Thứ Tư, 08/08/2018 11:36

Trung Quốc ra sức ngăn chặn “hành vi bầy đàn” trên thị trường ngoại hối

Trong một nỗ lực hỗ trợ đồng Nhân dân tệ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) gần đây đã tổ chức cuộc họp với các ngân hàng lớn nhất của quốc gia, trong đó nhấn mạnh tới sự ổn định của đồng Nhân dân tệ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nguồn tin này cho hay, PboC đã thúc giục các ngân hàng lớn ngăn chặn bất kỳ “hành vi bầy đàn” và các động thái đuổi theo đà (momentum-chasing moves) trên thị trường ngoại hối. NHTW Trung Quốc có nhiều công cụ để ổn định thị trường, sẽ duy trì tính linh hoạt của đồng Nhân dân tệ và cho phép nó dao động ở hai chiều, một quan chức PBoC nói với các ngân hàng tại cuộc họp ngày thứ Hai (06/08).

Với đà trượt dốc 6.7% của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD trong 3 tháng vừa qua – mức giảm mạnh nhất trong số các đồng tiền châu Á, dường như có rất ít bằng chứng cho thấy các nhà hoạch định chính sách can thiệp vào thị trường để thay đổi xu hướng. Thế nhưng, điều này đã thay đổi vào cuối ngày thứ Sáu (03/08) khi đồng nội tệ Trung Quốc ghi nhận 8 tuần lao dốc liên tiếp, đồng thời buộc PBoC phải hành động. Cuộc họp ngày thứ Hai (06/08) là một dấu hiệu khác cho thấy các quan chức đang tập trung vào việc cố gắng né tránh tái diễn lại hiện tượng tháo chạy dòng vốn trong năm 2015-2016 – một hiện tượng đã khiến Trung Quốc hao tổn hàng tỷ USD về dự trữ ngoại hối.

Hôm thứ Hai (06/08), vị quan chức PBoC nói với các ngân hàng rằng, cần phải giải phóng các áp lực đang đè nặng lên đồng Nhân dân tệ một cách kịp thời và Trung Quốc sẽ không đi ngược lại các lực lượng thị trường, dựa trên nguồn tin thân cận. Dòng vốn xuyên biên giới nhìn chung khá cân bằng, và các yếu tố cơ bản của Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho một đồng Nhân dân tệ ổn định, mặc dù đồng tiền này đã suy yếu từ tháng 6/2018, theo lời của quan chức PBoC.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc đã liên tục lao dốc vì cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Mỹ và đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. PBoC đã nhiều lần bơm vốn vào thị trường và hỗ trợ hoạt động cho vay, nhưng điều này cũng khiến Trung Quốc đi theo lộ trình khác hẳn so với quá trình thắt chặt chính sách của Mỹ, qua đó cũng gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ,

Đại diện của các ngân hàng trong cuộc họp cho rằng, PBoC có thể sử dụng “yếu tố phản chu kỳ” (counter-cyclical factor) để dẫn dắt kỳ vọng của thị trường về đồng Nhân dân tệ. Yếu tố này đã được giới thiệu hồi năm ngoái để thiết lập tỷ giá tham chiếu cho đồng Nhân dân tệ, nhưng biện pháp này không được sử dụng trong vài tháng gần đây.

Các chiến lược gia đã đề cập đến việc sử dụng cơ chế điều chỉnh này như là biện pháp mà PBoC có thể sử dụng để ổn định hóa đồng Nhân dân tệ. 14 ngân hàng tại cuộc họp đều cung cấp các mức yết tỷ giá tham chiếu của đồng Nhân dân tệ cho NHTW vào mỗi buổi sáng.

“Động thái này phù hợp với những gì PBoC đã thực hiện trước đó – đây có thể được xem là những nỗ lực chuẩn bị trước để làm chậm lại đà suy giảm của đồng Nhân dân tệ, ngăn chặn việc chỉ đặt vị thế theo chiều giảm và tránh gây ra hoảng loạn”, Eddie Cheung, Chiến lược gia ngoại hối châu Á tại Standard Chartered Plc ở Hồng Kông, cho hay.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài nới rộng đà tăng sau thông tin trên, tăng 0.66% lên 6.8206 đổi 1 USD vào giờ đóng cửa ở New York. Ngoài ra, đồng tiền này còn tiến thêm 0.14% lên 6.8108 đổi 1 USD vào đầu ngày thứ Tư (08/08).

Ông Cheung nằm trong số những chuyên gia dự báo đồng Nhân dân tệ sẽ không vượt ngưỡng 7 đổi 1 USD, ngay cả khi đồng tiền này đối mặt với những áp lực từ căng thẳng thương mại và sự khác biệt về chính sách tiền tệ ở Trung Quốc và Mỹ. “Đó là ngưỡng tâm lý mạnh”, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vì sao các công ty thẻ tín dụng Mỹ chưa đặt chân được vào Trung Quốc? (08/08/2018)

>   Philippines hủy "sốc" dự án sòng bạc 1,5 tỉ USD của Hồng Kông (08/08/2018)

>   Mỹ áp thêm thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 23/08 (08/08/2018)

>   Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về thương mại chỉ vì đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc? (07/08/2018)

>   Những nạn nhân đầu tiên trong cuộc chiến thương mại của ông Trump (06/08/2018)

>   Chủ tịch Fed St. Louis: Các quốc gia khác sẽ không gỡ bỏ hàng rào thuế quan (06/08/2018)

>   Quan chức Fed lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ (06/08/2018)

>   PBoC vận hành chính sách tiền tệ Trung Quốc ra sao? (06/08/2018)

>   Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh đã chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ (06/08/2018)

>   Donald Trump: Mỹ giờ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến với Trung Quốc (06/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật