Thứ Năm, 17/11/2011 19:53

Thị trường ngày 18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong một vài phiên tới, nếu không có những yếu tố đột biến tác động thì thị trường có khả năng dao động theo xu hướng giảm dần.

Tâm lý tiêu cực sẽ tiếp tục

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Mặc dù thị trường giảm điểm ngày 17/11, vẫn có hai ngành có lợi suất dương trên sàn HOSE, bao gồm ngành dầu khí (+0.31%) và ngành viễn thông (+0.42%). Ngược lại, ngành y tế và ngành tài chính là những ngành giảm điểm nhiều nhất, giảm lần lượt 3.16% và 1.49%.

Trên sàn Hà Nội, ngành viễn thông (+4.3%) và nhu yếu phẩm (+0.58%) là những ngành có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, ngành công nghệ và dầu khí giảm điểm nhiều nhất, lần lượt 3.97% và 3.84%.

Tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư có thể tiếp tục kéo thị trường đi xuống trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên, một số chỉ báo kỹ thuật hỗ trợ cho khả năng điều chỉnh của thị trường. Tại thời điểm này, nhà đầu tư dài hạn chỉ nên cân nhắc xem xét các mã có yếu tố cơ bản tốt trong khi nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ những dấu hiệu tốt hơn để lướt sóng.

Xu hướng giảm với tốc độ khá

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường giảm điểm không gây bất ngờ bởi dù với kịch bản lạc quan thì thị trường cũng có nhịp điều chỉnh kiểm tra lại đáy, tuy nhiên mức giảm khá lớn khiến kịch bản lạc quan này có quá ít cơ sở.

BSI cho biết vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu cần thay đổi quan điểm rằng thị trường tiếp tục xu hướng giảm với tốc độ khá (trên mức 0.5%/phiên) nhưng không quá lớn (cỡ 2-3%/phiên), những nhịp giảm mạnh có thể xen kẽ những nhịp hồi phục ngắn.

Mức giá hiện tại chưa đem lại lợi thế đáng kể cho người mua khi xét tương quan lợi nhuận kì vọng và rủi ro trong ngắn hạn, vì vậy chúng tôi tiếp tục cho rằng nhà đầu tư chưa nên vội vàng giải ngân.

Kịch bản giằng co còn kéo dài

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sức hỗ trợ của những thông tin được xem là tích cực gần đây dường như không đủ mạnh để vực dậy thị trường khi mà còn quá nhiều nỗi lo vẫn còn đó cả từ phía trong nước cũng như thế giới.

Tâm lý của các nhà đầu tư cũng vì thế mà trở về trạng thái tiêu cực, bên cầm tiền cho thấy thái độ thận trọng với lực cầu co cụm và yếu, còn bên nắm giữ cổ phiếu cũng chấp nhận buông xuôi từ sớm với ý đồ thoái lui an toàn.

Kịch bản giằng co và lình xình một cách ảm đạm khá buồn tể theo đó lại tái diễn, tính thanh khoản của thị trường do vậy cũng suy giảm. Cơn khát thông tin hỗ trợ của thị trường có thể cũng sẽ được sớm giải tỏa trong thời gian tới khi mà thông tin về tình hình lạm phát trong tháng 11 được công bố, vốn được kỳ vọng sẽ khả quan.

Tuy nhiên, sức hỗ trợ của thông tin này chưa chắc sẽ đảm bảo đủ mạnh để vực dậy thị trường, như đã từng xảy ra vào tháng trước. Với quan điểm thận trọng, VCBS cho rằng kịch bản giằng co trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm có thể vẫn còn kéo dài và nhiều khả năng phiên giao dịch cuối tuần này cũng sẽ là một phiên như vậy.

Bám theo xu hướng giảm để trading

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Hiện tại, VN-Index đang dần tiếp cận vùng hỗ trợ 370-380 điểm, đã từng giúp VN-Index đảo chiều 2 lần thành công trong quá khứ nên thị trường có thể sẽ trải qua diễn biến giằng co, hồi phục nhẹ tại đây.

Tuy nhiên, khi HNX-Index đã phá vỡ đáy trung hạn tại 65 điểm cùng với động thái mạnh tay bán cắt lỗ nhóm cổ phiếu bluechips trên sàn HOSE của khối nhà đầu tư tổ chức, BVS cho rằng, sẽ rất rủi ro đối với các quyết định giải ngân ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư sau khi đã bán trong đợt hồi phục vừa qua nên kiên nhẫn đứng ngoài thị trường và bám theo xu hướng giảm chủ đạo để thực hiện các giao dịch trading.

Dao động theo hướng giảm dần

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): VN-Index kết thúc phiên tạo đáy thấp dần (lower low) với KLGD sụt giảm. Đây là tín hiệu thể hiện chỉ số này trở lại xu thế giảm trước đó sau hai phiên phục hồi kĩ thuật. Các công cụ dòng tiền tiếp tục chiều hướng đi xuống. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn đang thoát dần khỏi thị trường.

Vào những tháng sát Tết, nhu cầu tiền mặt của người dân và các doanh nghiệp có chiều hướng gia tăng mạnh, cùng với tình trạng thanh khoản của một số ngân hàng đang căng thẳng có thể sẽ là những yếu tố làm giảm kỳ vọng của giới đầu tư vào dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Trong một vài phiên tới, nếu không có những yếu tố đột biến tác động thì thị trường có khả năng dao động theo xu hướng giảm dần. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế bên ngoài thị trường. VN-Index có hỗ trợ gần nhất tại 380 điểm, còn HNX-Index có ngưỡng hỗ trợ tại vùng 60 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chủ tịch UBCKNN: Vốn gián tiếp vào TTCK đến nay vẫn dương (17/11/2011)

>   Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/11/2011)

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2011)

>   TS. Alan Phan: Ngành nghề biến thể sau bão (15/11/2011)

>   Thị trường ngày 15/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/11/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/11/2011)

>   Lưu ý SCIC thoái vốn tại HDC, nắm giữ ngắn hạn VSH (13/11/2011)

>   Thị trường ngày 11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/11/2011)

>   Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/11/2011)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật