Chủ Nhật, 07/10/2012 21:09

Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3

Gần như toàn bộ các công ty chứng khoán đều nhận định bi quan cho thị trường trong tuần tới. Tuy nhiên, một vài đơn vị cho rằng kết quả kinh doanh quý 3 sẽ giúp thị trường có sự phân hóa đáng kể.

Xu hướng giảm và tích lũy

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Đánh giá kỹ thuật của chúng tôi không có sự thay đổi, HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm và VN-Index tiếp tục giai đoạn tích lũy. Kháng cự của VN-Index và HNX-Index lần lượt là 405 và 57 điểm.

Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường do chưa xuất hiện các cơ hội. Nếu mức 380 điểm bị xâm phạm, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường trở lại xu hướng giảm sau một mô hình tiếp diễn. Trong trường hợp 380 được duy trì, với quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng vẫn nên đứng ngoài thị trường hoặc chỉ giao dịch với tỷ trọng thấp do VN-Index vẫn trong một giai đoạn đi ngang và chưa trở lại xu hướng tăng…

Các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài đối với các mã trên HNX khi chỉ số đại diện thị trường HNX-Index còn trong xu hướng giảm giá…

Tiềm ẩn rủi ro giảm mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): VN-Index tiếp tục dao động trong vùng 380 – 405 điểm, với mức 380 là một hỗ trợ mạnh và khó bị phá vỡ. HNX-Index đang trong sóng phục hồi kỹ thuật của một xu thế giảm, và vẫn chưa xuất hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là yếu tố thanh khoản vẫn duy trì mức thấp. Sóng phục hồi kỹ thuật có khả năng kéo dài thêm 1 – 2 phiên sang đầu tuần tới trong đó chỉ số hai sàn có thể đi ngang hoặc tăng nhẹ nhưng HNX-Index sẽ khó vượt quá vùng 57 điểm.

Nhiều cổ phiếu bluechips trên hai sàn vẫn tiềm ẩn rủi ro giảm mạnh sau khi sóng hồi kết thúc. Tuy nhiên trong giai đoạn sắp tới, thị trường sẽ phân hóa mạnh hơn khi các doanh nghiệp dần công bố KQKD quý 3, và sẽ xuất hiện các cơ hội tăng giá ngắn hạn.

Thông thường, những doanh nghiệp công bố KQKD sớm thường có KQKD tương đối tốt. Nhà đầu tư nên tái cơ cấu danh mục trong giai đoạn này, tận dụng các đợt phục hồi kĩ thuật để bán bớt các cổ phiếu đang trong xu thế giảm, và mua vào các cổ phiếu tốt (như CII, DIG, KDC, PGD, PGS, PXS, AAA…) trong các phiên thị trường giảm điểm.

Quan điểm vẫn tiêu cực

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên tăng điểm ngày 05/10 giúp VN-Index vượt kháng cự nhỏ 387.6. Theo đó, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 390-391 hoặc 395-396. Mặc dù hiện có rất ít cổ phiếu có được xu hướng tích cực, nhưng do đa số cổ phiếu đã giảm khá sâu nên có thể sẽ hồi phục kỹ thuật trong thời gian tới, kéo VN-Index đi lên.

Ở chiều ngược lại, sau breakout hôm đầu tuần, VN-Index đang hướng về mức giá mục tiêu 365. Khả năng này được tăng cường nếu VN-Index xuyên thủng 380. Chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực với chỉ số cho đến khi chỉ số này vượt kháng cự 405.

Tiêu cực hơn, như đã phân tích trong báo cáo trước, HNX-Index có thể đang ở sóng (5) của sóng 3 lớn hơn 1 cấp. Nếu vượt kháng cự nhở 54.60, nhiều khả năng sóng (5) được hình thành và sóng 4 sẽ bắt đầu. Theo đó, chúng tôi đề cập đến mức mục tiêu đáng chú ý là 57 và xa nhất là vùng kháng cự 59-59.5 do sóng 4 không thể đi vào vùng của sóng 1.

Ở chiều giảm, chỉ số này nhiều khả năng đảo chiều nếu chạm mức 52.25 do khi đó sóng (5) bằng sóng (3) trong khi sóng (3) không thể là sóng ngắn nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ số xuống thấp hơn 52.25, chúng tôi sẽ nghĩ tới một sóng 3 extension. Do tập trung chủ yếu các cổ phiếu penny nên chỉ số này khó có thể di chuyển tích cực hơn VN-Index trong xu hướng giảm. Vì vậy, để có thể thấy HNX-Index hồi phục, VN-Index phải hồi phục mạnh hơn.

Lực cầu thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sau thời điểm kết thúc quý 3, những thông tin hé lộ và dự báo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được xem là yếu tố chi phối chính, gây ra sự phân hóa trên thị trường tuần qua. Chúng tôi đã phân loại các công ty niêm yết trong các bản tin trước và diễn biến của phiên cuối tuần đã phần nào cho thấy việc phản ánh trước vào giá của cổ phiếu mặc dù các thông tin chính thức chưa xuất hiện.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu tăng điểm do triển vọng kết quả kinh doanh quý 3, chúng tôi cũng nhận thấy đa số các cổ phiếu tăng trần trong phiên cuối tuần lại thuộc dòng cổ phiếu mang tính đầu cơ cao, có liên quan đến đầu tư tài chính, bất động sản. Tín hiệu này cho thấy sự quay trở lại của dòng tiền đầu cơ nhưng cũng hàm ý sự thiếu bền vững của lực cầu.

Cùng với áp lực cung giá cao còn tiềm ẩn khá lớn, chúng tôi cho rằng trước thời điểm thông tin kết quả kinh doanh chính thức được công bố vào trung tuần tháng 10, việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản, tài chính vẫn tiềm ẩn rủi ro khá cao và xét về tương quan, sẽ không hiệu quả bằng việc ưu tiên cho dòng cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Về mặt kỹ thuật, chúng tôi duy trì quan điểm tích lũy tại các vùng giá thấp trong phiên cho mục đích đầu tư ngắn hạn. Mặc dù vậy, việc mua vào cần được thực hiện trải lệnh từng phần xuống các vùng giá thấp và phải tính đến kịch bản xuất hiện thêm một hai nhịp sụt giảm nữa của thị trường, vẫn được để ngỏ trong tuần tới.

Vàng sẽ hút tiền từ chứng khoán

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ, ECB và Anh đang tác động tích cực đến giá vàng, khiến giá vàng thế giới leo thang và đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, dưới tác động của vàng thê giới, vàng trong nước cũng tăng mạnh, trong tuần tới khả năng vàng sẽ tiếp tục tăng giá nên sẽ thu hút một phần dòng tiền từ kênh chứng khoán sang kênh đầu tư này. Do đó khả năng tăng mạnh trong ngắn hạn ít xảy ra.

Trong tuần tới, khả năng sẽ có sự phân hóa trên thị trường do thông tin về kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp dần đuợc hé lộ. Do vậy đối với nhà đầu tư lướt sóng nên thận trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp nếu không có gì đột biến về vĩ mô. VN-Index khả năng khó thoát ra khỏi vùng 380-405 trong tuần tới.

Viết Vinh (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

>   Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng? (04/10/2012)

>   Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững (03/10/2012)

>   Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy (02/10/2012)

>   Góc nhìn 02/10: Còn giảm nữa! (01/10/2012)

>   Góc nhìn 01 – 05/10: Sẽ tiếp tục giảm mạnh? (30/09/2012)

>   Tự doanh CTCK sẽ lỗ nặng vì “đu” theo thị trường? (30/09/2012)

>   Cơ chế kiểm soát rủi ro hệ thống của thị trường chưa hữu hiệu (28/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật