Thứ Hai, 12/10/2009 09:06

GGG - Cổ phiếu hiếm ngành ô tô trên sàn HNX

(Vietstock) – Sáng nay 12/10, 6.45 triệu cổ phiếu GGG của CTCP Ô tô Giải Phóng (HNX: GGG) bắt đầu giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội (HNX). Đây là doanh nghiệp hoạt động chuyên về sản xuất, lắp ráp và phân phối các sản phẩm ô tô - một lĩnh vực tương đối hiếm trong các công ty niêm yết. Tuy nhiên, hiệu quả lợi nhuận của GGG rất kém trong 6 tháng đầu năm nên sự đánh giá của giới đầu tư về mã cổ phiếu này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trong bối cảnh nền kinh tế năm qua suy yếu, ngành ô tô trong nước gặp vô vàn khó khăn. Ô tô Giải Phóng lại vừa tăng vốn liên tiếp gấp 4 lần trong 2 năm 2007 – 2008 (từ mức 15 tỷ tăng lên 64.5 tỷ đồng qua 3 đợt tăng vốn) nên càng khó khăn hơn trong việc duy trì hiệu suất lợi nhuận trên vốn. Dù vậy, công ty vẫn nắm giữ thị phần phân phối khá ổn định với hệ thống bán hàng gồm 70 điểm và bao phủ đến 85% địa bàn hành chính cấp tỉnh. Đây cũng là một trong số rất ít các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước đang sở hữu dây chuyền sơn tĩnh điện của hãng sơn PPG của Hoa Kỳ chuyên cung cấp sơn cho các hãng xe nổi tiếng.

Năm 2009, thị trường ô tô tiếp tục gặp khó khăn do một loạt các loại thuế được áp dụng. Điều này nhanh chóng phản ánh qua hiệu quả kinh doanh của Ô tô Giải Phóng khi 6 tháng đầu năm công ty đạt doanh thu thuần 54.8 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 403.2 triệu đồng. Giai đoạn từ cuối năm nay đến 2011, công ty đặt mục tiêu doanh thu lần lượt đạt 180 tỷ đồng, 20 tỷ đồng và 230 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 9 tỷ đồng, 12 tỷ đồng và 15 tỷ đồng với tỷ lệ chia cổ tức 10%, 12%, 15%.

Khác với một doanh nghiệp khác cùng ngành có mặt trên sàn là CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) vốn chuyên phân phối xe Mezcedes, Ô tô Giải Phóng cho biết sẽ đi vào phân khúc dòng xe tải và phấn đấu là một trong 3 nhà sản xuất và phân phối xe tải hàng đầu Việt Nam, đồng thời chiếm lĩnh từ 15% đến 20% thị phần xe tải dưới 5 tấn. Đây cũng được đánh giá là một thị trường mới và đầy tiềm năng nhất là xe tải hạng nhẹ và xe tải siêu nhẹ. Ngoài ra, Ô tô Giải Phóng cũng bắt đầu mở chiến lược tấn công thị trường xe du lịch và đầu từ các dự ở lĩnh vực bất động sản của tập đoàn Long Giang.

Có thể thấy rằng, hiện nay nhu cầu về thị trường các loại xe loại nhỏ luôn có ưu thế về khả năng thích ứng và cơ động. Trên thực tế thị trường thì loại xe tải 0.7 tấn và xe tải 1.25 tấn là những loại xe tải hạng nhẹ được người tiêu dùng nhất ưa chuộng. Cùng với hơn 40 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô tải trên cả nước. Ô tô Giải Phóng dự kiến khai thác thế mạnh trên và tiếp tục tập trung đầu tư máy móc thiết bị, khằng định vị trí cùng các doanh nghiệp trong ngành.

Tính đến thời điểm 9h00 sáng nay, cổ phiếu GGG được giao dịch với mức giá cao nhất là 25,000 đồng/cp, mức giá thấp nhất đạt 22,000 đồng/cp và mức giá bình quân là 24,400 đồngh/cp.

Xuân Anh

Các tin tức khác

>   TIC- Tầm nhìn dài hạn vào ngành thủy điện Tây Nguyên (12/10/2009)

>   ITC sẽ sốt giá cùng nhóm cổ phiếu bất động sản? (10/10/2009)

>   IPO công ty đầu ngành xuất khẩu hạt điều - Pygemaco (09/10/2009)

>   Chờ đợi cổ tức cao từ cổ phiếu dược PMC (09/10/2009)

>   Long Giang Land đẩy mạnh vị thế đầu tư bất động sản (08/10/2009)

>   SRC - "Mảnh ghép săm lốp" cuối cùng chào sàn HOSE (07/10/2009)

>   PHT - Thêm cổ phiếu tăng trưởng cho nhóm ngành thép (28/09/2009)

>   Lao động giá rẻ tiếp tục là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam (21/09/2009)

>   Ảnh hưởng như thế nào đến ngành cao su Việt Nam? (20/09/2009)

>   Tình hình xuất khẩu 8 tháng và triển vọng 4 tháng cuối năm (14/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật