Thứ Năm, 13/09/2012 21:11

Góc nhìn 14/09: Có thể giải ngân dần

Dù đã có một phiên tăng điểm ấn tượng, nhưng các chuyên gia tỏ ra khá thận trọng, lời khuyên cho nhà đầu tư vẫn là kiên trì với tỷ trọng tiền mặt cao, nhưng có thể xem xét giải ngân dần dần.

Tiềm ẩn rủi ro dòng tiền thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trái với tình trạng giằng co kèm với thanh khoản suy kiệt trong phiên giao dịch buổi sáng, gần cuối phiên chiều đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực về giá và thanh khoản trên cả hai sàn giao dịch. Dẫn dắt đợt hồi phục này là hai trụ cột điển hình GASVCB cùng với dấu hiệu dòng tiền đầu cơ hoạt động trở lại ở nhóm cổ phiếu chứng khoán, khai khoáng và một nhóm các cổ phiếu bất động sản.

Thông tin từ iShares không ảnh hưởng nhiều đến cường độ mua bán của nhà đầu tư nước ngoài trong phiên13/09, tuy nhiên, nhịp độ mua ròng của khối ngoại vẫn khá đều đặn. VDS cho rằng áp lực bán yếu đi và lực cầu cải thiện đang tạo ra cơ hội giúp các chỉ số phục hồi về vùng giá cao hơn trong phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, tính bền vững của lực cầu cần được kiểm chứng thêm và nhà đầu tư nên cẩn trọng đối với việc tranh mua trong các phiên tăng nóng, đặc biệt là khi hiện tại chưa có thông tin đủ mạnh ủng hộ xu hướng phục hồi của các chỉ số.

Phục hồi kỹ thuật khó bền vững

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI):Thanh khoản sụt giảm thấy rõ trong phiên sáng nay và chỉ tăng trở lại vào cuối phiên chiều khi cả 2 chỉ số bất ngờ có được mức phục hồi khá tốt. Ngoài diễn biễn trên, giao dịch nói chung của thị trường hôm nay khá tẻ nhạt.

Thông tin Thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam không duy trì PVFC đã khiến PVF quay trở lại giảm sàn. Trong khi đó PVX bên sàn HNX giữ được giá tốt hơn, thậm chí chốt phiên còn tăng nhẹ. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như BVS, KLS, VND bật lại khá mạnh lên sát mức giá trần. Trên HSX, BVH vẫn tăng trần và do đó cũng góp phần giữ điểm cho VN-Index.

Sự phân hóa vẫn diễn ra khi nhiều mã bluechip thu hút được dòng đầu cơ như ASM, NTL, HPG, OGC cuối phiên đều tăng trần. Trái ngược với diễn biến trong phiên, số mã tăng giá cuối phiên chiếm ưu thế đáng kể so với số mã giảm. Tính trung bình trên cả 2 sàn cứ 1 mã giảm thì có 2.5 mã tăng.

Dù đợt phục hồi cuối phiên 13/09 tương đối mạnh, trong bối cảnh nhiều thông tin gây bất lợi cho thị trường như hiện nay, BSI vẫn duy trì quan điểm đợt phục hồi chỉ mang màu sắc kỹ thuật và khó bền vững.

Tránh các quyết định mua đuổi

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Không loại trừ khả năng một số Bluechips sẽ được nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giao dịch trong những ngày tới, khi một số quỹ ETF có thời điểm chốt quỹ vào cuối tuần sau. Nếu lực mua ở các Bluechips vẫn được duy trì tốt, thị trường sẽ có sự phân hóa. Những cổ phiếu còn lại khó thu hút lực cầu từ phía nhà đầu tư trong nước, nơi tâm lý thận trọng đang chiếm ưu thế.

Duy trì quan điểm thận trọng BVSC cho rằng thị trường vẫn nằm trong xu hướng chính là giảm điểm, việc đầu tư ngược xu hướng khiến nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro cao. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, tránh các quyết định mua đuổi trong những phiên thị trường bật tăng.


Rào cản về mặt tâm lý rất lớn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Diễn biến khởi sắc cuối giờ phát đi một tín hiệu khá tích cực trước phiên giao dịch cuối tuần. Mặc dù vậy, chúng tôi không mấy kỳ vọng vào một khả năng sớm quay trở lại chu kỳ tăng giá của thị trường trong ngắn hạn.

Động thái của bên cầm cổ phiếu trong những phiên gần đây chứng tỏ rào cản về mặt tâm lý vẫn còn rất lớn và lượng cung hàng luôn sẵn sàng được tung ra khi xuất hiện cầu tương ứng, đặc biệt tại các vùng giá bằng và cao hơn tham chiếu.

Dấu hiệu mua vào an toàn chưa mở ra

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Đường giá của Vni-index đang vận động trong khung hộp chữ nhật 380-405, mốc hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn tại 378-380 được thiết lập ngày 24/8 đang có dấu hiệu phát huy tác dụng tạm thời hãm đà rơi thị trường trong ngắn hạn 4-6 phiên tới.

Dải bolliger bands dưới co hẹp lại ở vùng giá 380 sẽ là lực nâng đỡ của thị trường. Tuy nhiên, do xu hướng đường mid của bolliger bands vẫn còn đang đi xuống với độ dốc thẳng đứng là một cản trở lớn cho sự phục hồi của thị trường, chưa đủ thuyết phục để dòng tiền đầu cơ quay trở lại.

Vì vậy, với diễn biến của những phiên vừa qua, DAS cho rằng những nhà đầu tư ngại rủi ro vẫn nên thận trong quan sát thị trường do dấu hiệu mua vào an toàn vẫn chưa mở ra với nhà đầu tư ngắn hạn không có sẵn cổ phiếu, những nhà đầu tư chịu rủi ro cao có thể xem xét giải ngân dần dần với tỷ lệ cổ thấp ở những phiên thị trường giảm điểm

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 13/09/2012 (12/09/2012)

>   Góc nhìn 13/09: Giảm mạnh bị loại trừ nhưng giữ tiền mặt vẫn hơn (12/09/2012)

>   Góc nhìn 12/09: Thận trọng, kiễn nhẫn, tránh bắt đáy (11/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 11/09/2012 (10/09/2012)

>   Góc nhìn 11/09: Thận trọng vẫn hơn (10/09/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Từ nay đến cuối năm, TTCK chưa thể phục hồi” (10/09/2012)

>   Góc nhìn 10-14/09: “Dìm hàng” HNX? (09/09/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, tự doanh bán mạnh khi thị trường hồi phục (09/09/2012)

>   Góc nhìn 07/09: Có thể phục hồi kỹ thuật (06/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 06/09/2012 (06/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật