 điểm. Đối với chỉ số sàn Hà Nội, việc tăng vượt kháng cự 58.79 điểm vào cuối tuần sẽ mở rộng khoảng dao động kỹ thuật của chỉ số từ 55.27 điểm đến 62.71 điểm. Tuy nhiên mức thanh khoản khớp lệnh sàn HNX hiện tại vẫn còn yếu, do đó nhà đầu tư vẫn nên hạn chế việc mua đuổi giá cao trong những phiên thị trường tăng điểm mạnh.

Với các giao dịch ngắn hạn, việc mua vào khi thị trường giảm về gần vùng hỗ trợ và giảm tỷ lệ cổ phiếu khi thị trường tăng gần tới kháng cự nêu trên là một chiến thuật mà nhà đầu tư có thể tham khảo trong giai đoạn hiện tại.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Phạt chậm trả cổ tức, không đơn giản! (15/09/2012)

>   Tự doanh CTCK bất ngờ gom bluechips! (16/09/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: An toàn giao dịch phải bắt đầu tư ý thức tuân thủ của CTCK (14/09/2012)

>   Góc nhìn 14/09: Có thể giải ngân dần (13/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 13/09/2012 (12/09/2012)

>   Góc nhìn 13/09: Giảm mạnh bị loại trừ nhưng giữ tiền mặt vẫn hơn (12/09/2012)

>   Góc nhìn 12/09: Thận trọng, kiễn nhẫn, tránh bắt đáy (11/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 11/09/2012 (10/09/2012)

>   Góc nhìn 11/09: Thận trọng vẫn hơn (10/09/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Từ nay đến cuối năm, TTCK chưa thể phục hồi” (10/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật