Chủ Nhật, 14/10/2012 21:03

Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới

Trải qua 1 tuần tăng điểm, các công ty chứng khoán bắt đầu lo ngại về xu hướng điều chỉnh trong các phiên tới. Hầu hết đều khuyến nghị nhà đầu tư tạm ngừng trạng thái mua mới.

Tín hiệu vẫn còn tốt

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tiếp tục giằng co để cuối cùng giảm điểm như dự đoán. Sự điều chỉnh ngày hôm nay vẫn là sự điều chỉnh kỹ thuật bởi sau một thời gian tăng điểm thị trường đã chạm gần tới mốc kháng cự. Sự thận trọng và bình tĩnh được thể hiện rõ ở cả bên mua và bên bán. Bên bán đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận trong khi bên mua coi sự điều chỉnh là cơ hội mua vào.

Đồ thị tuần cho thấy VN-Index đã có những tín hiệu tốt hơn so với các tuần khác khi cây nến tuần màu xanh, ngoài ra thanh khoản của tuần được cải thiện đáng kể, tăng 1.5 lần so với tuần trước. Đồ thị HNX-Index cũng cho tín hiệu tương tự khi thanh khoản tăng mạnh trong tuần. Các chỉ báo tuần vẫn chưa cho dấu hiệu về việc tăng điểm.

Nhìn chung thanh khoản là điểm sáng nhất trong tuần này nó cho thấy rằng dù phiên cuối tuần giảm điểm nhưng nếu xét giao dịch cả tuần, thị trường đang cho tín hiệu tốt hơn các tuần khác. Ngưỡng hỗ trợ 480-490 đối với VN-Index và 53-56 đối với HNX-Index tiếp tục phát huy trong tuần tới.

Rủi ro ngắn hạn đã xuất hiện

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Các phiên cuối tuần đã xuất hiện dấu hiệu chốt lời – phân phối mạnh mẽ trên hai sàn, đặc biệt diễn ra rõ nét trên các cổ phiếu có hệ số beta cao.

Mặc dù chưa có dấu hiệu tiêu cực thể hiện khả năng đảo chiều giảm của thị trường nhưng hiện tượng chốt lời có thể sẽ khiến thị trường bị chững đà tăng trong đầu tuần tới.

Biên độ tăng của thị trường đã bắt đầu rút ngắn lại so với mức tăng của thanh khoản khớp lệnh, VN-Index ở gần kháng cự 405 điểm và HNX-Index cũng đang tiến tới vùng kháng cự 57 – 58 điểm.

Các yếu tố cho thấy rủi ro giảm giá ngắn hạn đã xuất hiện, do đó nhà đầu tư nên bắt đầu có sự thận trọng và tốt nhất nên tạm dừng việc giải ngân tham gia vào thị trường.

Giảm tối đa danh mục nếu điều chỉnh mạnh

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Phiên cuối tuần áp lực chốt lời vẫn còn song không quá mạnh, cầu vào nhiều mã bluechips và nhóm dẫn dắt vẫn khá tốt nên không xảy ra hiện tượng giảm sàn hàng loạt. Thị trường có thể giảm thêm 1 phiên nữa, và nếu vượt được đợt điều chỉnh ngắn này, thị trường sẽ có thể đi lên vững chắc hơn. Nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường trong phiên tới để có phản ứng phù hợp.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lưu ý sóng hồi chỉ diễn ra rất ngắn do vậy chiến thuật hợp lý giai đoạn này vẫn là mua nhanh bán nhanh.

Khuyến nghị nhà đầu tư chỉ mua thêm cổ phiếu được tính đến với điều kiện: Lực bán không quá mạnh trong các phiên điều chỉnh, không xuất hiện hiện tượng giảm sàn hàng loạt. Index điều chỉnh nhưng các cổ phiếu phân hóa, nhiều cổ phiếu vẫn ngược dòng với thanh khoản tốt. Trường hợp nhịp điều chỉnh quá mạnh, giảm tối đa trạng thái cổ phiếu.

Không còn hấp dẫn để mua

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng Việt Nam (MBKE): VN-Index tiếp tục chạy trong một khoảng giao dịch hẹp và các biến động ngắn không tạo ra một thay đổi nào về mặt xu hướng của chỉ số này. HNX-Index tiếp tục trong xu hướng giảm.

Chiến lược giao dịch theo xu hướng chưa được áp dụng do thị trường vẫn đang trong một khoảng biến động hẹp, chừng 25 điểm. Thị trường hiện tại thuộc về các nhà đầu tư giao dịch với chiến lược phi xu hướng, khi VN-Index đang giật qua lại giữa 380 và 405. Tuy nhiên, mức giá hiện tại không còn hấp dẫn do đã gần với cạnh trên của mô hình hơn, do đó các nhà đầu tư không nên mở các vị thế mua mới…

Các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài đối với các mã trên HNX khi chỉ số đại diện thị trường HNX-Index còn trong xu hướng giảm giá…

Cần bluechips hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tín hiệu hồi phục tuần qua đã xuất hiên tuy nhiên sự bền vững lại chưa thực sự thuyết phục. Trong bối cảnh thiếu thông tin vĩ mô thì những đợt hồi phục như vậy không thể tạo ra sóng hồi phục lớn được, đặc biệt là khi khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp như hiện nay.

Dòng tiền đầu cơ đã có dấu hiệu đón sóng KQKD nhưng vẫn còn yếu do đó sẽ chỉ có một số mã được hưởng lợi trong sóng hồi phục này. Sự phân hóa sẽ càng trở nên rõ nét hơn.

Lực hỗ trợ của nhóm bluechip là đặc biệt cần thiết trong lúc này để duy trì tâm lý tích cực và giảm bớt lực cung giá cao đồng thời lôi kéo thêm các thành viên tham gia vào thị trường.

Mốc 405 điểm cần được VN-Index chinh phục để củng cố lập luận đáy đang được hình thành quanh khu vực 380 điểm vừa qua.

Chiến lược mua trong phiên giảm và bán dần khi thị trường tăng điểm vẫn phát huy được điểm mạnh trong bối cảnh hiện nay.

Hạn chế bắt đáy khi thị trường giảm

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong tuần này, thị trường diễn biến tích cực bởi sự dẫn dắt của các cổ phiếu đầu cơ. Nhưng diễn biến này lại khiến thị trường tiềm ẩn rủi ro lớn trong tuần sau, khi thị trường chưa tìm được nhóm cổ phiếu thay thế làm nhiệm vụ dẫn dắt để níu giữ dòng tiền. Một số nhà đầu tư cho rằng đợt bật tăng vừa qua đã có sự luân chuyển tăng giữa các nhóm ngành, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi dấu hiệu này không thực sự rõ ràng.

“Sóng” tăng của ngành chỉ thực sự diễn ra khi ngành đó được hưởng lợi từ bối cảnh vĩ mô, các doanh nghiệp trong ngành có triển vọng tích cực về kết quả kinh doanh. Bối cảnh hiện tại chưa ủng hộ điều này.

Theo quan điểm của BVS, trong tuần tới, thị trường sẽ có diễn biến giằng co với các phiên tăng giảm đan xen. Tuy nhiên, xu hướng giảm điểm có thể chiếm ưu thế. Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên xem xét tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên thị trường bật tăng và hạn chế bắt đáy ở những phiên giảm điểm.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

>   Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng? (04/10/2012)

>   Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững (03/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật