Thứ Hai, 22/10/2012 18:40

Góc nhìn 23/10: Tiếp tục giảm

Các công ty chứng khoán dự báo rằng thị trường sẽ tiếp diễn xu hướng giảm trong vài phiên nữa. Lời khuyên giành cho nhà đầu tư là thận trọng lựa chọn thời điểm giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Lợi nhuận trong ngắn hạn đã giảm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thiếu hẳn động lực, thị trường đang mất dần sức hút đối với hoạt động đầu cơ, các giao dịch, nếu có, vẫn chủ yếu tập trung vào việc thoái vốn khỏi các cổ phiếu đã tăng giá thời gian trước.

Kết quả kinh doanh quý 3 có lẽ đã không làm thỏa mãn kỳ vọng trước đó của thị trường khi hàng loạt doanh nghiệp công bố lỗ, thậm chí mức lỗ rất lớn. Đây là điều không quá bất ngờ nếu đặt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện tại.

Tiếp tục khuyến nghị thận trọng, AAS cho rằng cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn đã giảm đi khá nhiều. Nhà đầu tư cần rà soát danh mục và cân đối lại cơ cấu cổ phiếu/tiền mặt, đặc biệt đối với danh mục bao gồm nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh không thật sự ấn tượng.

Rủi ro phá đáy HNX-Index

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Cùng với đà giảm từ cuối tuần trước, thị trường tiếp tục giảm đáng kể trong phiên 22/10. ACB giảm mạnh ngay từ đầu phiên do thông tin bị lỗ hơn 1,000 tỷ đồng từ kinh doanh vàng. ACB cuối phiên thu hẹp được mức giảm đáng kể (xuống còn -0.2 điểm) dù trong phiên đã có lúc xuống gần sát mức giá sàn. PVX, SCR hôm nay bị bán sàn mạnh với khối lượng khớp lớn tương đương 4.3 và 3.2 triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán như BVS, KLS, VND chốt phiên giảm nhẹ. Trên HOSE, số mã giảm gấp 3 lần số mã tăng dù vậy vẫn có những mã đi ngược thị trường, điển hình là HSGVNM, PNJ, CTG. Hai mã ITAKBC giảm sàn trong đó KBC được khối ngoại mua khá mạnh.

Về mặt kỹ thuật chỉ số HNX-Index phiên 22/10 đã quay trở về kiểm tra lại mức đáy thấp nhất từ trước đến nay (thiết lập hồi đầu tháng 10). Thị trường cũng đã có những phản ứng bật trở lại trong phiên này tuy mức độ phản ứng còn yếu, chưa rõ ràng. Nếu sức cầu không được cải thiện trong phiên 23/10, rủi ro phá đáy ngắn hạn của HNX-Index sẽ là khá lớn. Nhà đầu tư nên cân nhắc thời điểm thị trường hồi phục để giảm bớt tỷ trọng danh mục.

Xu hướng giảm còn tiếp diễn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mức tăng CPI tháng 10 của khu vực TP. HCM được xem là tích cực trong bối cảnh lạm phát đang quay lại đe dọa nền kinh tế song chỉ đủ giúp VN-Index có sự phục hồi nhẹ vào cuối phiên buổi sáng. Nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục suy yếu khiến VN-Index giảm mạnh trở lại trong phiên chiều. VDS nhận thấy ngoại trừ diễn biến tích cực ở những cổ phiếu có thông tin tích cực hỗ trợ (HSG, CTG, PNJ…), sự thận trọng của nhà đầu tư vẫn đang là rào cản đối với khả năng tăng giá ở các nhóm cổ phiếu còn lại của thị trường.

Trong bối cảnh vĩ mô không thực sự khả quan, VDS cho rằng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong tuần này, VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong kênh giá hẹp (390 – 405) điểm.

Tiếp tục đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên 22/10, HNX-Index giảm xuống mức thấp lịch sử 53.8 điểm. Trong các nhóm ngành chính, nhóm Bất động sản giảm điểm đồng loạt, mạnh nhất ở ITA (-4,3%), KBC (-4,6%). MBKE cho rằng trong đợt hồi phục vừa qua, nhóm bất động sản là nhóm tăng mạnh nhất và giai đoạn hiện tại, áp lực chốt lời tại nhóm này có thể sẽ tạo áp lực mạnh. Các nhóm khác như Chứng khoán cũng mất điểm. Trong nhóm Ngân hàng, VCB (+0,8%), CTG (+3,0%) tăng trong khi các mã còn lại giảm. Thời gian gần đây, liên tục có các giao dịch thỏa thuận khối lượng lớn với nhóm này. Trong phiên 22/10, có thỏa thuận 6 triệu với EIB và khoảng 7,8 triệu STB.

Khối lượng giao dịch trên hai sàn cũng đang giảm xuống và tâm lý các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Xét về khía cạnh kỹ thuật, HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm đã kéo dài nửa năm và VN-Index tạm thời biến động trong khoảng rộng 25 điểm từ 380 tới 405 điểm trong hai tháng qua. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Tỷ trọng tiền mặt tối thiểu 70%

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Trên HOSE, chỉ số VN-Index trong trung hạn là đi ngang, và ngắn hạn là trong quá trình giảm điểm. Trong phiên giao dịch 22/10, thị trường hình thành một thân nến giảm điểm với giá đóng cửa thấp hơn mở cửa. Chỉ số RSI(14) giảm nhẹ, đạt giá trị 53. Bollinger vẫn trong xu hướng đi ngang. Trong ngắn hạn, MBS cho rằng đợt giảm điểm này sẽ kéo dài trong khoảng 2-3 phiên với mục tiêu là 390 điểm.

Với HNX-Index quay trở lại xu hướng giảm ngắn hạn, nhà đầu tư chỉ nên duy trì trạng thái nắm giữ các cổ phiếu với tỷ lệ giải ngân tối đa 30% trong danh mục.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 22-26/10: Lại đi ngang và hạn chế giao dịch (21/10/2012)

>   Tự doanh bán mạnh khi VN-Index không vượt ngưỡng 400 (21/10/2012)

>   Góc nhìn 19/10: Xu hướng tích cực vẫn còn? (18/10/2012)

>   Góc nhìn 18/10: Kiên nhẫn chờ đợi? (17/10/2012)

>   Góc nhìn 17/10: Giải ngân vừa phải có chọn lọc (16/10/2012)

>   Góc nhìn 16/10: Dao động trong biên độ hẹp (15/10/2012)

>   Góc nhìn tuần 15-19/10: Hạn chế mua mới (14/10/2012)

>   Góc nhìn 12/10: Chững lại đà tăng (11/10/2012)

>   Góc nhìn 11/10: Thị trường đang sáng lên? (10/10/2012)

>   Góc nhìn 10/10: Khó bứt phá (09/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật