Thứ Năm, 04/10/2012 19:15

Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng?

Thanh khoản thị trường xuống rất thấp những phiên trở lại đây nhưng các công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra những khuyến nghị thận trọng và đề nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế giải ngân.

Đề phòng rủi ro bán tháo

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Không thể duy trì được sắc xanh, các chỉ số chính trên cả hai sàn HNX và HOSE đều đảo chiều giảm điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày 04/10. Giao dịch tiếp tục duy trì trạng thái lình xình, tẻ nhạt khiến thanh khoản thoái lui về mức thấp kỷ lục. Áp lực bán đè nặng lên các cổ phiếu lớn khiến cho mọi nỗ lực hồi phục của thị trường đều rơi vào bế tắc. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cường bán ra, nối dài chuỗi bán ròng nhiều phiên liên tiếp.

Nhìn chung, phiên hồi phục kỹ thuật ngày 03/10 đã không đủ để kích thích dòng tiền bắt đáy tham gia thị trường tích cực hơn. Thay vào đó, tâm lý đầu tư có dấu hiệu buông xuôi khi cả bên mua lẫn bên bán đều không hào hứng tham gia giao dịch. Rõ ràng, trong bối cảnh thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện thì kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ khó có thể chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn.

Mặt khác, rủi ro bán tháo vẫn cần được lưu ý nếu diễn biến ảm đạm của thị trường tiếp tục kéo dài. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì sự thận trọng và hạn chế giao dịch trong giai đoạn thị trường bất ổn này.

Dòng tiền chạy khỏi thị trường

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường không thể tiếp nối tăng điểm từ phiên phục hồi 03/10 và đồng loạt giảm điểm trên cả hai sàn. Điều này cho thấy rằng động lực của người mua vẫn còn yếu ớt. Khối các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng khoảng 3,5 triệu cổ phiếu trong phiên 4/10, cũng góp phần gây sức ép lên các chỉ số. Hoạt động mua của khối này giảm sút mạnh trong vài tuần gần nhất và chuyển sang liên tục bán ròng là một dấu hiệu thận trọng.

Khối lượng giao dịch xuống rất thấp; thanh khoản tại sàn HNX thậm chí xuống những mức thấp nhất kể từ đầu năm 2012. Nhìn chung, khối lượng trên thị trường có chiều hướng đi xuống liên tục kể từ tháng 05. Điều này được hiểu rằng dòng tiền chảy khỏi thị trường.

MBKE duy trì đánh giá về xu hướng giảm đối với HNX-Index. Đối với VN-Index, chỉ số này vẫn chạy trong biên độ từ 380 tới 405, nhưng có thể đây chỉ là một mô hình tiếp diễn trong xu hướng giảm từ đầu tháng 5. Nói một cách dễ hiểu hơn, MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Khó tránh xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Hoạt động trên một nền tảng thiếu sự hỗ trợ từ các thông tin tích cực cũng như sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp niêm yết đang trong giai đoạn yếu kém nên không khó hiểu khi thị trường nhanh chóng quay trở lại trạng thái giảm điểm.

Tiêu cực hơn, dòng tiền đầu cơ, một phần rất quan trọng cho việc vận hành thị trường, dường như đã không cho thấy sự hiện diện trong nhiều phiên liên tiếp, mà phiên 04.10 là một điển hình khi thanh khoản đã sụt giảm thảm hại.

Một khi những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tăng trưởng GDP…chưa xuất hiện thì TTCK, phong vũ biểu của nền kinh tế tiếp tục diễn biến èo uột và có xu hướng giảm là điều khó tránh khỏi.

Giằng co trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Động lực tăng điểm nhất thời trong phiên giao dịch 03/10 đã biến mất và thanh khoản sụt giảm mạnh trở lại trong phiên giao dịch 04/10. Xét về tương quan cung-cầu, hiện tại không có hiện tượng đẩy giá lên từ bên mua, đồng thời bên bán không chấp nhận bán ở giá thấp hơn, điều này đã khiến giá trị khớp lệnh toàn thị trường trong phiên chỉ đạt ở mức thấp, xấp xỉ 359 tỷ đồng và tương đương mức thanh khoản bình quân của tháng đầu năm.

Có thể thấy, tâm lý giao dịch dường như không còn ở trạng thái thận trọng nữa mà chuyển sang chán nản khi không có bất kỳ thông tin tích cực nào hỗ trợ giúp thị trường thoát khỏi tình trạng đi ngang.

VDS cho rằng tình trạng giằng co trong biên độ hẹp sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch cuối tuần khi thanh khoản đang mắc kẹt ở mức thấp và chưa có dấu hiệu nào cho thấy dòng tiền sẽ tham gia tích cực trở lại.

Có thể tăng nhẹ

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): 3 phiên đi ngang liên tục trong bối cảnh thị trường không có thông tin nào mới, thanh khoản tăng nhẹ cho thấy cung giá thấp dường như cạn kiệt, dòng tiền đầu cơ manh nha quay trở lại. Tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường chưa thực sự mạnh, do đó chưa thể tạo ra xu hướng tăng thực sự.

Hiện VN-Index dao động trong ngưỡng 380-400 và HNX-Index dao động trong ngưỡng 54-59. Phiên 05/10 thị trường nhiều khả năng vẫn tiếp tục giằng co và có thể tăng nhẹ.

Nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân từng phần khi thị trường giảm nhẹ. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, DAS cho rằng nên tiếp tục theo dõi và bám sát các thông tin trên thị trường trước khi quyết định giải ngân.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững (03/10/2012)

>   Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy (02/10/2012)

>   Góc nhìn 02/10: Còn giảm nữa! (01/10/2012)

>   Góc nhìn 01 – 05/10: Sẽ tiếp tục giảm mạnh? (30/09/2012)

>   Tự doanh CTCK sẽ lỗ nặng vì “đu” theo thị trường? (30/09/2012)

>   Cơ chế kiểm soát rủi ro hệ thống của thị trường chưa hữu hiệu (28/09/2012)

>   Chuyên gia: Gây quỹ đầu tư bất động sản sẽ rất khó (27/09/2012)

>   Góc nhìn 28/09: Chỉ có thể đi ngang hay giảm điểm (27/09/2012)

>   Góc nhìn 27/09: Tới đáy nhưng đừng lướt sóng (26/09/2012)

>   Góc nhìn 26/09: Vùng đáy đang xuất hiện? (25/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật