LIX: Báo cáo phân tích công ty
(Vietstock) – CTCP Bột giặt LIX sẽ niêm yết 9 triệu cổ phiếu trên HOSE vào ngày 10/12/2009 (HOSE: LIX), với giá khởi điểm 72,000 đồng/cp. Là một công ty sản xuất chất tẩy rửa lớn ở Việt Nam, cổ phiếu LIX hứa hẹn sẽ trụ vững trong đợt điều chỉnh của thị trường. Điều này có thể sẽ rất khả thi, khi mà kết quả định giá của chúng tôi cho thấy mức giá hợp lý của LIX là khá gần so với giá niêm yết.
** Download: Báo cáo phân tích chi tiết cổ phiếu LIX
Chúng tôi áp dụng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp (FCFF) để xác định giá trị hợp lý của cổ phiếu LIX. Kết quả giá cổ phiếu LIX theo phương pháp FCFF là 69,500 đồng/cp. Trường hợp lạc quan có thể chấp nhận ở mức 75,000 đồng/cp. Mức P/E và P/B cho năm 2009 của cổ phiếu LIX trong hai trường hợp này vào khoảng 6-7x và 3x, tương ứng. P/E và P/B này được đánh giá là khá hấp dẫn so với các công ty trong ngành hàng tiêu dùng, cũng như mức P/E và P/B trung bình toàn thị trường hiện nay, tương ứng ở mức 16x và 2.4x. Nhà đầu tư có thể cân nhắc nắm giữ cổ phiếu này.
Tiền thân của CTCP Bột giặt LIX là Công ty Kỹ nghệ Hóa phẩm Huân Huân được thành lập vào năm 1972. Các sản phẩm chính của công ty bao gồm bột giặt Lix Extra, Lix Siêu sạch, Lix Compact và chất tẩy rửa lỏng như nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn, nước tẩy toilet.
Hệ thống các siêu thị như Saigon CoopMart, Metro Cash & Carry, Big C... là những kênh phân phối chủ yếu tại các thành phố lớn của sản phẩm LIX. Khu vực phía Nam, đặc biệt các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là thị trường tiêu thụ lớn của sản phẩm công ty, chiếm 57.58% tỷ trọng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2009. Trong những năm gần đây, LIX đẩy mạnh xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài như Campuchia, Nhật Bản… Điều này đã giúp doanh thu hoạt động xuất khẩu không ngừng được cải thiện, đến năm 2008 chiếm 25% cơ cấu doanh thu.
LIX đã tiếp cận thành công và sản xuất các nhãn hiệu bột giặt theo đặt hàng từ các hệ thống siêu thị Saigon CoopMart, Metro Cash & Carry và Big C, dưới các nhãn hiệu của các siêu thị này. Doanh thu từ “nhãn hàng riêng” của LIX đang tăng trưởng với tốc độ cao, đạt 129% trong năm 2008 và ước tính tăng 100% trong năm 2009.
Doanh thu hoạt động xuất khẩu là khá ổn định và chiếm tỷ trọng khá lớn, 30% tổng sản lượng tiêu thụ. Các thị trường truyền thống của LIX gồm có Nhật Bản, Campuchia, Philippines, Thái Lan. Tại Campuchia, công ty đã có hệ thống phân phối rộng khắp và hoàn thiện nên sản phẩm của LIX rất được ưu chuộng tại thị trường này. Đặc biệt, LIX là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong ngành được chọn làm đối tác xuất khẩu bột giặt vào thị trường Nhật Bản.
Nguyên liệu chiếm phần lớn giá thành sản xuất. Các nguyên liệu chủ yếu được chiết xuất từ dầu mỏ nên sự biến động của giá dầu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá thành của LIX. Lợi nhuận sẽ giảm nếu giá bán không được điều chỉnh kịp thời và tương ứng.
Ở phân khúc bột giặt, LIX đứng ở vị trí thứ 3 sau sản phẩm của Unilever Việt Nam (Omo, Viso) và Procter & Gamble (Tide). LIX cũng xếp ở vị trí thứ 3 về thị phần chất tẩy rửa dạng lỏng sau Sunlight của Unilever và Mỹ Hảo. Tuy vậy LIX có hệ thống nhận dạng thương hiệu thấp, sức cạnh tranh chưa cao tại thị trường trong nước và phải đối mặt cạnh tranh từ hàng giả, sản phẩm không nhãn hiệu, đặc biệt là nước rửa chén.
Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh trong 9T/2009. Ngoài tăng trưởng doanh thu, nguyên vật liệu tồn kho giá rẻ góp phần làm lợi nhuận tăng đột biến. LIX có ít gánh nặng chi phí lãi vay nên duy trì được tỷ suất sinh lời ở mức cao. ROEA và ROAA của 9T/2009 đã cao hơn cả năm 2008, đạt ở mức 45.8% và 30.9%, tương ứng. ROS cũng có sự gia tăng đột biến khi đạt đến 12.4% trong 9T/2009, tăng gấp 2.7 lần so với cả năm 2008.
Triển vọng khả quan từ sản xuất “Nhãn hàng riêng” và xuất khẩu. LIX đang phát huy thế mạnh bằng phương thức sản xuất “Nhãn hàng riêng” cho hệ thống các siêu thị như Saigon CoopMart, Big C, Metro Cash & Carry. Chúng tôi kỳ vọng hoạt động này sẽ tạo doanh thu ổn định cho LIX trong những năm sắp tới. Triển vọng của LIX sẽ đến từ hoạt động xuất khẩu. Hiện kim ngạch xuất khẩu đã chiếm khoảng 30% tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm của công ty. Doanh thu trong năm 2008 của thị trường xuất khẩu đạt khoảng 175 tỷ đồng. Dự kiến doanh thu từ xuất khẩu năm 2009 sẽ tăng khoảng 20% so với 2008 và đạt 210 tỷ đồng. LIX có thế mạnh là doanh nghiệp duy nhất trong ngành đáp ứng điều kiện xuất khẩu bột giặt sang thị trường Nhật Bản, và có vị thế vững chắc tại thị trường Campuchia. Định hướng mở rộng thị trường Châu Phi và Trung Đông cũng có thể giúp LIX duy trì mức tăng trưởng hàng năm. Dự án nâng cao năng lực sản xuất chất tẩy rửa lỏng hơn 20%/năm kể từ năm 2010 cũng giúp cho LIX duy trì mức tăng trưởng hàng năm.
Ngô Thị Như Diễm
|