Thứ Năm, 28/01/2010 17:35

Techcombank: Báo cáo phân tích

(Vietstock) – Hiện tại, các cổ phiếu ngân hàng không thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư. Câu chuyện lãi suất dường như đang tạo ra nhiều trở ngại. Tuy vậy, một khi thanh khoản của hệ thống được cải thiện, cổ phiếu ngân hàng sẽ có cơ hội tăng trưởng trở lại. Dựa trên các phương pháp định giá dòng tiền FCFE và định giá tương đối (P/B, P/E), chúng tôi xác định mức giá hợp lý của cổ phiếu Techcombank là 38,500 đồng/CP, cao hơn 23% so với mức giá hiện nay là 31,200 đồng/CP.

* Techcombank: Báo cáo phân tích

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam xét về quy mô tổng tài sản, số lượng chi nhánh, vốn điều lệ. Lợi thế nổi trội của Techcombank là hoạt động dịch vụ tốt và đa dạng. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam của tổ chức này.

Trong năm 2009, những khó khăn trong hoạt động tín dụng của ngành ngân hàng khiến cho hoạt động tín dụng của Techcombank cũng bị ảnh hưởng, giảm hiệu quả. Tuy nhiên, nguồn thu lớn từ các dịch vụ ngân hàng, tài trợ thương mại đã giúp Techcombank duy trì được mức lợi nhuận khá cao so với các ngân hàng khác. Dự báo trong năm 2010, các hoạt động dịch vụ sẽ chiếm đến 67% lợi nhuận trước thuế của Techcombank và bù đắp cho hoạt động tín dụng, vốn có nhiều ảnh hưởng do Ngân hàng Nhà nước chủ trương thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát.

Chúng tôi đánh giá cao Techcombank ở khía cạnh rủi ro thanh khoản. Năm 2009, mặc dù tăng trưởng tín dụng ở mức cao nhưng huy động vốn của Techcombank cũng tăng khá mạnh để duy trì sự an toàn thanh khoản của ngân hàng. Thống kê cho thấy, tỷ số dư nợ /huy động vốn của ngân hàng vào khoảng 64%, chỉ cao hơn so với ACB, tương đương với STB và thấp hơn nhiều so với nhiều ngân hàng còn lại trong hệ thống. Sở dĩ chúng tôi đánh giá cao lợi thế này của Techcombank bởi đây được xác định là rủi ro lớn nhất của hệ thống ngân hàng trong năm 2010. Sự an toàn về tính thanh khoản là cơ sở để Techcombank duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Với dự báo lãi suất sẽ tăng trong năm 2010, chúng tôi cho rằng Techcombank sẽ ít được hưởng lợi từ sự biến động giá trái phiếu như năm 2008. Techcombank có tỷ lệ dự phòng tín dụng/dư nợ cho vay ước tính ở mức 2.25% vào năm 2009, và là một tỷ lệ trích lập cao so với các ngân hàng có cùng mức tỷ lệ nợ xấu. Tuy vậy, rủi ro nợ xấu của Techcombank cần được xem xét thêm ở khía cạnh tín dụng cho các cổ đông lớn như Vietnam Airlines, Masan. Chúng tôi không loại trừ khả năng có sự dễ dãi trong vấn đề phê duyệt tín dụng, dù có thể có quy định hạn mức đối với các bên liên quan này.

Dựa trên các phương pháp định giá dòng tiền FCFE và định giá tương đối (P/B, P/E), chúng tôi xác định mức giá hợp lý của cổ phiếu ngân hàng Techcombank là 38,500 đồng/CP, cao hơn 23% so với mức giá được giao dịch hiện nay là 31,200 đồng/CP. Một khi vấn đề thanh khoản của ngành ngân hàng được cải thiện, chúng tôi tin rằng cổ phiếu Techcombank sẽ có cơ hội tăng trưởng trở lại.

Trương Minh Huy

Các tin tức khác

>   Bimico: Báo cáo phân tích Công ty (21/01/2010)

>   Kinh tế và thị trường chứng khoán 2009: Một năm nhìn lại (02/01/2010)

>   DBC: Báo cáo phân tích công ty (30/12/2009)

>   Dự báo lạm phát và những giải pháp chính sách tiền tệ (19/12/2009)

>   TIE: Báo cáo phân tích công ty (18/12/2009)

>   LIX: Báo cáo phân tích công ty (10/12/2009)

>   Dubai World có phải là một Lehman Brothers mới? (07/12/2009)

>   PV Gas D: Báo cáo phân tích công ty (03/12/2009)

>   Điều chỉnh lãi suất và tỷ giá: Ảnh hưởng ra sao đến thị trường? (25/11/2009)

>   Nguồn gốc tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết (19/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật