Thứ Tư, 03/10/2012 18:56

Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững

Các công ty chứng khoán không mấy tin tưởng rằng đợt phục hồi sẽ duy trì được dài lâu. Thị trường cần tín hiệu rõ nét hơn về vĩ mô, cũng như cần có sự cải thiện lớn về dòng tiền.

Phục hồi trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Trên HOSE, trong nhóm bluechip, ngoài VIC, OGC, PVF, SBT giảm điểm, các mã còn lại đều tăng giá. Đáng lưu ý là nhóm ngân hàng như STB, MBB, EIB, VCB, CTG dù không mất điểm nhưng chỉ giữ tham chiếu hoặc tăng rất nhẹ, có vẻ như thị trường vẫn có sự e ngại nhất định đối với cổ phiếu ngân hàng. Ngược lại, các mã cơ bản tốt như DPM, HPG, DRC, HAG.. tăng khá tốt. Như vậy, có dấu hiệu dòng tiền đầu tư đang hướng vào các mã ít rủi ro, điều này cũng dễ hiểu trong bối cảnh hiện nay.

Nói chung, thị trường 03/10 có sự chuyển biến tương đối tốt cả về độ rộng cũng như tâm lý nhà đầu tư, tuy nhiên mức độ chuyển biến chưa thực sự mạnh; thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy tâm lý thận trọng vẫn chiếm ưu thế. Dù sao phiên 03/10 cũng phát đi những tín hiệu đáng lưu ý về khả năng thị trường hồi phục ngắn hạn, trong đó các mã có thanh khoản và có cơ bản tốt sẽ có nhiều cơ hội thu hút được dòng tiền.

Kỳ vọng dòng tiền tích cực hơn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường đã phục hồi trở lại trên cả hai sàn giao dịch, mặc dù vậy, đà tăng chỉ duy trì được trong một khoảng thời gian ngắn, bên cạnh đó, dòng tiền còn khá yếu và chỉ tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu có thị giá thấp. Yếu tố độ rộng thị trường có thể nói là điểm sáng của cả hai sàn giao dịch trong phiên 03/10, tuy nhiên, những yếu tố khác như thanh khoản, lực cầu, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa cho thấy sự chuyển biến mới nào rõ rệt.

Trên sàn HNX, cổ phiếu chứng khoán bất ngờ khởi sắc trở lại song áp lực bán tại các mức giá xanh tương đối cao, bên mua tỏ ra khá dè dặt và đà tăng điểm tại các mã dẫn dắt đa số đều bị thu hẹp dần trong phiên giao dịch buổi chiều.

VDS cho rằng phiên giao dịch 03/10 thực tế chưa mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường, và lực cầu cần phải cải thiện hơn nữa để giúp các chỉ số phục hồi. Nếu như dòng tiền tham gia tích cực hơn, VDS kỳ vọng thị trường có thể có được một nhịp hồi ngắn hạn. Như vậy, các nhà đầu tư lướt sóng có thể tiếp tục quan sát diễn biến của dòng tiền kết hợp với lựa chọn các cổ phiếu có KQKD khả quan trong quý III/2012 để tìm ra cơ hội đầu tư hợp lý.

Chưa thể lạc quan hơn về thị trường

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên quay đầu của hai sàn được đánh giá khá tích cực về khía cạnh hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt đối với bên cầm cổ phiếu, tuy nhiên, vẫn chưa thể nâng mức lạc quan về khả năng có những chuyển biến sáng sủa hơn trong thời gian tới của thị trường.

Rất có thể, sự hưng phấn sẽ sớm hạ xuống như nhiều lần trước đây, khi mà độ dài của mỗi đợt tăng điểm hiện nay đã bị rút ngắn đi một cách đáng kể.

Một khi những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tăng trưởng GDP…chưa xuất hiện thì TTCK, phong vũ biểu của nền kinh tế tiếp tục diễn biến èo uột và có xu hướng giảm là điều khó tránh khỏi

Nhịp phục hồi không duy trì được lâu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã có sự hồi phục nhẹ sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp, giao dịch khớp lệnh vẫn khá chậm và buồn tẻ, thanh khoản của phiên 03/10 tăng là từ giao dịch khớp lệnh. Sắc xanh đã quay trở lại ở hầu hết các cổ phiếu, cá biệt có một số cổ phiếu như ITA, KBC.. tiếp tục bị bán tháo. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ra nhiều hơn mua vào, mặc dù giá trị bán ra không nhiều nhưng đây được tính là phiên bán ròng liên tiếp của khối ngoại.

Thị trường tăng điểm khi rơi về các vùng hỗ trợ là diễn biến khá bình thường, FPTS đánh giá khả năng nhịp hồi phục này sẽ không được dài. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục xuống khi đà hồi phục chững lại trong những phiên tới, tránh tham gia mua đuổi để hạn chế rủi ro khi nỗ lực hồi phục bất thành.

Phục hồi kém bền vững

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường hồi phục sau bốn phiên giảm điểm liên tục. Tuy nhiên, tâm lý chung của các nhà đầu tư vẫn rất dè dặt. Do đó, khối lượng giao dịch chỉ tăng nhẹ và cả hai chỉ số đóng cửa ở mức thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất đạt được trong ngày. Nhóm cổ phiếu các công ty chứng khoán là nhóm có được sự phục hồi ấn tượng nhất, trong đó SSI (+3,9%), BVS (+4,7%).

Với phiên hồi phục này, người mua đang có phản ứng lại sau khi VN-Index trở về khu vực cận dưới 380 điểm, khu vực đóng vai trò hỗ trợ. Đối với HNX-Index, MBKE coi đây chỉ là một sự điều chỉnh kỹ thuật trong xu hướng giảm của chỉ số này, và thận trọng đánh giá rằng các phiên hồi phục như vậy thường kém bền vững. Các nhà đầu tư nên tiếp tục quan điểm thận trọng và hạn chế giao dịch.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy (02/10/2012)

>   Góc nhìn 02/10: Còn giảm nữa! (01/10/2012)

>   Góc nhìn 01 – 05/10: Sẽ tiếp tục giảm mạnh? (30/09/2012)

>   Tự doanh CTCK sẽ lỗ nặng vì “đu” theo thị trường? (30/09/2012)

>   Cơ chế kiểm soát rủi ro hệ thống của thị trường chưa hữu hiệu (28/09/2012)

>   Chuyên gia: Gây quỹ đầu tư bất động sản sẽ rất khó (27/09/2012)

>   Góc nhìn 28/09: Chỉ có thể đi ngang hay giảm điểm (27/09/2012)

>   Góc nhìn 27/09: Tới đáy nhưng đừng lướt sóng (26/09/2012)

>   Góc nhìn 26/09: Vùng đáy đang xuất hiện? (25/09/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 25/09/2012 (25/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật