Thứ Hai, 24/09/2012 18:10

Góc nhìn 25/09: Tiếp tục màu sắc u ám

Các chuyên gia đều đưa ra màu sắc ảm đạm cho cả hai sàn. Lời khuyên giành cho nhà đầu tư là nên tạm thời đứng ngoài thị trường.

Thị trường khó vực dậy

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các ETFs hoàn tất tái cân đối danh mục, thị trường giao dịch trầm lắng trong khi các chỉ số đồng loạt giảm điểm. Thiếu vắng sức cầu từ khối nhà đầu tư nước ngoài khiến VN-Index mất đi động lực tăng điểm quan trọng như đã diễn ra ở phiên cuối tuần trước.

Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 được Tổng cục Thống kê công bố sáng nay đã tăng mạnh hơn rất nhiều so với mọi dự báo được đưa ra trước đó. Kết quả này đang làm dấy lên lo ngại về khả năng kiểm soát lạm phát trong những tháng còn lại của năm và đang xóa nhòa kỳ vọng về khả năng tiếp tục giảm lãi suất.

Mặc dù khả năng CPI sẽ tăng nhanh trong tháng 9 là điều đã được nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý đón nhận, song sẽ có rất ít nhà đầu tư có thể lường được sự đột biến lên đến 2.2%. Do vậy, thông tin này ít nhiều đã đóng góp vào diễn biến tiêu cực phiên hôm nay trên TTCK. Thanh khoản thị trường theo đó giảm mạnh so với phiên cuối tuần trước.

Mặc dù VDS kỳ vọng tác động từ các thông tin tiêu cực đã được chiết khấu song hiện tại chưa có thông tin đủ mạnh để vực dậy thị trường. Do vậy, khả năng tuần giao dịch 24 – 28/09 sẽ tiếp tục là tuần giằng co mạnh trong vùng 380 – 410 điểm của VNIndex.

Sẽ tiếp tục èo uột

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Ở giai đoạn mà tin tức về những sự việc có liên quan đến các lãnh đạo cao cấp trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân Hàng nhận được sự quan tâm lớn nhất, thì thông tin tiêu cực về chỉ số giá tiêu dùng cả nước được công bố với một con số khiến nhiều người giật mình, tăng 2.2% so với tháng trước, dường như lại không có tác động lớn đối với thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh thiếu vắng những cơ sở hỗ trợ đủ mạnh, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy lý do để duy trì một tỷ trọng lớn cổ phiếu trong danh mục.

Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến èo uột, bất chấp việc một số cổ phiếu lớn có thể nhận được sự “bù đắp” cho chuỗi giảm điểm hơi thái quá thời gian vừa qua. Đối với nhà đầu tư linh hoạt, diễn biến này có thể đem lại cơ hội ngắn hạn, tuy nhiên, cần xác định rõ, rủi ro trong trong hoạt động này là khá lớn.

HNX-Index lạc quan

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong khi đa số mã đều mất điểm, một số mã vốn hóa lớn như EIB, KDC, GMD … có phiên tăng mạnh ngày 24/09. Tuy nhiên, ACBS cho rằng các mã này chỉ đang điều chỉnh đợt sóng giảm vừa qua và có thể sẽ sớm quay đầu giảm trở lại trong thời gian tới. Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục giằng co trong mô hình Ascending Triangle.

Nhờ sự tăng vọt của một số mã vốn hóa lớn mà HNX-Index vượt tham chiếu vào gần cuối phiên 24/09. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn đóng cửa giảm nhẹ. Đa số mã thành viên đều mất điểm cho thấy xu hướng chung của thị trường là giảm.

ABCS vẫn khá lạc quan với HNX-Index trong 1, 2 tuần tới. Tuy nhiên, với quan điểm cẩn trọng, ABCS muốn thấy HNX-Index phá vỡ mô hình Falling Wedge, khoảng > 57.5.

Vẫn đang tích lũy

CTCP Chứng Khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Ngày 24/09 chỉ số CPI đã công bố tăng 2,2% (t/t), đây là mức cao hơn kỳ vọng khoảng 1.5% của thị trường. CPI tăng mạnh chủ yếu là do mảng y tế tăng giá theo lịch trình, giáo dục tăng do vào tháng khai giảng và giá dầu tăng cũng tác động tới CPI.

Một số trang web cũng đã công bố khoảng đầu tư của HPG mua lại 10% cổ phần của CTCP Thép Hòa Phát từ ông Nguyễn Đức Kiên, trong khi khoản này đã được ông Kiên cầm cố cho ngân hàng ACB. Rõ ràng HPG đang đối mặt với khả năng lỗ 1 phần hoặc toàn bộ khoảng đầu tư trị giá 264 tỷ này (~20% LNST 2011 của HPG) vì HPG đang ở thế bị động nếu không thể thu hồi được số cổ phần này.

Về mặt kỹ thuật, KEVS vẫn duy trì quan điểm VN-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy tại vùng 380 – 405. Trong khi đó, HNX-Index sẽ kiểm định sức mạnh tại vùng hỗ trợ hiện nay 54.5 – 55.5.

Tạm thời đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng giảm chiếm ưu thế trên cả 2 sàn tuy nhiên vẫn xuất hiện những mã đi ngược thị trường. Trên sàn HNX, ACB tăng mạnh giúp chỉ số HNX-Index không bị giảm sâu tuy nhiên đa số các mã chủ chốt khác đều mất điểm.

Trên HOSE, EIB theo gót ACB tăng trần; KDC cũng tăng trần do có những thông tin tốt về kết quả kinh doanh. Trong khi đó, BVH, PVF, ASM, ITA, KBC giảm sàn. HPG cũng giảm sàn do thông tin xấu liên quan tới việc tranh chấp cổ phần đã bị thế chấp tại ngân hàng ACB.

BSI cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế giảm điểm; bên cạnh đó là vẫn đang tồn tại có nhiều thông tin tiêu cực ảnh hưởng xấu tới tâm lý nhà đầu tư. Cân nhắc rủi ro và cơ hội BSI cho rằng nhà đầu tư vẫn nên tạm thời đứng ngoài thị trường.

 Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 24-28/09: Thận trọng với CPI tháng 9 (23/09/2012)

>   'Chứng khoán đã hết thời ăn may' (23/09/2012)

>   Cuối năm: Bỏ tiền vào đâu? (22/09/2012)

>   Tự doanh CTCK gom đầu tuần, xả cuối tuần (23/09/2012)

>   'Nhà đầu tư ngoại chê thị trường chứng khoán Việt' (21/09/2012)

>   Góc nhìn 21/09: Không còn khả năng giảm mạnh (20/09/2012)

>   "Nhà đầu tư cần tẩy chay các CTCK làm ăn không đàng hoàng” (20/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 20/09/2012 (19/09/2012)

>   Góc nhìn 20/09: Đề cao cảnh giác (19/09/2012)

>   Góc nhìn 19/09: Lại vì bầu Kiên! (18/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật