Thứ Hai, 06/08/2018 10:16

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh đã chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ

Trong khi Mỹ cố gắng khép lại xung đột thương mại một cách nhanh chóng thì Trung Quốc lại được chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài và không hề lo sợ về việc hy sinh những lợi ích kinh tế ngắn hạn, theo hãng thông tấn Trung Quốc.

Trong khi Trung Quốc buộc phải bảo vệ quyền phát triển của mình thì người dân Trung Quốc “thực sự muốn né tránh một cuộc chiến thương mại”, Global Times – một tờ báo do People’s Daily kiểm soát – đã viết trong một ấn phẩm vào tối ngày Chủ nhật (05/08). Tuy nhiên, “xem xét với những yêu cầu vô lý của Mỹ, khơi dậy cuộc chiến thương mại là một động thái nhằm đè bẹp chủ quyền kinh tế của Trung Quốc, cố gắng buộc Trung Quốc trở thành một chư hầu kinh tế của Mỹ cũng như việc Nhật Bản đồng ý Thỏa ước Plaza”.

Tờ Global Times cho biết, “Washington đã mất trí về vấn đề thương mại”, đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc “đóng vai trò quan trọng với sự tồn tại của nhiều công ty lớn và người nông dân Mỹ”.

Hai quốc gia lớn nhất trên thế giới đã làm gia tăng thêm căng thẳng trong tuần trước, trong đó Trung Quốc đe dọa áp hàng rào thuế quan bổ sung lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, một động thái nhằm đáp trả lại lời đe dọa áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Donald Trump. Sau đó, Mỹ cho biết họ sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại này.

* Trung Quốc dọa áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Trung Quốc để đạt được sự nhượng bộ, khi Trung Quốc đe dọa áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

“Chúng tôi đã nói nhiều lần: Không thuế quan, không rào cản thuế quan, không trợ cấp. Chúng tôi muốn chứng kiến sự cải cách về thương mại. Trung Quốc không thực hiện điều đó, đúng không?”, Cố vấn Kinh tế trưởng của Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV trong ngày thứ Sáu (03/08). “Nền kinh tế của họ đang yếu, đồng nội tệ của họ cũng yếu và mọi người đang rời khỏi quốc gia này. Đừng đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Trump”.

* Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Ông Trump sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

“Đối mặt với sự bắt nạt từ chính quyền Donald Trump, Bắc Kinh phải duy trì sự tỉnh táo và không được để cảm xúc lấn át lý do khi quyết định cách thức đáp trả”, theo một ấn phẩm của China Daily. “Với thị trường khổng lồ của Trung Quốc, lợi thế mang tính hệ thống của khả năng tập trung nguồn lực vào các dự án lớn, sự kiên trì của người dân trong việc chịu đựng những khó khăn và sự kiên định trong việc triển khai cải cách và các chính sách mở cửa, Trung Quốc có thể sống sót qua một cuộc chiến thương mại”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: Mỹ giờ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến với Trung Quốc (06/08/2018)

>   Jeff Bezos tăng tốc đầu tư Blue Origin để đuổi kịp SpaceX của Elon Musk (05/08/2018)

>   Heineken mua công ty bia lớn nhất Trung Quốc (05/08/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2018 (04/08/2018)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Ông Trump sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (03/08/2018)

>   Trung Quốc dọa áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ (03/08/2018)

>   NHTW Anh nâng lãi suất lần hai kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 (02/08/2018)

>   Trung Quốc: Phải đáp trả để bảo vệ “phẩm giá của quốc gia” (02/08/2018)

>   Ngắm những ngôi nhà trên... cây của Microsoft! (04/08/2018)

>   Hai dấu hiệu suy thoái đang manh nha ở Mỹ (02/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật