Thứ Hai, 08/10/2012 19:26

Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt

Nhiều công ty chứng khoán đã có cái nhìn sáng sủa hơn cho thị trường trong những phiên tới. Một vài công ty đưa ra khuyến nghị giải ngân nhưng chỉ ở mức hạn chế.

Tham gia với tỷ lệ hạn chế

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Đã xuất hiện nhiều hơn những ý kiến cho rằng thị trường đang dần trở nên tích cực, thực tế cũng phần nào cho thấy điều đó qua 2 phiên tăng điểm liên tiếp đi kèm sự cải thiện đáng kể về khối lượng mua bán. Rất có thể, kỳ vọng vào kết quả kinh doanh đột biến ở một số doanh nghiệp tốt hoặc mang tính thời vụ từ đó lan rộng ra toàn thị trường là khởi nguồn cho diễn biến tích cực kể trên.

Việc tham gia vào thị trường với một tỷ lệ hạn chế và kỳ vọng không quá cao trong ngắn hạn có thể là một chiến thuật phù hợp nhằm tận dụng đợt tăng giá ngắn hạn sắp tới. Tuy nhiên, một khi các vấn đề cốt lõi của kinh tế vĩ mô, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều điều phải cải thiện thì việc đầu tư mạnh và dài hạn vẫn chưa nên được thực hiện.

Khó đi lên bền vững

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nói chung, thị trường đang có cơ hội phục hồi trong ngắn hạn khi các thông tin xấu gần đây hầu như đã được phản ảnh vào giá cổ phiếu. Mức giá rất thấp của chứng khoán hiện tại cũng giúp nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn trong ngắn hạn.

Ngoài ra, việc Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời về hoạt động ngân hàng trên phương tiện thông tin đại chúng vừa qua cũng đưa ra những thông tin giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư. Trên thị trường thế giới, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đã giảm khá tốt xuống 7.8% từ 8.1%.

Tuy vậy, với góc nhìn dài hạn hơn, BSI vẫn duy trì quan điểm thận trọng. Đợt hồi phục gần đây chưa đủ để xác nhận xu hướng giảm dài hạn của thị trường đã kết thúc. Bên cạnh đó, thị trường vẫn khó đi lên bền vững do thiếu các yếu tố cơ bản hỗ trợ.

BSI đánh giá đợt phục hồi này nhiều khả năng sẽ chỉ mang tính kỹ thuật và ngắn hạn. Nhà đầu tư nên hạn chế tỷ lệ giải ngân ở mức thấp khoảng 20% danh mục.

Phù hợp để lướt sóng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự bứt phá trong 2 phiên 05 và 06/10 đã đem đến nhiều yếu tố tích cực hơn, nhưng trong ngắn hạn thị trường khả năng sẽ vấp phải sự điều chỉnh khi tiến sát đến ngưỡng kháng cự mạnh và đây cũng là điều cần thiết để kiểm tra lại sức cầu của thị trường.

Khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá thì việc mua/bán ở ngưỡng hỗ trợ/kháng cự sẽ thích hợp cho nhà đầu tư lướt sóng tham gia với tỷ lệ nhỏ trong danh mục.

Tích cực trong tuần này

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Nhà đầu tư đang dần lấy lại sự hưng phấn khi thị trường chuyển biến khả quan phiên thứ hai liên tiếp. Mặc dù vậy, có thể thấy, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đóng vai trò chính trong hai phiên tăng điểm vừa qua. Quan sát của VDS cho thấy khối này thường không tích cực khi các chỉ số tiến đến vùng điểm cao hơn – đây sẽ là rào cản đối với khả năng duy trì đà tăng của bluechips cũng như điểm số thị trường.

Ngược lại, về phía thông tin vĩ mô, Hội nghị lần VI Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đang diễn ra và kéo dài đến ngày 15/10. Kỳ vọng sẽ có thông tin tích cực hơn liên quan đến các vấn đề đang được quan tâm. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong tuần giao dịch 08/10 – 12/10.

Từ hai lý do trên, VDS cho rằng thị trường sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực trong tuần này. Mặc dù vậy, ngưỡng 405 điểm vẫn là thử thách đối với VN-Index, và với quan điểm thận trọng, VDS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ gia nhập khi kinh tế vĩ mô phát tín hiệu rõ ràng hơn.

Có dấu hiệu tốt

CTCP chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Ngưỡng hỗ trợ 380-390 đối với sàn HOSE và 53-56 đối với sàn HNX tỏ ra hiệu quả khi VN-Index va HNX-Index liên tục giảm tới ngưỡng trên và tăng điểm trở lại. Đây là mức mà bên bán không muốn bán, còn bên mua sẵn sàng đầu tư lướt sóng.

Ngoài ra các thông tin tốt về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang được hé lộ. Những công ty có kết quả kinh doanh sớm thường cũng là những công ty có kết quả kinh doanh tốt, đang là động lực cho nhà đầu tư mua vào.

Được sự hỗ trợ từ các dòng vốn đầu cơ và sự giúp sức của nhà đầu tư nước ngoài, thị trường có phiên tăng điểm mạnh với thanh khoản cao. Đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường vẫn có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Phiên 08/10 tăng điểm mạnh đã giúp VN-Index vượt lên trên MA20.

Với một phiên 08/10 chưa thể kết luận về xu hướng thị trường bởi ngưỡng cản 400 vẫn còn đó. Mức độ phục hồi của HNX-Index mạnh hơn VN-Index trong phiên 08/10 nhưng xu hướng chung vẫn là giảm điểm. Đường giá giao dịch nằm dưới MA20. Nhìn chung diễn biến thị trường có dấu hiệu tốt.

Mỹ Hà tổng hợp (vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

>   Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng? (04/10/2012)

>   Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững (03/10/2012)

>   Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy (02/10/2012)

>   Góc nhìn 02/10: Còn giảm nữa! (01/10/2012)

>   Góc nhìn 01 – 05/10: Sẽ tiếp tục giảm mạnh? (30/09/2012)

>   Tự doanh CTCK sẽ lỗ nặng vì “đu” theo thị trường? (30/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật