Thứ Hai, 15/10/2012 21:55

Góc nhìn 16/10: Dao động trong biên độ hẹp

Các công ty chứng khoán nhận định vĩ mô chưa phát đi tín hiệu tốt cho nên thị trường sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp hay giảm điểm. Nhà đầu tư vẫn cần duy trì thận trọng vốn có.

Quá trình đi ngang sẽ diễn ra

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Với VN-Index, chúng tôi đánh giá xu hướng chính của thị trường là Giảm điểm trong trung hạn và ngắn hạn đang trong quá trình đi ngang. Trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường hình thành một thân nến giảm điểm nhẹ. Chỉ số RSI(14) giảm nhẹ chỉ còn đạt giá trị 47 so với 49 ngày hôm qua. Bollinger Band đang co hẹp lại cho thấy thị trường sẽ có những dao động đi ngang trong ngắn hạn. Chỉ báo Stochastic Oscillator cho chúng tôi thấy đường %K đang vượt lên % D và đã cắt xuống, đạt giá trị 51 so với 74 ngày cuối tuần. Vì vậy chúng tôi vẫn giữ nguyên dự báo thị trường sẽ dao động quanh điểm cân bằng hình thành trong 2 tuần gần đây là 385–390 điểm.

Với HNX-Index, chúng tôi đánh giá xu hướng chính của thị trường là GIẢM điểm trong trung hạn, và ngắn hạn đang trong giai đoạn đi ngang. Thân nến ngày giảm điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng. Các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn như RSI (14) giảm nhẹ, đạt giá trị 36, trong khi đó Stochastic Oscillator tiếp tục diễn ra xu hướng điều chỉnh, đường %K cắt đường %D và đạt giá trị 45. Chúng tôi cho rằng quá trình đi ngang sẽ diễn ra, và đây sẽ là tuần củng cố xu thế quan trọng để xác định xu hướng tiếp theo của thị trường.

Chưa thể bứt phá

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Áp lực chốt lời ngắn hạn cùng với sự suy yếu của nhóm cổ phiếu dẫn dắt khiến các chỉ số tiếp tục mất điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Giao dịch nhà đầu tư trở nên thận trọng khiến thanh khoản sụt giảm mạnh.

Trong khi kinh tế vĩ mô vẫn chưa phát tín hiệu khả quan hơn, các thông tin vi mô sẽ là những yếu tố chính chi phối giao dịch thị trường trong tuần này, trong đó chủ yếu là các thông tin lên quan đến KQKD quý III của các doanh nghiệp niêm yết. Với những gì mà các biến số vĩ mô chín tháng đầu năm thể hiện (chỉ số hàng tồn kho, chỉ số tiêu thụ, chỉ số về mức tăng doanh thu hàng hóa bán lẻ và dịch vụ…) có thể thấy sẽ có sự phân hóa về KQKD quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.

Dòng tiền đầu tư theo đó sẽ luân chuyển sang các doanh nghiệp có dự báo KQKD khả quan, tạo nên diễn biến giá trái chiều giữa các nhóm cổ phiếu. Các chỉ số thị trường do vậy sẽ chưa thể bứt phá khỏi vùng điểm hiện tại, xu hướng giằng co trong biên độ (380 – 405) của VN-Index và (54 – 56) của HNX-Index sẽ tiếp diễn trong tuần này.

Chú ý nhóm có lợi nhuận tốt

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường đang diễn ra quá trình chuyển đổi nhà đầu tư, đáng chú ý nhất là ở các cổ phiếu có thị giá thấp và đã tăng nóng thời gian vừa qua như nhóm chứng khoán, khoáng sản, bất động sản.

Việc biến động mạnh kể trên đã tạo ra một cơ hội tìm kiếm lợi nhuận rất hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn mà chỉ số chung gần như không thay đổi nhiều thì việc các cổ phiếu kể trên nhanh chóng đảo chiều như 3 phiên gần nhất là điều khó tránh khỏi.

Rất có thể, trong thời gian tới, quan điểm chuyển hướng, tìm kiếm cơ hội ở các nhóm cổ phiếu khác (chưa tăng giá đợt vừa rồi), sẽ xuất hiện ở nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường, từ đó, thúc đẩy một đợt tăng giá mới. Tuy nhiên, theo AAS, hoạt động mua bán ngắn hạn sẽ trở nên phù hợp hơn khi thị trường nhận được nhiều thông tin hỗ trợ tích cực hơn nữa và danh mục đầu tư chỉ nên bao gồm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan.

Đi ngang trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần thị trường tiếp tục xu thế điều chỉnh, nỗ lực tăng điểm ở một số cổ phiếu lớn như VNM, EIB cũng không thể giúp hai sàn tránh được một phiên giảm điểm. Tâm lý chốt lời xuất hiện ở những cổ phiếu đã phục hồi mạnh trong tuần trước là ITA, KBC, TTF, AVF, PVA, FLC… Thanh khoản cũng sụt giảm mạnh so với phiên liền trước, cùng với tâm lý thận trọng của thị trường thì nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm mạnh giao dịch, giá trị mua ròng ngày 15/10 chỉ đạt 1.2 tỷ đồng.

Thị trường trong ngắn hạn sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của nhiều doanh nghiệp đang lần lượt được công bố (đa phần đều không được như mong đợi) nên động lực để các các cổ phiếu tiếp tục hồi phục là rất yếu.

Trong phiên giao dịch ngày 16/10, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ, xu thế chung vẫn là đi ngang trong biên độ hẹp, nhà đầu tư chỉ nên tham gia mua/bán tại các ngưỡng hỗ trợ/ kháng cự với tỷ trọng nhỏ trong danh mục.

VN-Index giao động, HNX-Index giảm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Cả hai chỉ số đều giảm điểm trong phiên 15/10. Mức giảm điểm mạnh hơn trên HNX trong khi VN-Index chỉ giảm nhẹ, nhờ lực đỡ của mã VNM (+4,2%). Có thể thấy rằng sau những phiên tăng điểm trước thì động lực người mua đang yếu dần trong khi người bán hoạt động mạnh hơn tại khu vực gần kháng cự 400-405 điểm.

Thanh khoản cả hai sàn đều giảm nhẹ. Có thể nhận thấy rõ rằng thanh khoản trên HOSE tốt hơn trên HNX: khối lượng của VN-Index vẫn cao hơn mức trung bình 10 ngày, trong khi HNX thì đã trở lại thấp hơn.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index tiếp tục chạy qua lại trong một khoảng biến động hẹp từ 380 tới 405 điểm, trong khi HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm giá.

Thanh khoản là điểm sáng

CTCP chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tiếp tục giằng co để cuối cùng giảm điểm như dự đoán. Sự điều chỉnh phiên 15/10 vẫn là sự điều chỉnh kỹ thuật bởi sau một thời gian tăng điểm thị trường đã chạm gần tới mốc kháng cự. Sự thận trọng và bình tĩnh được thể hiện rõ ở cả bên mua và bên bán, Bên bán đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận trong khi bên mua coi sự điều chỉnh là cơ hội mua vào.

Nhìn đồ thị tuần cho thấy VN-Index đã có những tín hiệu tốt hơn so với các tuần khác khi cây nến màu tuần màu xanh, ngoài ra thanh khoản của tuần được cải thiện đáng kể, tăng 1.5 lần so với tuần trước. Đồ thị HNX-Index cũng cho tín hiệu tương tự khi thanh khoản tăng mạnh trong tuần. Các chỉ báo tuần vẫn chưa có dấu hiệu về việc tăng điểm.

Nhìn chung thanh khoản là điểm sáng nhất trong tuần này nó cho thấy rằng dù phiên 15/10 giảm điểm nhưng nếu xét giao dịch cả tuần, thị trường đang cho tín hiệu tốt hơn các tuần khác. Ngưỡng hỗ trợ 480-490 đối với VN-Index và 53-56 đối với HNX-Index tiếp tục phát huy trong tuần tới.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới (14/10/2012)

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

>   Tìm cách cho CTCK “chuyển nghề” (06/10/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Lạc quan là những người có nhiều tóc bạc hơn... (05/10/2012)

>   Góc nhìn 05/10: Hạn chế giải ngân, thanh khoản bao giờ tăng? (04/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật