Thứ Tư, 26/09/2012 18:31

Góc nhìn 27/09: Tới đáy nhưng đừng lướt sóng

Nhiều công ty chứng khoán nhận định, thị trường đang giao động quanh vùng đáy nhưng cho rằng thời điểm này không thích hợp cho động thái lướt sóng.

Chưa thích hợp cho đầu tư ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sắc xanh trở lại với cả 2 chỉ số tuy nhiên không có nhiều khác biệt so với các phiên trước khi chỉ có VN-Index là tăng khá còn HNX-Index có thể coi như đi ngang. Vẫn là những bluechip lớn như GAS, VCB, BVH, VNM, VIC kéo VN-Index tăng điểm; nhưng động lượng tăng giá có phần lớn hơn hôm qua một chút, thể hiện qua việc các mã có thị giá thấp khác như SAM, ITA, ASM, KBC, KDH tăng mạnh lên trần hoặc sát trần. Số mã tăng giá do đó cũng chiếm ưu thế hơn hẳn với tỷ lệ 2 mã tăng/ 1 mã giảm.

Trên HNX, ACB tiếp tục mất điểm trong khi PVX gây chú ý khi đảo chiều tăng trần với khối lượng khớp khá lớn ( gần 4 triệu đơn vị). PVX và PVS là 2 mã trên sàn Hà Nội được nước ngoài mua vào nhiều nhất trong hôm nay với hơn 600 nghìn đơn vị mỗi mã. Dù tỷ lệ mã xanh chiếm áp đảo (135/54), dòng tiền trên HNX vẫn rất thấp, các mã thị trường như KLS, BVS, VND chỉ tăng rất nhẹ hoặc giữ tham chiếu.

Phiên này cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường, phản ánh qua thanh khoản chưa được cải thiện. BSI giữ nguyên quan điểm việc mua vào ở thời điểm này sẽ thích hợp với chiến lược đầu tư dài hạn hơn là ngắn hạn.

Tín hiệu tốt về vĩ mô

CTCP Chứng Khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Sau một loạt các tin xấu, 26/09 hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng đón nhận tín hiệu lạc quan khi S&P đã nâng hạng tín nhiệm với 3 ngân hàng VCB, STBTechcombank – Đây có thể là bước khởi đầu cho việc nâng tín nhiệm trong dài hạn với hệ thống ngân hàng ở Việt Nam. Bên cạnh đó giá xăng dầu thế giới đã có dấu hiệu giảm cũng là tin tốt trong bối cảnh CPI tháng 9 đã tăng mạnh.

Về mặt kỹ thuật, cả 2 sàn vẫn chưa tạo dấu hiệu đột biến trong sáng nay, VN-Index vẫn đi ngang tại vùng 380 – 405 và HNX-Index vẫn đang được hỗ trợ mạnh tại vùng 54.5 – 55.5, nó cũng vừa tạo liên tiếp 2 “doji star”. KEVS nhấn mạnh lại rằng, nếu HNX-Index có thể bật lên từ ngưỡng này sẽ là cơ hội tốt để nhà đâu tư tham gia với tỷ lệ vốn vừa phải.

Chưa có cơ sở phục hồi mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm cùng với rủi ro lạm phát đang quay trở lại trên phương diện kinh tế vĩ mô, BVS chưa tìm thấy cơ sở của một đợt phục hồi mạnh. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 cũng đang ẩn chứa nhiều thông tin bất lợi, đặc biệt đối với các ngành liên quan đến đầu tư tài chính, bất động sản. Đây sẽ là lực cản cho diễn biến thị trường trong tháng tới.

BVS cho rằng xu hướng giảm điểm vẫn sẽ chi phối trong trung hạn. Nhịp hồi phục ngắn hạn đang được khá nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sắp tới đa phần chỉ mang tính kỹ thuật và nếu có thực hiện giải ngân, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ xuất hiện các phiên sụt giảm sâu khi HNX-Index phá vỡ đáy trung hạn 54.6 điểm và thực hiện trải lệnh mua từng bước, khống chế tỷ trọng ở mức trung bình thấp.

Có thể tham gia thăm dò

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tiếp tục diễn biến trầm lắng vốn có, cộng với thanh khoản thấp kỷ lục, những dấu hiệu này, trên lý thuyết, đã phát đi tín hiệu cho thấy thị trường đang dao động quanh vùng đáy, tuy vậy vẫn cần có những cơ sở đáng tin cậy hơn, đáng kể nhất là sự gia tăng về mặt khối lượng giao dịch để có thể khẳng định điều này.

Nếu thị trường có biểu hiện ổn định hơn về mặt giao dịch và cải thiện thanh khoản, động thái tham gia thăm dò có thể được cân nhắc, nhất là khi trên phương diện kỹ thuật, một số chỉ tiêu như Stochastic Oscillator hay MACD đang cho những tín hiệu tích cực hơn.

Đi ngang và tích lũy ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Xu thế chủ đạo của thị trường vẫn đang là đi ngang, tích lũy trong ngắn hạn do chưa xuất hiện thông tin tích cực đủ mạnh để có thể cải thiện dòng tiền vào thị trường.

Cùng với đó, thời điểm kết thúc quý 3 đang đến gần cũng được cho là nguyên nhân khiến cho nhiều nhà đầu tư hạn chế mua vào để chờ đợi thêm những thông tin mới hơn về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, chúng tôi cho rằng tình trạng giao dịch lình xình, giằng co có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong những phiên giao dịch tiếp theo. Với khả năng hồi phục của thị trường đang ở mức rất thấp thì việc duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục vẫn cần được ưu tiên đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 26/09: Vùng đáy đang xuất hiện? (25/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 25/09/2012 (25/09/2012)

>   Góc nhìn 25/09: Tiếp tục màu sắc u ám (24/09/2012)

>   Góc nhìn 24-28/09: Thận trọng với CPI tháng 9 (23/09/2012)

>   'Chứng khoán đã hết thời ăn may' (23/09/2012)

>   Cuối năm: Bỏ tiền vào đâu? (22/09/2012)

>   Tự doanh CTCK gom đầu tuần, xả cuối tuần (23/09/2012)

>   'Nhà đầu tư ngoại chê thị trường chứng khoán Việt' (21/09/2012)

>   Góc nhìn 21/09: Không còn khả năng giảm mạnh (20/09/2012)

>   "Nhà đầu tư cần tẩy chay các CTCK làm ăn không đàng hoàng” (20/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật