SRC: Báo cáo phân tích công ty
(Vietstock) – Dự báo trong thời gian sắp đến giá cao su sẽ tăng trở lại do tác động của nguồn cung thế giới giảm mạnh, trong khi nhu cầu tiều thụ tăng cao trở lại. Bên cạnh đó, tín hiệu hồi phục của giá dầu, tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô…sau khủng hoảng cũng là các yếu tố hỗ trợ. Tuy nhiên, mức tăng này không cao vì hiện nền kinh tế vẫn chưa thật sự phục hồi, còn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành săm lốp nói chung và SRC nói riêng vẫn còn tận dụng được nguồn nguyên vật liệu giá thấp. Lợi nhuận dự đoán vẫn sẽ tiếp tục khả quan trong các tháng cuối năm 2009 và năm 2010.
* Download báo cáo đầy đủ
Chúng tôi định giá cổ phiếu SRC ở mức 77,500 đồng. Lợi nhuận của SRC phụ thuộc chủ yếu vào sự biến động của giá nguyên vật liệu. Nguyên vật liệu này lại biến động theo giá dầu, nên cần quan tâm đến giá dầu để tránh được rủi ro khi đầu tư vào SRC.
Tóm tắt nhận định:
* SRC là một trong 3 công ty lớn trong nước sản xuất săm lốp xe đạp, xe máy và ô tô, và là công ty duy nhất sản xuất được lốp máy bay tại thị trường Việt Nam.
* Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là cổ đông lớn của cả 3 doanh nghiệp trong ngành sản xuất săm lốp đang niêm yết, SRC, DRC và CSM. Vì vậy, Vinachem hẳn sẽ sắp xếp mỗi doanh nghiệp phát triển và có thế mạnh ở những dòng sản phẩm khác nhau, đồng thời phân bổ thị phần mỗi vùng miền để hạn chế cạnh tranh chồng chéo. Đây là ưu điểm của 3 doanh nghiệp này nói chung và SRC nói riêng.
* SRC có lợi thế ở thị trường phía Bắc. Đến tháng 06/2009, săm lốp xe đạp chiếm khoảng 40% thị phần, săm lốp xe máy chiếm 25% thị phần và săm lốp ô tô chiếm khoản 30% thị phần cả nước.
* Doanh thu tăng mạnh trong năm 2007 nhưng bắt đầu chững lại trong năm 2008, chỉ tăng 3.2% so với năm trước. Tuy nhiên, việc tăng lên này là do điều chỉnh giá bán theo biến động giá nguyên vật liệu. Thực tế, sản lượng sụt giảm 14% trong năm 2008, trong đó sản phẩm săm lốp xe máy giảm nhiều nhất.
* Có thể thấy trong ngành sản xuất săm lốp nói chung và SRC nói riêng, sự biến động giá cả nguyên vật liệu tác động mạnh đến lợi nhuận. Hầu hết các nguyên vật liệu để sản xuất săm lốp thường xuyên biến động và theo xu hướng của giá dầu. Vì vậy, đây là rủi ro khá lớn cho SRC trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế có những biến động phức tạp, khó dự đoán.
* Tỷ trọng nguyên vật liệu đầu vào tương đối lớn trong cơ cấu giá thành sản phẩm của công ty, chiếm từ 70-75%. Các nguyên vật liệu này chủ yếu là cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp, vải mành, than đen, hóa chất và chất độn. Cao su thiên nhiên được cung cấp từ nguồn trong nước, còn lại hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài.
* Trong năm 2009, tận dụng được nguồn nguyên vật liệu giá rẻ cùng với nhu cầu sản phẩm săm lốp gia tăng đã giúp SRC có được lợi nhuận khả quan. Tính đến tháng 9/2009, SRC đã đạt được 78.8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Chúng tôi ước tính mức lợi nhuận sau thuế của năm 2009 có thể đạt 101 tỷ đồng. SRC có thể tiếp tục có lợi thế giá nguyên liệu rẻ trong năm 2010.
* Dự án Philips Carbon được đánh giá là khá hiệu quả. Khi đi vào hoạt động vào năm 2011 sẽ giúp SRC chủ động được nguồn nguyên liệu than đen và thu được lợi nhuận từ xuất khẩu của liên doanh này. Ngoài ra, SRC có lợi thế với khu đất 62,438 m2 tại 231 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội. Sau khi di dời nhà máy, có nhiều khả năng nơi này sẽ được đầu tư để xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Điều này hứa hẹn đem lại nhiều triển vọng cho SRC trong tương lai.
Ngô Thị Như Diễm
|