Thứ Năm, 03/12/2009 22:01

PV Gas D: Báo cáo phân tích công ty

(Vietstock) - CTCP Phân phối Khí Thấp áp (HOSE: PGD) được thành lập vào tháng 5/2007, hoạt động chính trong lĩnh vực vận chuyển khí khô (khí thấp áp) bằng đường ống cung cấp cho các hộ tiêu thụ thuộc các khu công nghiệp tại Việt Nam. PGD đang giữ vị thế độc quyền phân phối khí thấp áp do PVGAS cung cấp. Sau một vài phiên tăng trần, PGD đã có phiên giảm điểm vào ngày 03/12, đóng cửa ở mức giá 61,500 đồng/cp. Liệu có phù hợp để nắm giữ cổ phiếu này trong bối cảnh thị trường hiện nay?

**Download Báo cáo đầy đủ

Chúng tôi áp dụng các phương pháp định giá FCFF và phương pháp so sánh để xác định giá trị nội tại của cổ phiếu PGD. Giá trị nội tại hợp lý của cổ phần PGD theo quan điểm của chúng tôi là 71,500 đồng/cp.

Với mức giá này, P/E và P/B 2009 ước tính ở mức 13.6x và 5.2x, tương ứng. Mức P/E này là khá hợp lý và thấp hơn P/E trung bình ngành hiện tại là 15.6x. Chúng tôi cho rằng PGD vẫn có những lợi thế nhất định và có thể giữ vị thế độc quyền trong lĩnh vực phân phối khí thấp áp, ít nhất là trong tương lai gần. Hoạt động của PGD sẽ có bước đột phá nếu công ty thành công trong việc mở rộng hệ thống phân phối ở khu vực phía Nam, hay được lựa chọn tham gia vào các dự án năng lượng của PetroVietnam và PVGAS. Điều cần quan tâm thêm là giá khí sẽ biến động theo giá dầu, và PGD thường điều chỉnh giá bán cho khách hàng chậm hơn việc tăng giá khí đầu vào từ PVGAS.

Việc PGD mua lại hệ thống phân phối khí giai đoạn 2 từ PVGAS trong năm 2009, theo chúng tôi, là một bước đi rất quan trọng trong việc góp phần đẩy mạnh doanh thu, giảm chi phí trong năm 2009 và tương lai. Việc mua lại hệ thống phân phối này cũng giúp PGD giữ vững vị thế độc quyền của mình trong một khoảng thời gian tương đối dài ở khu vực phía Nam.

Chúng tôi cho rằng doanh thu và lợi nhuận của PGD trong năm 2009 và 2010 sẽ khả quan, nhưng không đột biến. Việc đầu tư vào hệ thống phân phối khí đến từng hộ tiêu thụ ở các khu công nghiệp đòi hỏi chi phí lớn và tốn nhiều thời gian.

Doanh thu của PGD sẽ tăng mạnh nếu công ty thành công trong việc mở rộng hệ thống phân phối lên đến các KCN Nhơn Trạch (Đồng Nai), Hiệp Phước (Nhà Bè, TP.HCM), Bình Dương... Điều này sẽ giúp cho số lượng khách hàng tăng mạnh tương tự như sau khi mua lại hệ thống phân phối giai đoạn 2 từ PVGAS.

Việc PGD không được phân phối khí cho các hộ sản xuất điện, đạm là một hạn chế khá lớn. Khách hàng chủ yếu của PGD hiện tại tập trung chủ yếu vào các ngành như luyện thép, gốm sứ, thủy tinh và vật liệu xây dựng. Hoạt động kinh doanh của PGD sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ rủi ro hệ thống của các ngành. Trong năm 2008, hoạt động sản xuất các doanh nghiệp trong ngành thép thu hẹp đã ảnh hưởng mạnh đến sản lượng tiêu thụ.

Hiện tại, PVGAS chi phối nguồn cung cấp khí cho PGD và việc gia tăng sản lượng sẽ được thỏa thuận hàng năm. Việc mở rộng thêm khách hàng cũng cần có sự tính toán và cân đối ở mỗi khu vực từ PVGAS. Ngoài ra, vị thế độc quyền của PGD cũng có thể bị mất nếu PetroVietnam thay đổi chiến lược phát triển.

Mặc dù vậy, theo quy hoạch phát triển của ngành công nghiệp khí thiên nhiên, hệ thống phân phối khí sẽ được tiếp tục mở rộng đến các khu công nghiệp ở TP.HCM, Bình Dương, Cà Mau... Việc đầu tư vào hệ thống đường ống là khá lớn và thuộc về chính sách an ninh năng lượng quốc gia. Vì vậy, chúng tôi cho rằng PGD sẽ tiếp tục được hưởng lợi thế độc quyền trong phân phối khí thấp áp, ít nhất là trong tương lai gần.

Phan Khánh Hoàng

Các tin tức khác

>   Điều chỉnh lãi suất và tỷ giá: Ảnh hưởng ra sao đến thị trường? (25/11/2009)

>   Nguồn gốc tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết (19/11/2009)

>   Savimex: Báo cáo phân tích công ty (19/11/2009)

>   SRC: Báo cáo phân tích công ty (06/11/2009)

>   Eximbank: Báo cáo phân tích công ty (26/10/2009)

>   DPM: Báo cáo phân tích công ty (24/10/2009)

>   SRC: Rủi ro khi tranh mua vào thời điểm hiện nay ? (22/10/2009)

>   TTCK Việt Nam: Khó có khả năng giảm mạnh trong Quý 4/2009 (16/10/2009)

>   Triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành thủy sản (17/10/2009)

>   NBP và kỳ vọng giá 6x (13/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật