Thứ Năm, 14/03/2024 18:24

Góc nhìn 15/03: Nên giao dịch cẩn trọng

BSC cho rằng hiện tại thị trường vẫn đang giao dịch trong biên độ rộng, tiềm ẩn rủi ro, nhất là khi VN-Index đang ở gần vùng kháng cự cũ 1,280-1,300 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Xu hướng tăng đang được bảo lưu

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index diễn biến tăng nhẹ vào đầu phiên 14/03, tiếp cận sát đỉnh ngắn hạn cũ trước khi đảo chiều và trải qua nhịp rung lắc điều chỉnh trong phần lớn khoảng thời gian còn lại.

Hiện tượng dịch chuyển của dòng tiền, tập trung vào nhóm cổ phiếu Mid Cap và một số mã trễ nhịp, trong khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong nhịp tăng trước đã suy yếu là tín hiệu cho thấy nhịp tăng điểm đang thiếu tính bền vững. Điểm tích cực là khi xu hướng tăng đang được bảo lưu, cơ hội hồi phục trở lại của VN-Index trong những phiên tới vẫn được để ngỏ.

Tuy nhiên, KBSV dự báo nếu chỉ số vượt đỉnh một lần nữa nhưng thanh khoản lại suy yếu thì rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh gối đầu cần được đặc biệt lưu ý.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, có thể thực hiện bán chốt lời từng phần và hạ tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp quanh 1,300 điểm (+/-10 điểm).

Rung lắc tích lũy

CTCK Vietcombank(VCBS): VN -Index kết phiên 14/03 với nến đỏ, ghi nhận phiên điều chỉnh tại vùng kháng cự quanh khu vực 1,260-1,280 điểm.

Ở khung đồ thị ngày, tuy chỉ báo RSI đang hướng xuống cho dấu hiệu hình thành phân kỳ âm, tuy nhiên MACD mới hình thành 1 đỉnh và chưa cho dấu hiệu hình thành đỉnh thứ 2 cùng với việc chưa có sự đồng thuận hình thành 2 đỉnh phân kỳ của chỉ báo nêu trên ở cả khung đồ thị ngày và giờ cho thấy VN-Index trong ngắn hạn vẫn sẽ có những phiên rung lắc tích lũy.

VCBS cho rằng thị trường đã tăng mạnh hai phiên trước và đang ở mốc đỉnh cũ quanh 1,260 điểm nên trạng thái lình xình và chưa bứt ngay lên được là điều dễ hiểu. Nếu có sự đồng thuận giữa dòng tiền và thanh khoản thì thị trường sẽ duy trì điều chỉnh tích lũy quanh khu vực này trước khi bước vào nhịp tăng tiếp theo.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ bảo CMF vẫn đang hướng lên cùng với việc đường Tenkan cắt lên trên đường Kijun cho thấy VN-Index trong ngắn hạn vẫn không quá tiêu cực.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng và có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục, chốt lời từng phần đối với những cổ phiếu đã có diễn biến tăng tốt thời gian qua và cho dấu hiệu yếu dần, tận dụng những phiên rung lắc để giải ngân cổ phiếu với mức chiết khấu tốt.

Chưa thể lạc quan

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index tiếp tục duy trì nằm trên các đường MA10, MA20, chỉ báo SAR đảo chiều cho thấy tín hiệu tích cực, cặp DI+, DI- tiếp tục gia tăng khoảng cách, dù vậy đường MACD duy trì trạng thái tiêu cực khi nằm dưới đường Signal cho thấy triển vọng trong ngắn hạn vẫn chưa thể lạc quan. Trong giai đoạn hiện nay, đường MA20 (1,244.32 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho VN-Index.

Beta cho rằng lực bán gia tăng tại VN-Index, khi chỉ số này tiếp cận vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm, phiên điều chỉnh 14/03 được xem là cần thiết, dĩ nhiên thị trường có lên thì sẽ có xuống, các phiên giảm điểm giúp các cổ phiếu hạ nhiệt, tạo cơ hội cho nhà đầu tư gia nhập vào thị trường tìm kiếm cơ hội sinh lời cho bản thân.

Beta khuyến nghị dù chỉ báo kỹ thuật khả quan hơn, nhưng áp lực bán trong ngắn hạn vẫn còn hiện hữu. Các nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi các phiên giao dịch tiếp theo, nếu chỉ số tiếp tục duy trì trên vùng đỉnh cũ tháng 9/2023 (1,250 điểm) thì có thể VN-Index sẽ hướng đến vùng kháng cự mới 1,280-1,300 điểm, ở chiều ngược lại nhà đầu tư thận trọng quan sát diễn biến chỉ số tại mức hỗ trợ 1,244.32 điểm.

Xu hướng giá đang cải thiện

CTCK Shinhan (SSV): VN-Index  có phiên giảm nhẹ sau phiên tăng mạnh 13/03. Nhìn chung đà tăng vẫn duy trì khi đường EMA 20 vẫn được giữ tốt tính từ đầu năm. Các chỉ báo động lượng giá vẫn hướng lên thể hiện xu hướng giá đang cải thiện. Vùng hỗ trợ và kháng cự tương ứng là 1,240 điểm (tương ứng EMA 20) và 1,300 điểm.

Nên giao dịch cẩn trọng

CTCK BIDV( BSC): Hiện tại thị trường vẫn đang giao dịch trong biên độ rộng, tiềm ẩn rủi ro, nhất là khi VN-Index đang ở gần vùng kháng cự cũ 1,280-1,300 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

 

Hướng lên vùng 1,300

CTCK Đông Á (DAS): Xu hướng trung hạn VN-Index là hướng lên vùng 1,300 điểm. Trong điều kiện thị trường thuận lợi hiện nay, nhất là chính sách lãi suất duy trì ở mức thấp suốt thời gian dài, nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao trong danh mục, Kết hợp trading ngắn hạn dựa trên xu hướng thị trường để tối ưu lợi nhuận. Quan tâm nhóm cổ phiếu chứng khoán, xây dựng, hàng tiêu dung, nhóm cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu khu công nghiệp.

Không khuyến nghị NĐT ngắn hạn tham gia tích cực giai đoạn hiện tại

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường được tích lũy thêm động lực tăng sau nhịp điều chỉnh rũ bỏ tốt vừa qua và VN-Index rất có khả năng sẽ tiệm cận cản mạnh 1,300 điểm trong thời gian tới, về trung hạn SHS vẫn giữ quan điểm sau nhịp tăng ngắn hạn này và sau đà hưng phấn khả năng VN-Index điều chỉnh trở lại vận động trong kênh tích lũy 1,150-1,250 điểm là kịch bản dễ xảy ra.

SHS không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index có nhịp hồi. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục, chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Thăm dò cung cầu

CTCK Rồng Việt (VDSC): Dự kiến thị trường sẽ có trạng thái giằng co và thăm dò cung cầu trong thời gian tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn. Trạng thái phân hóa có thể sẽ diễn biến mạnh trong giai đoạn giằng co này. Nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường. Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để nắm giữ, tuy nhiên nên cân nhắc chốt lời các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng kháng cự hoặc đang có diễn biến thận trọng tại vùng kháng cự.

Tiến gần hơn đến vùng 1,270-1,275

CTCK Tiên Phong (TPS): Dự báo VN-Index sẽ tiến gần hơn đến vùng 1,270-1,275 trong những phiên giao dịch tiếp theo. Mặc dù khả năng xảy ra kịch bản này được đánh giá cao hơn nhưng TPS cũng không loại trừ kịch bản với lực bán chiếm ưu thế ở vùng kháng cự sẽ khiến VN-Index đảo chiều giảm về vùng 1,250-1,255 điểm. Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 1,230-1,235 điểm.

Cần quan sát vùng 1,230-1,280

CTCK Asean (Aseansc): VN-Index nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian để tích luỹ trở lại và nhà đầu tư cần đặc biệt quan sát vùng 1,230-1,280 điểm và khối lượng giao dịch trong phiên ngày mai, nếu khối lượng tiếp tục >1 tỷ cp, phiên 14/03 sẽ trở thành phiên phân phối số 5. Do đó, Aseansc duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh mua đuổi trong những nhịp hồi ngắn và ưu tiên thu gọn danh mục.

Chịu áp lực chốt lời

CTCK Phú Hưng (PHS): Xu hướng phục hồi đang tiếp diễn và chỉ số có cơ hội vượt qua kháng cự đỉnh cũ 1,240 điểm để hướng lên thử thách vùng tâm lý 1,250 điểm. Nhìn chung, thị trường đang chịu áp lực chốt lời sau phiên giảm 14/03. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng với các vị thế mở mua mới.

Tiếp tục giằng co

CTCK Vietcap (VCSC): Dự báo ngày mai (15/03), thị trường sẽ tiếp tục giằng co với lực mua được thúc đẩy bởi hỗ trợ MA10 tại 1,258 điểm của VN-Index. Nếu lực mua chiếm ưu thế, VN-Index có thể tăng trở lại để hướng lên vùng kháng cự tại 1,275-1,285 điểm. Ngược lại, nếu lực bán tiếp tục gia tăng và chiếm ưu thế, khiến VN-Index vi phạm hỗ trợ MA10, chỉ số sẽ giảm điểm sâu hơn để kiểm định lại đường MA20 đang nằm tại 1,245 điểm. VCSC đang đánh giá kịch bản này có xác suất cao hơn.

Các nhà đầu tư có thể theo dõi tín hiệu kỹ thuật của Top 15 cổ phiếu ảnh hưởng mạnh nhất đến VN-Index, Top 10 cổ phiếu ảnh hưởng mạnh nhất đến HNX-Index và UPCoM Index.

Quay trở lại đà tăng

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp (15/03). Tuy nhiên, các quỹ ETF có thể sẽ thực hiện cơ cấu danh mục tại phiên 15/03 cho nên thị trường có thể sẽ có nhiều biến động mạnh trong phiên, đặc biệt là phiên ATC. Điểm tích cực ở thời điểm hiện tại là dòng tiền tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps cho nên Yuanta đánh giá thị trường chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ và sớm quay trở lại đà tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để mua mới hay tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Cơ hội mở rộng đà tăng điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Áp lực chốt lời gia tăng quanh vùng đỉnh cũ đã khiến cho chỉ số quay đầu giảm điểm với biên độ mở rộng. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng đà tăng điểm và hướng lên vùng cản kế tiếp quanh 1,290 (+-10) vẫn tiếp tục được bảo lưu. Ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1,250 điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của chỉ số và chừng nào vùng điểm số này chưa bị đánh mất, rủi ro tạo đỉnh là chưa đáng kể.

Agriseco Research khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các tỷ trọng trading đã mở, chỉ mở mua trở lại trong các nhịp điều chỉnh rung lắc khi chỉ số về quanh vùng hỗ trợ đã đề cập.

 

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Tổng Giám đốc SSV: Việt Nam là điểm đến lý tưởng của dòng vốn FDI (22/03/2024)

>   Góc nhìn 14/03: Tránh mua đuổi và ưu tiên thu gọn danh mục? (13/03/2024)

>   ABS Research: VN-Index có thể rung lắc mạnh tại vùng đỉnh trung hạn trong tháng 3 (13/03/2024)

>   Góc nhìn 13/03: Tiếp tục giảm xuống vùng 1,210-1,220? (12/03/2024)

>   Góc nhìn 12/03: VN-Index tiếp tục giảm trong ngắn hạn? (11/03/2024)

>   Giá đất cao su dự báo tăng trước nhu cầu đất cho các khu công nghiệp miền Nam? (12/03/2024)

>   Chuỗi hội thảo đầu tư 2024 do BizUni & NCDT tổ chức (11/03/2024)

>   Cổ phiếu NTP, SMC và DPM có tiềm năng “nổi sóng”? (11/03/2024)

>   Vàng tăng, chứng hồi: Kênh nào sẽ “rút vốn” từ ngân hàng? (11/03/2024)

>   SSI Research: Kịch bản thị trường điều chỉnh sâu tương đối thấp (08/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật