Thứ Năm, 20/09/2012 21:13

Góc nhìn 21/09: Không còn khả năng giảm mạnh

Phân tích diễn biến thị trường, các công ty chứng khoán nhận định thị trường trên HOSE có khả năng ổn định, còn HNX tiềm ẩn nguy cơ mức hỗ trợ bị phá vỡ. Tuy nhiên, hầu hết đều cho rằng xu hướng giảm mạnh đã không còn.

Không còn giảm mạnh

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Hai phiên giao dịch 19/09 và 20/09, thị trường phản ánh thông tin chủ tịch của ACB ông Trần Xuân Giá từ chức đã giảm rõ nét. Song song đó, DAS cũng nhận thấy các cổ phiếu thuộc khối Ngân Hàng được giao dịch rất lớn, lực cầu khá tốt bao gồm có sự tham gia của cả nhà đầu tư nước ngoài.

Mốc 380 hiện là mốc hỗ trợ mạnh của VN-Index, dải BolingerBand co hẹp và chỉ báo ADX trong vùng yếu, khối lượng giao dịch duy trì ở mức tốt, VN-Index đóng cửa cuối phiên giao dịch cũng cho thấy dấu hiệu tích cực với sự hồi phục nhẹ trong buổi chiều.

DAS cho rằng thị trường không còn giảm mạnh và tiếp tục giao động tại mốc trên 380, vùng này hiện đang tích luỹ và xem xét giải ngân mua các cổ phiếu tiềm năng.

Lo ngại mức hỗ trợ bị phá vỡ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhóm ngân hàng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng xấu bởi thông tin từ nhiệm của các lãnh đạo lớn trong ngành được công bố ngày 19/09. Trong các mã ngân hàng lớn, chỉ trừ SHB giữ được tham chiếu, VCB, CTG, MBB... đều giảm mạnh.

HNX-Index trong phiên 20/09 đã có thời điểm phá mức đáy thấp nhất (54.64 điểm) khi xuống chạm 54.62 điểm. Mức hỗ trợ kỹ thuật một lần nữa lại phát huy tác dụng giúp chỉ số bật lại vào cuối phiên. Tuy vậy, với bối cảnh thị trường hiện tại, BSC lo ngại về khả năng phá vỡ hỗ trợ này trong các phiên tới.

Nói chung, BSI cho rằng thị trường đang rất thiếu động lực trong giai đoạn này. Cân nhắc rủi ro và cơ hội nhà đầu tư vẫn nên tạm thời đứng ngoài thị trường.

Chờ tin hiệu rõ ràng hơn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Cùng một tác động tiêu cực từ những vụ việc liên quan và thị trường đều giảm điểm ngay sau đó, tuy nhiên, trong lần này, sự hoảng loạn đã không xảy ra hay ít nhất là chỉ với một biểu hiện nhỏ hơn nhiều so với trước đây.

Có thể, cách thức truyền thông từ phía các cơ quan chức năng được tính toán thận trọng hơn theo hướng hạn chế các tác động tiêu cực có khả năng xảy ra đối với thị trường hoặc cũng có thể nhà đầu tư đã dần “quen” với việc này và có sự chuẩn bị nhất định về mặt tâm lý là những cơ sở được dùng để giải thích cho biểu hiện của thị trường trong 2 phiên vừa qua.

Bất chấp việc thị trường đã rơi về điểm thấp nhất, đối với HNX-Index, AAS cho rằng việc dự đoán “đáy” là điều không cần thiết, thay vào đó, chờ đợi một tín hiệu rõ ràng hơn trong cuộc chiến cung cầu để có hành động tương ứng là động thái cần được thực hiện để đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Tái cấu trúc sẽ rất rủi ro

CTCP Chứng Khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Các thông tin về hệ thống ngân hàng tiếp tục là chủ đề nóng khi 1 lọat các vị trí quan trọng của ACB và EIB từ nhiệm đồng thời. Chưa xét về tính hiệu quả từ những sự thay đổi này, thì giới đầu tư sẽ đặt ra câu hỏi “tại sao?” và liệu có hệ lụy xấu liệu có diễn ra sau đó? Rõ ràng, giữa giai đoạn tái cấu trúc này, sẽ là rất rủi ro cho bất kỳ nhà đầu tư nào.

Về mặt kỹ thuật, dù VN-Index đã giảm nó vẫn chưa phá vỡ giai đoạn đi ngang tại vùng 380 – 405. Trong khi đó, HNX-Index đã bật trở lại sau khi gần chạm đánh thấp nhất trong lịch sử 54.6. Trong những ngày tới HNX-Index sẽ kiểm đinh sức mạnh ngưỡng hỗ trợ này, và sẽ rất rủi ro nếu vùng này bị gẫy kèm theo khối lượng giao dịch mạnh.

Sự khác biệt trên 2 sàn chủ yếu là do nhà đầu tư nước ngoài vẫn có xu hướng tích lũy các mã blue-chips có cơ bản ổn định.

Sẽ bình ổn trở lại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau hàng loạt thông tin từ nhiệm của các thành viên HĐQT tại hai ngân hàng ACB và EIB được các phương tiện truyền thông chính thức công bố chiều và tối qua, nhà đầu tư trên thị trường tiếp tục phản ánh sự e ngại rủi ro thể hiện qua động thái bán mạnh các cổ phiếu ngành ngân hàng, đặc biệt trong phiên giao dịch sáng 20/09. Tuy nhiên, trước áp lực hạ giá của rất nhiều cổ phiếu thì thanh khoản tiếp tục cải thiện trên sàn TP.HCM là một tín hiệu tích cực cho thấy quan điểm trái chiều của một bộ phận đầu tư.

Phản ứng của nhà đầu tư cũng không quyết liệt và hoang mang tột độ như diễn biến ngày 21/08, thay vào đó, vẫn có sự phân hóa nhất định đối với diễn biến cổ phiếu trên sàn HOSE. Trong khi đó, trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đã thiết lập mức đáy mới trong lịch sử giao dịch với thanh khoản tiếp tục suy yếu, tuy nhiên, vẫn có một điểm tích cực là chỉ số đã phục hồi mạnh sau đó và nhiều mã dẫn dắt đã lấy lại số điểm đã mất vào cuối phiên.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ vẫn tiếp tục các giao dịch mua vào và bán ra quen thuộc và không có động thái mới nào đặc biệt trong phiên 20/09, bên cạnh đó, nhịp hồi của thị trường trong phiên chiều phần lớn xuất phát từ các giao dịch của nhà đầu tư trong nước.

Phiên giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng thị trường sẽ ổn định trở lại, tuy nhiên hiện tại đang là giai đoạn khá nhạy cảm về thông tin, do đó, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch để phòng ngừa rủi ro.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   "Nhà đầu tư cần tẩy chay các CTCK làm ăn không đàng hoàng” (20/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/09/2012 (19/09/2012)

>   Góc nhìn 20/09: Đề cao cảnh giác (19/09/2012)

>   Góc nhìn 19/09: Lại vì bầu Kiên! (18/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 18/09/2012 (17/09/2012)

>   Góc nhìn 18/09: Trông chờ vào bluechips (17/09/2012)

>   Góc nhìn 17-21/09: Đà phục hồi khó duy trì (16/09/2012)

>   Phạt chậm trả cổ tức, không đơn giản! (15/09/2012)

>   Tự doanh CTCK bất ngờ gom bluechips! (16/09/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: An toàn giao dịch phải bắt đầu tư ý thức tuân thủ của CTCK (14/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật