Thứ Sáu, 18/12/2009 15:37

TIE: Báo cáo phân tích công ty

(Vietstock) – Theo quan điểm của chúng tôi, giá hợp lý của cổ phiếu TIE vào khoảng 30,000 đồng. TIE sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực bất động sản do quỹ đất khá lớn. Tuy vậy, TIE dường như đang đánh mất các lợi thế kinh tế và trở nên kém cạnh tranh hơn trên lĩnh vực phân phối hàng điện tử, do không còn là đơn vị phân phối độc quyền màn hình máy tính SyncMaster của Samsung. Chúng tôi cho rằng chiến lược đầu tư vào TIE nên là dài hạn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường phân phối điện tử, nhà đầu tư không nên kỳ vọng một tỷ suất sinh lợi cao khi đầu tư vào cổ phiếu TIE.

** Download Báo cáo Phân tích TIE

TIE là một trong 5 nhà phân phối điện tử lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chủ lực là màn hình máy tính SyncMaster (chiếm 90% doanh số). Năm 2008, hoạt động kinh doanh của TIE gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế gây tác động tiêu cực đến ngành điện tử. Bên cạnh đó, hàng tồn kho ở mức cao buộc TIE phải bán hàng với giá thấp. Do đó, TIE đã lỗ 1 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh chính. Phần lãi mà TIE có được trong năm 2008 là do nguồn thu từ liên doanh và bán CTCP Viễn thông Thế hệ mới (VNGT).

Trong sáu tháng đầu năm 2009, hoạt động kinh doanh của TIE đã dần hồi phục khi doanh số bán hàng đạt 129.6 tỷ đồng, tăng 3.06% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang quý 3, hoạt động kinh doanh của công ty tiếp tục khả quan khi doanh số bán hàng lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 203 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, việc giá mặt hàng điện tử tăng trở lại đã giúp TIE cải thiện lợi nhuận. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận gộp biên trong 9 tháng đầu năm đạt 5.6%, cao hơn so với mức 2.6% cùng kỳ năm 2008.

Tuy vậy, TIE dường như đang đánh mất các lợi thế kinh tế và trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường do không còn là đơn vị phân phối độc quyền của Samsung. Vì vậy, hoạt động kinh doanh của TIE trong các năm tới sẽ gặp nhiều khó khăn, tỷ suất sinh lợi ở mức thấp. Ưu thế hiện nay của TIE là nguồn lợi nhuận từ liên doanh với công ty điện tử Samsung vẫn ổn định mỗi năm khoảng 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn thu hỗ trợ khác từ liên doanh không còn cao như trước.

Chúng tôi kỳ vọng các dự án đầu tư bất động sản sẽ tạo nên bước ngoặt cho công ty. Theo kế hoạch, TIE sẽ thực hiện xây dựng dự án cao ốc 376 Điện Biên Phủ, Quận 10 vào năm 2010 và hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Dự án này dự kiến mang lại cho TIE một dòng tiền ổn định từ năm 2012. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai, TIE sẽ có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực bất động sản do quỹ đất khá lớn.

Từ những phân tích trên, chúng tôi cho rằng chiến lược đầu tư vào TIE nên là dài hạn. Các nhà đầu tư sẽ gặt hái thành quả khi các dự án bất động sản mang lại nguồn thu. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường phân phối điện tử, nhà đầu tư không nên kỳ vọng một tỷ suất sinh lợi cao khi đầu tư vào cổ phiếu TIE.

Trương Minh Huy

Các tin tức khác

>   LIX: Báo cáo phân tích công ty (10/12/2009)

>   Dubai World có phải là một Lehman Brothers mới? (07/12/2009)

>   PV Gas D: Báo cáo phân tích công ty (03/12/2009)

>   Điều chỉnh lãi suất và tỷ giá: Ảnh hưởng ra sao đến thị trường? (25/11/2009)

>   Nguồn gốc tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết (19/11/2009)

>   Savimex: Báo cáo phân tích công ty (19/11/2009)

>   SRC: Báo cáo phân tích công ty (06/11/2009)

>   Eximbank: Báo cáo phân tích công ty (26/10/2009)

>   DPM: Báo cáo phân tích công ty (24/10/2009)

>   SRC: Rủi ro khi tranh mua vào thời điểm hiện nay ? (22/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật