Thứ Năm, 18/10/2012 21:35

Góc nhìn 19/10: Xu hướng tích cực vẫn còn?

Các công ty chứng khoán mặc dù không còn nhận định tiêu cực về thị trường, nhưng thái độ thận trọng vẫn là chủ đạo. Duy chỉ có DAS cho rằng thị trường vẫn còn xu hướng tích cực.

Tiếp tục dao động hẹp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên18/10 thị trường khá cân bằng, giá được giữ tốt và không xuống thấp hơn mức “low” phiên 17/10. Dòng tiền tại một số mã như PVX, ITA, KBC được đánh giá là khá mạnh tuy nhiên mang tính cục bộ và mức độ bền vững vẫn còn bỏ ngỏ.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường nhiều khả năng dao động trong biên độ hẹp trong các phiên tới. Dự đoán HNX-Index dao động quanh mức 54.5 – 56.5 điểm, VN-Index quanh mức 390 – 400 điểm.

Có nhiều yếu tố tiêu cực

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên tăng điểm với dấu ấn lớn của VNM không thể là điểm tựa cho một quan điểm tích cực hơn về thị trường trong giai đoạn hiện tại. Mặc dù vậy, cũng không có quá nhiều yếu tố tiêu cực để có thể gây tác động xấu đến xu hướng giao dịch.

AAS duy trì khuyến nghị thận trọng trong việc mua vào cổ phiếu đồng thời, tận dụng những phiên thuận lợi để giảm bớt tỷ trọng chứng khoán trong danh mục giữa bối cảnh thị trường nhiều khả năng sẽ quay lại trạng thái dao động hẹp và việc tăng điểm sẽ chỉ diễn ra cục bộ, luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu.

Cần một phiên bứt phá mạnh

CTCP Chứng khoán Woori CBV: cả 2 sàn có diễn biến trái chiều cuối phiên với khối lượng giao dịch ổn định. Với diễn biến này, xu hướng tăng trên HOSE vẫn tiếp diễn, trong khi HNX ở trạng thái điều chỉnh ngắn hạn và chúng tôi vẫn lạc quan vào xu hướng sắp tới.

Vì vậy việc nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi để gia tăng vị thế được khuyến khích trong giai đoạn hiện nay. Có khả năng cần một phiên bứt phá mạnh ở cả hai sàn sàn thì dự đoán xu hướng dài hơn sẽ được xác lập.

Kỳ vọng đợt phục hồi vẫn còn

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Các phiên giao dịch tăng giảm xen kẽ trong tuần này cho thấy lượng cung cầu trên thị trường hiện khá cân bằng. Khối lượng giao dịch phiên 18/10 tiếp tục duy trì ở mức tương đối khả quan so với bình quân trong 2 tuần trở lại đây cho thấy dòng tiền tiếp tục ở lại thị trường để chờ đợi tín hiệu sắp tới.

Các tin tức vĩ mô trong giai đoạn hiện nay chưa có nhiều hỗ trợ, cũng như những kỳ vọng về thông tin xấu đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu nên khả năng thị trường tiếp tục dao động trong biên độ hẹp và yếu tố tâm lý sẽ quyết định xu hướng thị trường trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự tâm lý khá mạnh ở mốc 400 trong phiên cuối tuần này và đầu tuần sau theo hướng có thể bứt phá được ngưỡng này.

Lượng tiền đổ vào các cổ phiếu đầu cơ chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường cho thấy việc kỳ vọng vào một đợt hồi phục là có khả năng xảy ra. Các mã cổ phiếu đáng quan tâm: PVX, ITA, KBC vẫn tiếp tục giao dịch ở trạng thái hưng phấn; do đó, thị trường có thể sẽ vẫn được hâm nóng và dẫn dắt bởi nhóm này.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tiếp tục được neo giữ bởi nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn: ACB, VCG, VND, PVS… chưa có nhiều dấu hiệu tích cực nên mặc dù một số nhóm cổ phiếu đầu cơ có mức tăng giá khả quan nhưng chỉ số chung vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Ghi nhận trạng thái đóng cửa của thị trường phiên 18/10, lượng cổ phiếu tăng giá và giảm giá có số lượng tương đương nhau nên tâm lý thị trường sẽ được giải quyết trong 1 hoặc 2 phiên giao dịch tới khi được giải toả bởi sự thắng thế của cung hoặc cầu. Chúng tôi cho rằng, chỉ số HNX-Index có thể sẽ hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch ngày mai 19/10.

Xu thế cân bằng khó xoay chuyển

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Dòng tiền tập trung vào một số mã đầu cơ, hai chỉ số chính tăng giảm trái chiều. Trong phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đã đảo chiều tăng điểm trở lại nhờ có lực đỡ đến từ một số mã trụ cột, điển hình nhất là cổ phiếu VNM, trong khi đó, HNX-Index suy giảm nhẹ do thiếu sự nâng đỡ từ các cổ phiếu lớn. Tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung khá ổn định, hiện tượng dư mua giá trần chỉ tồn tại ở một số mã đầu cơ, trong khi đó hai mã giao dịch tốt nhất trong phiên là PVX và ITA vẫn đang chịu áp lực bán lớn. Ngoài ra, độ rộng trên cả hai sàn được giữ ở trạng thái cân bằng với thanh khoản suy giảm nhẹ so với phiên trước.

Có thể thấy, dù không có yếu tố nào tiêu cực khiến chỉ số giảm điểm mạnh hơn, song ngược lại, chúng tôi cho rằng hiện tại cũng chưa có yếu tố thực sự tích cực giúp các chỉ số bứt phá khi đang ở trong vùng có các ngưỡng kháng cự mạnh. Bên cạnh đó, tình trạng cân bằng hiện tại sẽ rất khó xoay chuyển bởi niềm tin chưa thực sự hồi phục, song song với đó là những lo ngại tăng trưởng kinh tế suy giảm và triển vọng năm sau vẫn còn tương đối khó khăn vẫn đang là gánh nặng tâm lý đối với các nhà đầu tư.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 18/10: Kiên nhẫn chờ đợi? (17/10/2012)

>   Góc nhìn 17/10: Giải ngân vừa phải có chọn lọc (16/10/2012)

>   Góc nhìn 16/10: Dao động trong biên độ hẹp (15/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới (14/10/2012)

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

>   Góc nhìn 09/10: Có dấu hiệu tốt (08/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 08-12/10: Ẩn số lợi nhuận quý 3 (07/10/2012)

>   Tự doanh lại mạnh tay “thoát” cổ phiếu Large Cap (06/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật