Thứ Hai, 18/03/2024 20:09

Góc nhìn 19/03: Cần thêm thời gian tích lũy?

Chứng khoán Beta đánh giá các phiên giao dịch gần đây, các chỉ báo kỹ thuật chưa thật sự mang lại tín hiệu tích cực dù vậy dòng tiền vẫn vận động tốt. Các phiên giao dịch tiếp theo, xu hướng tăng ngắn hạn đang gặp khó khăn tại ngưỡng cản mạnh, có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy.

Xác suất vượt đỉnh ngày càng giảm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index diễn biến điều chỉnh trong hầu hết phiên sáng 18/03, trước khi dần lấy lại đà hồi phục với các nhịp rung lắc giằng co đan xen.

Việc chỉ số hình thành mẫu nến “Doji” chân dài cho thấy trạng thái giằng co giữa 2 phe, liên tục giành lấy vị thế áp đảo hơn. Tuy nhiên, lực cầu phần nào đó đã cho thấy sự suy yếu và hiệu ứng lan tỏa đã co hẹp lại trên nhóm cổ phiếu Mid Cap, nhóm dẫn dắt chính trong những nhịp hồi phục gần nhất.

KBSV cho rằng mặc dù xu hướng tăng điểm vẫn đang được bảo lưu và cơ hội hồi phục vẫn đang được để ngỏ, sự suy yếu của lực cầu và thiếu đi nhóm dẫn dắt sẽ khiến cho xác suất vượt đỉnh của VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều ngày càng gia tăng.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, có thể thực hiện bán chốt lời từng phần và hạ tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp quanh 1,300 (+/-10 điểm).

Cần thêm thời gian tích lũy

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index duy trì nằm trên các đường trung bình dài hạn nhưng lại nằm dưới MA10 và MA20 nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng. Các chỉ báo như SAR bắt đầu cho thấy tín hiệu tiêu cực, cặp DI+, DI- tiếp tục thu hẹp khoảng cách, đường MACD duy trì trạng thái tiêu cực khi nằm dưới đường Signal cho thấy khả năng đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn vẫn hiện hữu.

Beta đánh giá các phiên giao dịch gần đây, các chỉ báo kỹ thuật chưa thật sự mang lại tín hiệu tích cực dù vậy dòng tiền vẫn vận động tốt. Các phiên giao dịch tiếp theo, xu hướng tăng ngắn hạn đang gặp khó khăn tại ngưỡng cản mạnh, có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy.

Beta khuyến nghị trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy cũng như mua đuổi bất chấp giá đối với những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng. Bên cạnh đó, yếu tố tỷ giá có dấu hiệu tăng nóng trong thời gian gần đây cũng cần được quan sát cùng với áp lực bán ròng khá mạnh từ khối ngoại nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch ngắn hạn.

Không nên hoảng loạn bán đuổi

CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index ghi nhận phiên giao dịch 18/03 với biến động trượt điểm mạnh từ phiên sáng cùng thanh khoản tăng cao.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI vẫn đang tiếp tục hướng xuống sau khi hình thành phân kỳ âm cho thấy VN-Index vẫn đang nằm trong nhịp điều chỉnh, tích lũy trở lại. VN-Index đóng cửa vẫn đang giao dịch trong khu vực 1,240-1,280 điểm. Trong trường hợp tích cực, VN-Index vẫn sẽ tiếp tục giao dịch sideway tích lũy với biên độ 40 điểm và phiên giảm điểm mạnh này có thể đánh giá là phiên ST (kiểm tra thứ cấp) trong sóng điều chỉnh phẳng.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI sau khi chạm vùng quá bán đã cho dấu hiệu hướng lên, đường DI- cắt lên đường DI+, và chỉ số chung sau khi cắt đường biên dưới dải Bollinger band đã quay trở lại cùng với việc CMF vẫn đang hướng lên cho thấy dòng tiền bắt đáy cũng đã tham gia thị trường.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng và không nên hoảng loạn bán đuổi cổ phiếu ở những phiên rung lắc mạnh như phiên 18/03. Các nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội để giải ngân cổ phiếu thuộc nhóm ngành vẫn đang thu hút dòng tiền ổn định và giữ vững được vùng hỗ trợ như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán.

Kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn

CTCK Shinhan (SSV): Sau khi hình thành tín hiệu phân kỳ, thị trường đã đảo chiều và hình thành mô hình 2 đỉnh, qua đó xác nhận sự kết thúc của xu hướng tăng ngắn hạn. Về mặt trung hạn, thị trường vẫn duy trì được xu hướng khi có dấu hiệu bật tăng từ vùng 1,220 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục duy trì tín hiệu tiêu cực khi được MACD đã cắt xuống đường Signal. Chỉ báo RSI cũng hình thành mẫu hình vai đầu vai, qua đó xác nhận xu hướng giảm của chỉ báo RSI. 

Canh nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục

CTCK BIDV (BSC): Trong những phiên tới, VN-Index có thể giao dịch trong vùng 1,220-1,245 điểm. Nhà đầu tư có thể canh nhịp điều chỉnh này để cơ cấu lại danh mục.

Quay lại đà tăng

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp (19/03) và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động giằng co quanh đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm nổi bật là nhóm cổ phiếu bất động sản tỏ ra ngược dòng trong phiên giảm mạnh của thị trường cho thấy nhóm cổ phiếu này đang dẫn dắt dòng tiền thị trường.

Ngoài ra, lực cầu giá thấp tỏ ra rất tích cực khi thanh khoản tăng đột biến và tình trạng bán tháo không diễn ra, áp lực bán chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu đã tăng mạnh trong suốt thời gian qua cho thấy nhà đầu tư chủ yếu lo ngại mất thành quả trong giai đoạn vừa rồi. Nhìn chung, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn của thị trường chung ở mức thấp

Yuanta đánh giá rủi ro ngắn hạn của thị trường chung ở mức thấp. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên bán bằng mọi giá trong giai đoạn này, hoặc có thể xem xét cơ cấu từ các cổ phiếu đã tăng nhiều sang các cổ phiếu mới bắt đầu vào xu hướng tăng.

Giằng co

CTCK Tiên Phong (TPS): Diễn biến phiên hôm nay (18/03) cho thấy thị trường đang giao dịch theo kịch bản thận trọng mà TPS đưa ra trong tuần trước. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy xuất hiện khá mạnh khi chỉ số rơi về vùng giá hấp dẫn.

Nếu bên mua tiếp tục chiếm ưu thế, nhiều khả năng chỉ số sẽ giằng co quanh vùng 1,245-1,250 điểm trong phiên ngày mai (19/03). Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 1,230-1,235 điểm.

Cần tính đến rủi ro điều chỉnh xuống quanh 1,210 điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị kỹ thuật, áp lực từ bên bán áp đảo bên mua đã khiến cho VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng trước khi hồi phục một phần về cuối phiên. Tuy nhiên, với việc đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1,250 điểm, xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn của chỉ số đã đảo chiều và rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống mốc hỗ trợ quanh vùng 1,210 (+/-5) điểm và sâu hơn là 1,180 điểm cần được tính đến.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư bán hạ tỷ trọng các vị thế trading đã mở trong những nhịp hồi sớm, chỉ mở mua trở lại quanh các vùng hỗ trợ đã đề cập với tỷ trọng thấp. Một số nhóm ngành đáng lưu ý trong thời gian tới bao gồm ngân hàng, bất động sản, và chứng khoán.

Rủi ro trong ngắn hạn

CTCK Asean (Aseansc): Áp lực bán trên diện rộng, dòng tiền mang tính chất bán hoảng loạn cao. Tuy nhiên, diễn biến giảm mạnh hiện tại không quá bất ngờ, đây là hệ quả của một nền tích lũy thiếu cân bằng mà chúng tôi đã đề cập trong tuần qua. Phiên chiều thị trường chứng kiến một nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật sau khi áp lực về tâm lý hoảng loạn qua đi. VN-Index đóng cửa nằm dưới đường MA20 thấp cho thấy xu hướng tăng trong trung hạn sẽ chững lại trong thời gian tới.

Thanh khoản tham gia với khối lượng kỷ lục đạt gần 43,000 tỷ/phiên, việc thanh khoản cao như thời điểm hiện tại là rủi ro của thị trường trong ngắn hạn khi thanh khoản đang là nhân tố gia tăng biên độ của chỉ số, và khó đạt được trạng thái tâm lý ổn định cho số đông nhà đầu tư. Do đó, Aseansc duy trì khuyến nghị tiếp tục quan sát và thu hẹp danh mục tại thời điểm này

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn gia tăng

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch đột biến trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời khá mạnh. Không những vậy, chỉ số quay lại đóng cửa dưới MA5 và 20, cùng với MACD hướng xuống dưới Signal duy trì tín hiệu bán, cho thấy áp lực điều chỉnh ngắn hạn đang mạnh lên và rủi ro chỉ số suy yếu về lại quanh vùng hỗ trợ 1,200 – 1,220 điểm (MA50) tăng lên.

Tuy nhiên, chỉ số tạo nến rút chân với bóng bến dưới dài, cùng với đường –DI vẫn nằm dưới +DI thể hiện lực cầu vẫn hiện hữu, cho thấy chỉ số có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trở lại trước khi thực sự xác nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ với các vị thế bán đuổi giá mà nên chờ phiên hồi phục để đưa ra quyết định thay đổi tỷ trọng cổ phiếu hiện có.

Nhìn chung, thị trường cho tín hiệu suy yếu sau phiên giảm mạnh 18/3. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng với các vị thế mở mua mới.

Khang Di

FILI






Các tin tức khác

>   Cơ hội nào cho cổ phiếu KDH, TCH và PVD? (18/03/2024)

>   Góc nhìn tuần 18 - 22/03: Kiểm định kháng cư 1,270 - 1,275 (17/03/2024)

>   VN-Index có khả năng vượt vùng 1,280 điểm? (15/03/2024)

>   Dòng tiền đầu tư đang chảy vào đâu? (15/03/2024)

>   Góc nhìn 15/03: Nên giao dịch cẩn trọng (14/03/2024)

>   Tổng Giám đốc SSV: Việt Nam là điểm đến lý tưởng của dòng vốn FDI (22/03/2024)

>   Góc nhìn 14/03: Tránh mua đuổi và ưu tiên thu gọn danh mục? (13/03/2024)

>   ABS Research: VN-Index có thể rung lắc mạnh tại vùng đỉnh trung hạn trong tháng 3 (13/03/2024)

>   Góc nhìn 13/03: Tiếp tục giảm xuống vùng 1,210-1,220? (12/03/2024)

>   Góc nhìn 12/03: VN-Index tiếp tục giảm trong ngắn hạn? (11/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật