Thứ Năm, 11/10/2012 19:27

Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng

Xu hướng nhận định chung là tâm lý nhà đầu tư đang vào trạng thái ổn định, thanh khoản tiếp tục được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, về mặt chỉ số, các công ty chứng khoán đều cho rằng sẽ có sự điều chỉnh yếu.

Cân nhắc chốt lời

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á(DAS): Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời trên những cổ phiếu đã tăng mạnh.

Thị trường đã tăng điểm liên tục bốn phiên giao dịch báo hiệu sẽ có một tuần tăng điểm sau 7 tuần giảm liên tiếp. Giá trị giao dịch khá ổn định qua các phiên giúp tâm lý nhà đầu tư vững vàng hơn, là tiền đề để đợt hồi phục có thể kéo dài thêm trong tuần sau.

Phiên 11/10 lượng giao dịch tăng lên dưới áp lực chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn, áp lực này sẽ còn mạnh lên trong phiên giao dịch ngày 12/10. Xét tổng quan, HNX-Index đã phản ứng khá tốt tại vùng đáy cũ 54-55 điểm, bật lại từ vùng này và đang tiến tới kiểm định mức Fibonacci 23.6% giai đoạn 21/8 - 2/10 tương ứng 57.5 điểm cũng là vùng dao động của EMA30. Đây sẽ là kháng cự khá mạnh đối với chỉ số, kết hợp với tâm lý chốt lãi ngắn hạn, khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh nhẹ trong phiên cuối tuần. Trên sàn HOSE, sau khi vượt qua và giữ vững vùng 393 điểm, VN-Index đang hướng tới ngưỡng cao hơn ở khoảng 400 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời trên những cổ phiếu đã tăng mạnh trong nhịp hồi phục này, tiếp tục theo dõi sát thị trường trong những nhịp điều chỉnh để quyết định tiếp tục tham gia trở lại.

Thị trường điều chỉnh không mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Về tương quan cung cầu, áp lực bán phiên 11/10 không quá mạnh, trong khi lực cầu vẫn khá vững ở quanh vùng giá tham chiếu. Có thể thấy dù tăng liên tục trong khoảng 1 tuần gần đây, mức tăng của nhiều mã chưa lớn, do đó áp lực cung không mạnh cũng là điều dễ hiểu.

Đánh giá chung, BSI không loại trừ khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh trong phiên 12/10, nhiều khả năng là trong phiên buổi sáng. Tuy nhiên mức độ điều chỉnh sẽ không mạnh, nhà đầu tư có thể tiếp tục cân nhắc giải ngân 1 phần danh mục trong những nhịp điều chỉnh.

Rất thích hợp cho mua bán ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Với sự đột biến về khối lượng giao dịch, đã có nhận định cho rằng đợt tăng ngắn của thị trường đang đi đến hồi kết. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, diễn biến trên sàn cũng đang cho thấy một sự gia tăng tích lũy cổ phiếu thông qua động thái rung lắc, từ đó một cuộc thay đổi nhà đầu tư ngắn hạn sẽ diễn ra.

Trên cở sở phân tích dòng tiền, diễn biến giao dịch ở các cổ phiếu chủ chốt và kỳ vọng vào kết quả SXKD quý 3, AAS thiên về nhận định thứ 2 nhưng với một quan điểm dài hơi hơn. Theo đó, một cuộc thanh lọc nhà đầu tư đã và đang diễn ra, tuy nhiên, thị trường cần thời gian để việc chuyển đổi quyền sở hữu được hoàn tất. Trong giai đoạn này, các cổ phiếu sẽ có sự dao động khá lớn về biên độ, thậm chí ngay trong từng phiên giao dịch. Đây cũng chính là trạng thái thị trường rất thích hợp cho hoạt động mua bán ngắn hạn.. 

Lo ngại mất động lực tăng từ penny

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Ngày 11/10 thị trường lại có thêm một phiên giao dịch sôi động nhưng điểm số lại không có sự biến động mạnh, trong khi HNX-Index vẫn giữ được sắc xanh thì VN-Index quay đầu giảm điểm sau 4 phiên tăng liên tiếp. Sự hưng phấn đầu phiên đã không được duy trì lâu, áp lực chốt lời tăng mạnh ngay sau đó đẩy cả 2 sàn về gần mốc tham chiếu, thanh khoản cũng tiếp tục được duy trì tăng.

Trong khi đa số các cổ phiếu đều dao động nhẹ quanh tham chiếu thì cảm hứng của thị trường hôm nay đến từ ITA, KBC (đây là 2 cổ phiếu đã gây được nhiều sự chú ý trong thời gian qua về mức độ giảm) và một số cổ phiếu penny như BGM, AVF, TTF…

Cùng với việc kết quả kinh doanh quý III của nhiều công ty tốt được công bố sớm thì hiện tại thị trường đang hồi phục nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu penny đã bị giảm quá sâu, dòng tiền đầu cơ xoay vòng liên tục quanh nhóm cổ phiếu này, nhưng khi các cổ phiếu đều lên mặt bằng giá mới thì sẽ khó có động lực tăng tiếp khi không có nhiều thông tin hỗ trợ. Theo quan sát của FPTS thì đà tăng của nhóm cổ phiếu này đang chững lại và thị trường có thể có sự điều chỉnh trong những phiên tới.

Trong xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Kể từ mức cao nhất đạt được, người bán hoạt động rất mạnh đẩy cả hai chỉ số xuống sâu đáng kể, mất đi số điểm tăng có được trong phiên. Kết thúc, hai chỉ số đóng cửa trái chiều, với VN-Index giảm nhẹ và HNX-Index tăng nhẹ. Lực chốt lời xuất hiện tại đa số các mã phục hồi mạnh trong vài phiên gần nhất.

Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trong khi giá đi xuống thấp hơn rõ rệt từ mức cao trong ngày là một dấu hiệu tiêu biểu cho việc người bán hoạt động mạnh.

VN-Index đang cận kề với khu vực kháng cự và có lẽ chưa thể nhanh chóng vượt qua được mức 400-405 này. HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm giá ngắn hạn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

>   Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng? (04/10/2012)

>   Góc nhìn 04/10: Phục hồi kém bền vững (03/10/2012)

>   Góc nhìn 03/10: Vài tháng nữa mới đến đáy (02/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật